ข่าว

กรมการค้าภายใน ปัดส่ง "หน้ากาก" 200 ล้านชิ้นให้จีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.ย้ำไม่มีนโยบายปิดบังข้อมูล รับผีน้อยหลุด 80 ราย มีประเด็นด้านกฎหมาย กรมการค้าภายในปัดข่าวหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้นส่งจีน

 

               ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 แถลงสถานการณ์ประจำวัน ด้านกระทรวงสาธารณสุข ย้ำ ไม่มีนโยบายปิดบังข้อมูล รับ ผีน้อยหลุด 80 ราย มีประเด็นด้านกฎหมาย ด้านอธิบดีกรมการค้าภายใน ปฏิเสธ หน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้นส่งจีน ไม่เป็นความจริง หากพบรัฐบาลเอาจริง โดยไม่สนว่าเป็นใคร

อ่านข่าว (คลิป) ผีน้อยทยอยกลับ รู้หน้าที่กักตัวเฝ้าระวังโควิด-19

 

               นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 แถลงข่าวประจำวันโดยในวันนี้ จะเป็นการสรุปสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกและการตรวจคัดกรองแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย / กระบวนการดูแลการกักตัวแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้ 14 วัน บริเวณฐานทัพเรือ อ่าวดงตาล สัตหีบ จ.ชลบุรี ถึงข้อกังวลของชุมชนใกล้เคียง / การจัดกองทุน โควิด-19 / และการดำเนินการแก้ปัญหาของรัฐบาลและการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ

 

               นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยทั้งหมด 102 ประเทศ จำนวน 107,000 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยหนัก 6,000 คน ขณะนี้เหลืออยู่เพียงร้อยละ 5.9 ส่วนยอดผู้ป่วยในไทยมีป่วยยืนยัน 50 คน ส่วนใหญ่รักษาหาย มีวิกฤต 1 ราย ขอให้ประชาชนเปลี่ยนความกลัว เป็นความรู้ที่ถูกต้อง ว่าโควิด-19 สามารถป้องกันได้ รักษาได้ และจำนวนผู้ป่วยเองก็มีจำนวนมากขึ้นอย่างช้าๆ และเหมาะสม ยืนยันว่าทำอย่างเต็มที่ทุกพื้นที่ ทุกมิติมีความสำคัญ

 

               ซึ่งโรคดังกล่าวมียารักษาและรักษาหายได้ หากอาการไม่รุนแรง สถานการณ์ของไทย ณ ขณะนี้ดีมาก เนื่องจากมีระบบโครงสร้างสาธารณสุขที่ดี ตนในฐานะที่เป็นหมอมีความสุจริต พร้อมยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข ไม่มีนโยบายปิดบังข้อมูล การตรวจพบผู้ป่วยทุก 1 คน จะต้องติดตามคนรอบข้างอีก 40 คน ขอกำลังใจว่าทุกหน่วยงานทำงานอย่างเต็มที่

 

               ส่วนกระบวนการคัดกรองโรคของผีน้อยที่เดินทางกลับมายังไทย ไม่เพียงตั้งรับในประเทศ ร่วมกระทรวงการต่างประเทศและประเทศเกาหลี ต้องลงทะเบียนและชะลอตัวก่อนเดินทางกลับ 14 วัน หากพบป่วยหรือมีไข้ให้รักษาประเทศต้นทาง ก่อนเดินทางกลับมา และเมื่อเดินทางมาถึงจะมีหลุมจอดและที่นั่งจำเพาะ โดยจะมีแพทย์ตรวจอาการ หากมีอาการจัดส่งโรงพยาบาลทันที ส่วนผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงจะส่งไปยังฐานทัพเรือ สัตหีบ ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงน้อย ส่งไปยังพื้นที่ภูมิลำเนา ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ 

 

               ส่วนแรงงานผีน้อยที่หลบหนีการกักตัว 80 คน ขณะนี้เองมีการประสานข้อมูลถิ่นที่อยู่ได้ทุกคน และส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี หากไม่ร่วมมือมีโทษทั้งจำและปรับ แต่ยืนยันไม่ใช้โทษกฎหมายนำ ซึ่งกระบวนการคัดกรองของไทยมีมาตรฐานที่สูงกว่านานาชาติอยู่แล้ว 

 

               ส่วนกรณีที่หลุดรอดออกมาได้นั้น ยอมรับว่า มีประเด็นในเรื่องของอำนาจทางกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านั้นยังไม่ได้เริ่มบังคับใช้มาตรการคัดกรองกลุ่มผีน้อย พร้อมย้ำว่า กลุ่มเหล่านี้มีความเสี่ยงติดเชื้อน้อยมาก เนื่องจากผ่านการคัดกรองมาแล้ว และ 80 คนมีเพียงไม่ถึง 5 คนเดินทางมาจาก 2 เมืองที่เป็นพื้นที่เสี่ยงของเกาหลีใต้ ซึ่งจากการคัดกรองขณะนี้ยังไม่ตรวจพบอาการไข้

 

               ด้านพลเรือโทวิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ กล่าวว่า ในส่วนกองทัพเรือดูแลคนกลับจากพื้นที่เสี่ยงตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งมีกระบวนการที่ได้มาตรฐาน โดยเน้นย้ำว่า การสัมผัสกลุ่มเสี่ยงน้อยที่สุด และพื้นที่สัมผัสเองต้องน้อยที่สุด และทำจะอย่างไรให้คนในชุมคนใกล้เคียง และเจ้าหน้าที่ปลอดภัย

 

               ซึ่งเวลาที่ผ่านมาพิสูจน์ว่าเป็นที่ยอมรับ โดยมีการทำความเข้าใจและสื่อสารกับชุมคนใกล้เคียง แบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย พื้นที่สีแดง คือ พื้นที่กลุ่มเสี่ยงเข้ามาอยู่ ผู้ที่สัมผัสจะมีเฉพาะแพทย์ พยาบาล / พื้นที่สีเหลือง เป็นเชื่อมต่อมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค / และพื้นที่สีเขียว คือโซนประกอบอาหารและที่พักเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นจึงเป็นโซนประชาชนทั่วไป โดยขณะนี้ มีจำนวนผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ในฐานแบ่งเป็นหญิง 99 ราย และชาย 89 ราย

 

               ทั้งนี้ สิ่งที่ดูแลต้องดูแลจิตใจ ชุมชน และสังคมอยู่ร่วม ขณะนี้ดำเนินการต่อเนื่องไปกว่า 1 เดือนและอาหารเริ่มไม่เพียงพอ พร้อมขอรับบริจาก สิ่งของ แต่ไม่ขอรับเป็นเงิน พร้อมกับยอมรับว่า เป็นงานหนัก และงบประมาณนั้นหวังว่าจะอนุมัติงบที่ร้องขอไป เนื่องจากคณะนี้เองกองทัพเรือควักเนื้อตัวเอง  ส่วนเมื่อชุมชนตั้งคำถามถึงการจำกัดขยะ จะมีกรมการแพทย์และกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรืออบรบดูแล 

 

               นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง กระบวนการส่งกลับกลุ่มเสี่ยงไปยังภูมิลำเนา ว่า มีการจัดรถแยกพิเศษจัดส่งไปยังภูมิลำเนา โดยมีคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแต่ละจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณา มีขั้นตอนการมารับตามมาตรฐานกรมควบคุมโรคระบุไว้ ซึ่งมีการจัดเตรียมพื้นที่ไว้ ทั่วประเทศกว่า  232 แห่ง  พร้อมย้ำว่ากระบวนส่งกลับจะไม่มีการแวะส่งรายทางหรือหลุดรอดออกไปได้ ส่วน 80 คนที่หลบนี้ สามารถติดตามตัวได้ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีส่วนสำคัญในการช่วยแสกน 

 

               ส่วนการอนุมัติงบ 225 ล้านทำหน้ากากผ้า ในวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ฝึกวิทยากรทุกท้องถิ่น 100,000 กว่าคน โดยนำมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาผลิต โดยเฉลี่ยงบประมาณการผลิต ค่าวัสดุ 4.50 บาท ต่อชิ้นโดยเน้นขอให้ลงไปถึงหมู่บ้านชุมชนให้ได้มากที่สุด และผลิตเสร็จแจกในพื้นที่ตนเอง

 

               กรณีนักศึกษากลับจากอิหร่านติดเชื้อ ใช้กลไกสอบย้อนหลัง พบว่ามีผู้เกี่ยวข้อง 94 คน สธ.ได้ตรวจแล้ว 72 คนไม่พบ 22 คนตามตัวได้ทั้งหมด ตรวจแล้วรอฟังผล 

 

               นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การแจกจ่ายหน้ากากอนามัยจะจัดสรรไปยังบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยก่อน การกระจายใช้วิธีการบริหารตัวเลขเป็นหลัก ศูนย์ออกคำสั่งไปยังโรงงานหรือผู้กระจายสินค้าว่าต้องส่งไปยังพื้นที่ใดบ้าง

 

               โดยกรมการค้าภายได้รับความร่วมมือจากกองทัพไทยไปควบคุมโรงงานการผลิตเฉพาะหน้ากากทางการแพทย์ จนกว่าจะปิดโรงงาน รองลงมาคือกลุ่มผู้มีความเสี่ยงลงมาอย่างสนามบิน กรมการท่าอากาศยาน  ส่วนการกระจายชุมชนเมือง จะกระจายผ่านร้านสะดวกซื้อ วันละ 200,000 ชิ้น ส่วนในต่างจังหวัด ผ่านร้านธงฟ้า 150,000 -200,000 ชิ้นต่อวัน สามารถซื้อได้ไม่เกิน 4 ชิ้น ในราคา 10 บาท 

 

               ส่วนการที่สมาคมร้านขายยาที่ออกมาระบุว่า ยังไม่ได้รับการจัดสรรหน้ากากอนามัยนั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ที่ประชุมมีความเห็นว่าจัดการให้ร้านขายยา 25,000 ชิ้น ทางโรงงานต้องการจัดส่งให้ร้านขายยาโดยตรง ยืนยันไม่รวบมาเก็บเอง ต้องการให้ของถึงประชาชนให้ได้เร็วที่สุด 

 

               ส่วนการกักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้นส่งขายประเทศจีน ว่าไม่เป็นความจริง และไม่ทราบว่าภาพดังกล่าวนั้นเป็นภาพเมื่อใด แต่ย้ำว่าหากมีกรณีการส่งออกแบบนี้จริง ในสถานการณ์เช่นนี้ไม่อนุญาตให้ส่งออก หากพบจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา พร้อมย้ำว่ารัฐบาลเอาจริง โดยไม่สนว่าเป็นใคร

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ