ข่าว

กองทัพ เร่งผลิตหน้ากากผ้า แจกกำลังพล-ปชช. เน้นพื้นที่เสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทสส. เร่งสกัด โควิด-19 ผลิตหน้ากากผ้า แจกกำลังพล- ปชช. เน้นพื้นที่เสี่ยง เร่งประสาน พาณิชย์ ส่ง กำลังพล ช่วยโรงงาน ทำหน้ากากอนามัย และอำนวยความสะดวก แจกจ่ายถึงมือ ปชช. พร้อมจัดอาคารฝึกอบรม รองรับผู้เสี่ยงติดเชื้อ

 

 

          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 5 มี.ค.2563 กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.พรพิพัฒน์เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.) เป็นประธานจัดกิจกรรม "ปลอดภัยจากโควิด- 19" พร้อมตรวจเยี่ยมสมาคมแม่บ้าน กำลังพลจิตอาสา และมวลชน ที่ร่วมกันตัดเย็บหน้ากากอนามัย เพื่อนำไปแจกจ่ายกำลังพลภายในหน่วยและครอบครัวรวมถึงประชาชนที่อาศัยรอบค่าย เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคและยังเป็นการป้องกันตนเองและครอบครัวจากเชื้อโรคโควิด-19

 

กองทัพ เร่งผลิตหน้ากากผ้า แจกกำลังพล-ปชช. เน้นพื้นที่เสี่ยง

 

          พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า การจัดทำหน้ากากอนามัยวันนี้ ได้นำวัสดุ เครื่องจักร เครื่องมือที่ได้มาจากการบริจาค มาร่วมดำเนินการ โดยแนวคิดจัดทำหน้ากากอนามัยที่สามารถนำกลับมาใช้อีกได้ ซึ่งเป็นหน้ากากผ้า โดยเราได้ศึกษาวิธีการและกำหนดให้เป็นรูปแบบเดียวกันมอบหมายให้หน่วยต่างๆไปดำเนินการ โดยคาดว่าภายในวันนี้จะสามารถผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 5,000 ชิ้น ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้กำลังพลทุกคนมีหน้ากากอนามัยใช้และในจำนวนดังกล่าวจะมอบให้ประชาชนรอบที่ตั้งหน่วย นอกจากนี้ได้ตั้งเป้าว่าหากมีกำลังผลิตเหลือจะมอบให้จุดที่มีความเสี่ยง เช่น โรงพยาบาลหรือผู้ที่มาดูแลผู้ป่วย โดยจะดำเนินการควบคู่กันไปพร้อมๆ กัน หากดำเนินการได้เราจะให้ความสำคัญไปที่กลุ่มเสี่ยงก่อน โดยเฉพาะโรงพยาบาล ซึ่งเราจะดำเนินการจนกว่าการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จะกลับมาสู่ในสภาวะปกติ

 

กองทัพ เร่งผลิตหน้ากากผ้า แจกกำลังพล-ปชช. เน้นพื้นที่เสี่ยง

 

          "ในส่วนของเหล่าทัพที่จะต้องจัดสถานที่ควบคุมผู้เสี่ยงติด เชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขนั้น เรามีศักยภาพและได้เตรียมพื้นที่ที่จะปรับให้เป็นพื้นที่ที่ใช้ในการควบคุม และรับผู้ที่มีความเสี่ยงในส่วนของกองทัพไทยได้เตรียมอาคารฝึกอบรม และอุปกรณ์ที่สามารถใช้ดัดแปลงเป็นที่พัก หรือโรงพยาบาลสนาม ของผู้ที่มีความเสี่ยงได้และเพิ่มขีดความสามารถในการกำกับดูแลทางการแพทย์" ผบ.ทหารสูงสุด ระบุ       

 

กองทัพ เร่งผลิตหน้ากากผ้า แจกกำลังพล-ปชช. เน้นพื้นที่เสี่ยง

 

          เมื่อถามว่าสิ่งที่เราเตรียมไว้จะสามารถรองรับสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งจะต้องมีการพัฒนาในเรื่องการแต่งกายและสุขภาพอนามัยในพื้นที่ที่เราจัดเป็นพื้นที่ควบคุม รวมถึงคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขการปรับเป็นพื้นที่ควบคุมที่ถูกต้อง ต้องมีเงื่อนไข หลักเกณฑ์ และเครื่องมืออย่างไรบ้าง แต่ขณะนี้เราเตรียมพื้นที่ทุกอย่างให้พร้อมเพื่อรองรับ ซึ่งเราคำนวณจำนวนกลุ่มเสี่ยงยังไม่ได้ 

 

          พล.อ.พรพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงข้อเน้นย้ำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่าให้ใช้ขีดความสามารถทุกอย่างที่จะช่วยสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในปัจจุบันเราได้มีการประสานกับกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย หากมีขีดความสามารถหรือช่วงเวลาที่ดำเนินการได้ แต่ขาดแรงงาน ทางทหารจะจัดกำลังพลไปทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ตัดเย็บหรือเดินเครื่องในเวลาที่เหลืออยู่ได้ หรือการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยไปยังจุดที่มีความเสี่ยง ทางกองทัพยินดีที่จัดยานพาหนะและขีดความสามารถอื่นที่มี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับส่วนราชการ เพื่อให้หน้ากากอนามัยไปถึงประชาชนที่มีความเสี่ยงได้เร็วที่สุด.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ