ข่าว

"อียู" จ่อปิดพรมแดน 30 วัน สกัด "โควิด-19" ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝรั่งเศส" ปิดชายแดน-ห้ามออกบ้าน งัดมาตรการเยียวยาช่วยพลเมือง สเปนเอาด้วยปิดชายแดนทางบก ด้าน "บรูไน" ห้ามพลเมืองเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนร้านต้มยำกุ้งในมาเลย์ส่งกลับคนงานไทยหลังรัฐบาลปิดประเทศ บิ๊กโอลิมปิกญี่ปุ่นติดเชื้อ

                สถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ปัจจุบันในยุโรปกำลังกลยเป็นพื้นที่ระบาดแหล่งใหม่นั้นทางสหภาพยุโรป หรือ อียู เตรียมปิดชายแดนแล้ว

อ่านข่าว-คนเลือดกรุ๊ป A อาจเสี่ยงติดไวรัสโรคโควิด-19 มากกว่ากรุ๊ปอื่น

               เมื่อวันที่ 17 มีนาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเออร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศว่า สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจะปิดพรมแดนไม่ให้มีการเดินทางโดยไม่จำเป็นเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ยุโรปกำลังเป็นจุดศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ ซึ่งมั่นใจว่ามาตรการนี้จะผ่านความเห็นชอบจากคณะมนตรียุโรป โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเบื้องต้น 30 วัน หรือราว 1 เดือน แต่พลเมืองของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป เจ้าหน้าที่ที่จำเป็น เช่น หมอและพยาบาล รวมทั้งผู้ที่ขนส่งสินค้ามายังสหภาพยุโรปจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการนี้

 

 

 

               การตัดสินใจของอียูเกิดขึ้นในขณะที่ทางการสเปนได้ประกาศปิดพรมแดนภาคพื้นดินไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศ หลังจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 1,400 รายในวันเดียวเป็น 9,190 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตถึง 309 คน และหลายประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์ อาทิ ฝรั่งเศส เป็นต้น

               ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้โพสต์เฟซบุ๊กสรุปสถานการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ว่าสถานะจนถึงวันที่ 16 มีนาคม เวลา 15.00 น. มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมจำนวน 6,633 คน เพิ่มขึ้น 1,210 คน และเสียชีวิตจำนวน 148 ราย เพิ่มขึ้น 21 ราย

               ขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้แถลงทางโทรทัศน์ว่าขณะนี้ฝรั่งเศสอยู่ในสภาวะสงครามด้านสาธารณสุขจึงขอให้ทุกคนจำกัดการพบปะกับผู้อื่นในแต่ละวันและขอให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและได้ประกาศมาตรการเพิ่มเติมเพื่อชะลอการแพร่ระบาด คือ 17 มีนาคม เวลา 12.00 น. และเป็นเวลา 15 วันเป็นอย่างน้อย จะอนุญาตให้เดินทางออกจากที่พักได้เฉพาะที่จำเป็น ได้แก่ การไปจ่ายตลาด ไปรับการรักษาพยาบาล ไปทำงานในกรณีที่ไม่สามารถทำงานจากบ้านได้และไปเดินออกกำลังกายโดยไม่อนุญาตให้ออกจากที่พักหากไม่ทำตามจะมีมาตรการลงโทษ และเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นรอบที่สองวันที่ 22 มีนาคม ออกไปก่อน

               นอกจากนี้จะมีการแจกจ่ายหน้ากากอามัยต่อบุคลากรทางการแพทย์ผ่านร้านขายยาใน 25 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด และวันพุธจะมีการแจกจ่ายให้พื้นที่อื่นๆ และรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าแท็กซี่และค่าโรงแรมที่พักให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นพร้อมปิดชายแดนด้านสหภาพยุโรปหรืออียูและระงับการเดินทางระหว่างประเทศอียูและประเทศนอกอียูเป็นเวลา 30 วัน โดยยังอนุญาตให้ชาวฝรั่งเศสที่อยู่ต่างประเทศเดินทางกลับประเทศได้ ให้คำมั่นว่าจะไม่ให้บริษัทใดต้องล้มละลายและไม่ให้ชาวฝรั่งเศสคนใดไม่มีรายได้ และให้เลื่อนการชำระเงินสมทบประกันสังคมและภาษี และรัฐบาลรับประกันการเลื่อนการจ่ายชำระหนี้ต่อธนาคารภายในวงเงิน 3 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 10.6 ล้านล้านบาท และสำหรับบริษัทขนาดเล็กที่ประสบปัญหานั้นจะระงับค่าใช้จ่ายทุกอย่างไปก่อน อาทิ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ค่าแก๊ส ภาษี และค่าเช่า และจะมีการตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการ

               รวมทั้งห้ามสถานประกอบการ/สถานบริการดังต่อไปนี้ให้บริการแก่สาธารณชน จนถึงวันที่ 15 เมษายน ได้แก่สถานที่จัดการประขุม สัมมนาและการแสดง หรือสถานที่จัดงานแบบอเนกประสงค์ร้านขายสินค้าและศูนย์การค้า ยกเว้นการขายแบบ เดลิเวอรี่ หรือการมารับของที่ร้านค้า และร้านอาหารและร้านขายเครื่องดื่ม อาทิ ร้านขายไวน์ บาร์ ผับ ยกเว้นการขายแบบนำกลับบ้านและส่งถึงบ้าน

               เช่นเดียวกับรัฐบาลสเปนประกาศปิดพรมแดนทางบกตั้งแต่วันนี้ไปจนกว่าจะยกเลิกการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉิน โดยยกเว้นการเข้าพรมแดนเฉพาะคนสเปน ผู้มีถิ่นพำนักในสเปน แรงงานข้ามพรมแดน และผู้มีเหตุสุดวิสัยหรือความจำเป็นอย่างยิ่งยวด รวมถึงการเคลื่อนย้ายสินค้า และหลังจากนี้สเปนอาจมีการบังคับใช้มาตรการเพิ่มเติมกับการเดินทางทางน้ำและทางอากาศด้วย โดยที่ช่วงนี้มีการยกเลิกเที่ยวบินเข้าและออกจากสเปนของสายการบินต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

               ด้าน โมห์ด อิชาม บิน จาฟาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขบรูไน แถลงว่า รัฐบาลมีมาตรการห้ามชาวบรูไน รวมทั้งผู้พำนักถาวร และชาวต่างชาติที่มีบัตรประจำตัวประชาชน เดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม ยกเว้นเพื่อไปรับการรักษาทางการแพทย์ ฟังคำตัดสินของศาล หรือศึกษาต่อในต่างประเทศ ทั้งนี้ การเดินทางไปต่างประเทศทุกกรณีจะต้องได้รับการอนุมัติจากสำนักนายกรัฐมนตรีก่อน

               สำหรับมาตรการล่าสุดของบรูไนมีขึ้นเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ป่วยอย่างน้อย 54 คนในประเทศนับถึงวานนี้ (16 มี.ค.) และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลบรูไนมีคำสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งรวมถึงการจัดงานแต่งงานและการแข่งขันกีฬาทั่วประเทศ

 

 

 

               มีรายงานว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ส่อเค้าวุ่นกว่าเดิม เมื่อรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น ยอมรับวันนี้ (17 มี.ค.) ว่าติดโรคโควิด-19 โดยนายโคโซ ทาชิมะ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่น แถลงว่า เขาได้รับผลตรวจหาโควิด-19 “เป็นบวก” ซึ่งหมายถึงพบเชื้อไวรัสดังกล่าว

               “วันนี้ผลตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของผมออกมาเป็นบวก” นายทาชิมะ ระบุผ่านแถลงการณ์ของสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น (เจเอฟเอ) ซึ่งเขานั่งตำแหน่งประธานสมาคมด้วย

               ส่วนกรณีรัฐบาลประเทศมาเลเซียได้ออกประกาศด่วนปิดประเทศเป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่ 18-31 มีนาคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส​ส่งผลให้ร้านอาหารต้มยำกุ้งไทย​หลายร้อยร้าน​ที่กระจายไปอยู่ตามรัฐต่างๆ ของมาเลเซีย​ ซึ่งเป็นคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้​ ต่างตกใจกับประกาศดังกล่าว เพราะต้องปิดร้านตามคำประกาศโดย​ต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กัน​และมีการประชุมกลุ่มย่อยตามรัฐต่างๆ​ มีการประสานกันระหว่างร้านกับร้านเพราะมีผลกระทบ​ต่อรายได้​ ประกอบกับช่วงนี้ขายไม่ค่อยได้เพราะคนกลัวไม่มาใช้บริการ​ แต่เมื่อมีประกาศปิดเป็นทางการ​ทำให้คนงานต่างๆ ภายในร้าน​มีถึงร้านละ​ 30-60 คน​จะทำอย่างไร ซึ่งหลังจากที่กลุ่มร้านอาหารต้มยำกุ้ง​ไทยประชุม​กันจึงตัดสินใจว่าต้องส่งคนงานกลับ ​3 ​จังหวัดชายแดนภาคใต้​เพื่อลดค่าใช้จ่าย​ โดยสรุปหารถตู้​และรถบัสของประเทศมาเลเซีย​เพื่อจัดส่งคนงานกลับก่อนวันที่​ 18​ มีนาคม ​โดยวันนี้​ได้ระดมเงินเหมารถทั้งรถตู้​ รถบัส​ หลายร้อยคัน​จัดส่งกลับทันที​ อย่างไรก็ตามยังมีร้านบางส่วนตัดสินใจเปิดร้านต่อไปโดยจะทำอาหารส่งตามความต้องการของลูกค้า

               สำหรับสถานการณ์ระบาดในเกาหลีใต้มีการพบว่าโบสถ์คริสต์ “River of Grace Community” ที่เมืองซองนัม จังหวัดคยองกี ของเกาหลีใต้ เป็นสถานที่แพร่ระบาดล่าสุด หลังมีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 46 คน รวมทั้งบาทหลวงและภรรยา โดยสาเหตุมาจากเข้ารับการฉีดพ่นสเปรย์น้ำเกลือใส่เข้าไปในปาก โดยโบสถ์แห่งนี้มีสมาชิก 135 คน ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่โบสถ์ฉีดพ่นสเปรย์น้ำเกลือใส่ปากสมาชิกทุกคนก่อนเข้าโบสถ์เมื่อวันที่ 1 และ 8 มีนาคม เพื่อหวังจะฆ่าเชื้อไวรัส ซึ่งปัจจุบันสมาชิกทั้ง 135 คน ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสแล้ว

               อย่างไรก็ตามวันนี้ (17 มี.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้ แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 84 ราย รวมผู้ติดเชื้อในประเทศ 8,320 ราย นับเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่ำกว่า 100 ราย เมื่อเทียบกับช่วงสูงสุด 909 รายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 75 ราย โดยประธานาธิบดีมุน แจ อิต ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่ามีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าเกาหลีใต้จะเอาชนะไวรัสโควิด-19 เพราะอัตราการติดเชื้อรายใหม่ลดลง แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะบอกว่าพบผู้ติดเชื้ออีกกลุ่มในพื้นที่กรุงโซล

               มีรายงานด้วยว่า สปป.ลาว ประกาศปิดด่าน ตม.ท่าเรือเมืองแขก แขวงคำม่วน ให้ใช้ด่านสะพานมิตรภาพแทนจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น ขณะที่ด่านสากลยังเปิดตามปกติ

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ