ข่าว

เล็ง อาคารโรงเรียนการบิน-สวนสนฯ กักตัวผีน้อย 5 พันคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เล็งอาคารโรงเรียนการบิน-สวนสนฯ กักโรค "ผีน้อย" 5 พันคน จาก "เมืองแทกู-คยองซัง" พร้อมประสานจังหวัด เรียกตัวผู้กลับก่อนหน้านี้ เข้ากระบวนการ เฝ้าสังเกตการณ์ 14 วัน

 

 

           5 มี.ค.2563-พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยถึงการจัดเตรียมสถานที่กักกันโรคสำหรับแรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ ว่า กองทัพอากาศได้เตรียมพื้นที่โรงเรียนการบินกองทัพอากาศ กำแพงแสน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะสามารถรองรับแรงงานที่จะเดินทางมาได้ประมาณเท่าใด ซึ่งทั้งหมดจะชัดเจนในวันที่ 6 มี.ค.นี้ หลังกองทัพประชุมร่วมกระทรวงสาธารณสุข แต่เบื้องต้นรัฐบาลได้ประสานทุกเหล่าทัพให้เตรียมพื้นที่สนับสนุนรองรับแรงงาน

 

อ่านข่าว - สธ.เชียงรายแจงหญิงไทยกลับจากเกาหลีนั่งกินหมูกระทะไม่กักตัว

 

 

 

เล็ง อาคารโรงเรียนการบิน-สวนสนฯ กักตัวผีน้อย 5 พันคน

 

 

                  ขณะที่ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการของกองทัพในการจัดพื้นที่ว่า ได้มีการกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะส่งมายังพื้นที่ควบคุมโรคของกองทัพที่จัดเตรียมไว้ 4-5 แห่ง ซึ่งแพทย์ทหารและกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างเข้าสำรวจพื้นที่และจัดแบ่งจำนวนแรงงานจากเกาหลีใต้ประมาณ  5 พันคน เฉพาะจากเมืองแทกู และ คยองซัง เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน แต่หากไม่ผ่านการคัดกรอง อุณหภูมิร่างกายเกินกว่าที่กำหนดแสดงการติดเชื้อเบื้องต้นก็จะส่งเข้าไปยังสถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้

 

 

                ในขั้นต้นทางกระทรวงการต่างประเทศ จะดำเนินการตั้งแต่ต้นทางในการตรวจรายชื่อบุคคลที่จะเดินเข้ามา และเข้าสู่กระบวนการคัดกรองจนถึงประเทศไทย ผ่านสนามบินฯ จะมีการจัดรถไปรับที่ท่าอากาศยาน และไปส่งที่พักรับรองของกองทัพที่มีการจัดเตรียมไว้ให้ เหมือนลักษณะเดียวกับที่ดำเนินการจากการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น และนำมาอยู่ในบ้านพักรับรองอ่าวดงตาล กองทัพเรือ และหากมีใครแสดงการติดเชื้อก็จะส่งไปที่โรงพยาบาลทหารที่กำหนด ซึ่งอาคารรับรองเหล่านี้คงอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง

 

 

                พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่เดินทางกลับมาก่อนหน้านี้และกลับภูมิลำเนา โดยไม่ได้มีการกักตัวเองในพื้นที่ควบคุม 14 วันนั้น ทางจังหวัดฯ คงจะมีการเรียกแรงงงานเหล่านั้นกลับมากักตัว ตามพ.ร.บ.ควบคุมโรค โดยอาจใช้พื้นที่โรงยิมฯในสนามกีฬา หรือพื้นที่ที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ ส่วนที่มีการกังวลว่าบุคคลเหล่านั้นไปใช้ชีวิตตามปกติและอาจไปแพร่เชื่อให้บุคคลอื่นก่อนแสดงอาการนั้น ต้องรอผลการกักโรคเพื่อดูอาการฯ ว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งหลังจากนั้นก็ต้องตรวจสอบผู้ที่คาดว่าจะได้รับการแพร่เชื้อว่ามีมากน้อยแค่ไหน ก็จะต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการณ์ บุคคลที่อยู่ในข่ายต่อไป  

 

 

               โดยในภาพรวมสถานการณ์กรณีที่มีบุคคลในข่ายเผ้าระวังโรคจำนวนมากขึ้น จนพื้นที่ที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอก็ต้องใช้พื้นที่ในมณฑลทหารบก หรือ โรงนอนทหาร เป็นพื้นที่ควบคุมโรคตามขั้นตอนต่อไป  ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ของระยะ 2 ทั้งนี้ การเตรียมการหากสถานการณ์เข้าสู่ระยะ 3 ก็จะมีการตั้งโรงพยาบาลสนาม ในพื้นที่ของมณฑลทหารบกเพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขหากมีการร้องขอ

 

 

              รายงานว่า เหล่าทัพได้จัดพื้นที่ไว้รองรับ ได้แก่ พื้นที่กองทัพไทย ใช้หาดเจ้าสำราญ หรือ บ้านพักรับรอง ,ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ กองทัพไทย ที่แหลมแท่น จ.ชลบุรี  ส่วนกองทัพบก ใช้พื้นที่สวนสน 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ , กองทัพอากาศ ใช้โรงเรียนการบิน และกองทัพเรือ ใช้อาคาร 3-8 อ่าวดงตาลสัตหีบ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ