ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำเอาทิชชู่มาทำหน้ากากอนามัย ชี้สุดอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.ภูวดี ตู้จินดา หัวหน้ากลุ่มวัสดุธรรมชาติและเส้นใย ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการนำกระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่มาทำหน้ากากที่เริ่มมีการแชร์ต่อกันมาขึ้นในโลกออนไลน์ โดยบอกว่า "ไม่แนะนำ" อย่างยิ่ง

หลังจากที่ในโลกออนไลน์ได้มีการสาธิต สอนการทำหน้ากากอนามัยแบบง่ายๆ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงที่หน้ากากอนามัยกำลังขาดแคลน ซ้ำยังต้องเจอกับกลุ่มฉวยโอกาสโก่งราคาขายเกินจริงอีกด้วยนั้น เรื่องนี้ทำให้ผู้คนต่างดัดแปลง และได้มีการทำหน้ากากอนามัยขึ้นมาจากการนำกระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่มาทำหน้ากาก ล่าสุด ดร.ภูวดี ตู้จินดา หัวหน้ากลุ่มวัสดุธรรมชาติและเส้นใย กองวัสดุวิศวกรรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ไม่แนะนำ ให้ทำเช่นนี้ 

 

ดร.ภูวดี ตู้จินดา ให้ความเห็นว่า กระดาษนั้นเกิดการการประสานกันของเส้นใยเซลลูโลส ซึ่งก็จะมีช่องว่างอุดด้วยสารเติมแต่ง (filler) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ - ภาพซ้ายมือเป็นภาพ Scanning electron micrograph ของ Paper Towel หรือกระดาษอเนกประสงค์ และ ภาพขวามือคือกระดาษทิชชู่ จะเห็นว่ามีช่องว่างมากมายค่ะ

 

 

ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำเอาทิชชู่มาทำหน้ากากอนามัย ชี้สุดอันตราย

 

 

นอกจากนั้นทิชชู่ยังมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำด้วย ซึ่งเมื่อมีละอองเข้ามาเกาะ ก็จะถูกดูดซึมอยู่ในเนื้อกระดาษ โดยความสามารถในการดูดซึมขึ้นอยู่กับกระดาษอเนกประสงค์หรือกระดาษทิชชู่ตัวนั้นๆ

 

 

อีกอย่าง กระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่บางเกรดมีการเติมสารฟอกนวล เพื่อช่วยให้ดูสีขาวขึ้น หากใส่เป็นหน้ากาก มีความอับชื้นเป็นเวลานาน บางคนอาจแพ้และเกิดการระคายเคือง และ เส้นใยอาจหลุดจากพื้นผิวของกระดาษเมื่อถูกเสียดสี...ขุยกระดาษที่สูดเข้าปอดไป ก็อาจจะเป็นอันตรายด้วยนะคะ

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ