ข่าว

"สธ." สั่งกรมควบคุมโรค ทำแผนอัพเดทพื้นที่ติดโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลัด สธ." สั่งกรมควบคุมโรค ทำแผนอัพเดท พื้นที่ติดโควิด ย้ำเลี่ยงเดินทางไปประเทศเสี่ยง-กิจกรรมคนหมู่มาก ยกเคส สธ.งดดูงานแล้ว 100%

 

 

          เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2563 - ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข PHEOC ชั้น 7 อาคาร 5 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถ.ติวานนท์ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค , นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์การป้องกันและเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19)

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"ค่ายมือถือ-บ.ยักษ์ใหญ่" จ่อผุดระบบทำงานที่บ้าน หนีโควิด-19

นายกฯส่งสัญญาณปิดผับ-สนามกีฬา ขันน๊อตสู้"โควิด-19"

 

          โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อว่า วันนี้มีผู้ป่วยที่เดินทางกลับบ้านได้ 35 ราย โดยในกลุ่มผู้ป่วยใหม่ขณะนี้ที่เมื่อวานบอกติดตามอยู่ 36 ราย ผลตรวจออกมาแล้วว่ามีผู้ป่วยใหม่ในกลุ่มสถานบันเทิงในผับ มี 3 ราย ซึ่ง 1 รายสัมผัสกับชาวฮ่องกง และอีก 2 รายสัมผัสกับชาวเกาหลี และมีสถานบันเทิงกลุ่มใหม่ที่ติดอีก 5 ราย โดยกลุ่มสถานบันเทิงทั้งหมดกระทรวงก็ประสานงานอยู่

 

          ส่วนที่เกี่ยวข้องกับสนามมวยลุมพินี มีทั้งหมด 9 รายที่ยืนยันแล้ว , กลุ่มที่สัมผัสกับนักท่องเที่ยว คือ ตำรวจ ตม. และพนักงานบริษัทในร้านอาหารสนามบินสุวรรณภูมิ รวม 3 ราย , กลุ่มเที่ยวต่างประเทศกลับมา 7 ราย (เป็นคนไทย 5 ราย ต่างชาติที่ไม่สบายแล้วเข้ามาในไทย 2 ราย) , กลุ่มข้าราชการเดินทางไปดูงานในประเทศสเปน 1 ราย , กลุ่มผู้สัมผัสเจ้าของร้านอาหาร ที่ติดเชื้อ 2 ราย โดยอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 3 ราย และมีผู้ป่วยที่รอตรวจเพื่อยืนยันอีก 51 รายซึ่งเป็นผู้สัมพันธ์กับ 6 กลุ่มดังกล่าว

 

           ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเหตุที่ยังคงมีการแพร่ระบาดว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขให้คำแนะนำมาตลอดว่าให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศช่วงนี้ ซึ่งยังมีเดินทางไป และเมื่อกลับมาแล้วยังไปสุงสิงกับสังคมจึงเกิดการติดเชิ้อและติดกันหลายกลุ่ม จึงแสดงว่าอาจมีปัญหาเรื่องสถานที่ซึ่งเราก็ได้ติดตาม

 

          โดยขอให้หลีกเลี่ยงไปในสถานที่คนหนาแน่น และสถานที่มีต่างชาติอยู่ เช่น ผับ สนามมวย หรือร้านอาหารไฟสลัวๆ ส่วนหน่วยงานราชการเองก็ขอร้องให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปดูงานต่างประเทศ ซึ่งส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้งดการดูงานในต่างประเทศแล้ว 100% ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการแจ้งเป็นมาตรการ และขอให้เน้นความสะอาดในสถานที่ต่างๆ

 

         ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกลุ่มเดินทางกลับจากประเทศอิตาลีอีก 83 ราย มาลงที่สัตหีบ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน 78 ราย , นักท่องเที่ยวคนไทยที่ติดค้างอยู่ 3 ราย และพนักงานสายการบิน 2 ราย โดยพบว่าในจำนวนนี้ มี 6 ราย มีไอ มีน้ำมูก แต่ไม่มีไข้ ซึ่งส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเพิ่อตรวจสอบแล้ว ส่วน 77 รายส่งไปสังเกตอาการที่ฐานทัพเรือสัตหีบให้ครบ 14 วัน

 

          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) ให้กรมควบคุมโรค ทำแผนที่เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ที่พบผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ กทม. และส่วนต่างจังหวัด เพื่อจะให้อัพเดทติดตามสถานการณ์และดูกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายนายกฯ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ