ข่าว

ฟังชัดๆ "ผู้เชี่ยวชาญจีน" เผยสาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญจีน เผย "เมือกเหนียวข้น" ในหลอดลมขนาดเล็ก อาจมีส่วนทำให้ติดเชื้อ โควิด-19 ซ้ำ

 

                  จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญชื่อดังด้านระบบทางเดินหายใจชาวจีน ระบุผ่านการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ก.พ.63) ว่า โควิด-19 (COVID-19) ซึ่งเป็นไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นั้นมีลักษณะพิเศษ โดยผู้ป่วยจะมีเมือกเหนียวข้นปริมาณมากภายในหลอดลมขนาดเล็ก (small airway)

อ่านข่าว-พบผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่ม 1 รายเป็นไกด์ชาวไทยกลับจาก 

 

 

 

                  จงหนานซาน ระบุว่า ภาวะอุดตันในหลอดลมเล็กอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อทุติยภูมิ (secondary infection) หรือการติดเชื้อซ้ำ พร้อมกล่าวว่า "ขณะนี้เรากำลังหาทางแก้ปัญหานี้"

                  จงหนานซาน เสริมต่อว่า ขณะนี้อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่มีอาการขั้นวิกฤตในอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสใกล้แตะร้อยละ 60 คณะผู้เชี่ยวชาญจึงกำลังหาทางออกสำหรับรับมือภาวะพร่องออกซิเจน (Hypoxia) โดยมีวิธีใหม่ๆบางวิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการหายใจติดขัดของผู้ป่วยในอู่ฮั่นได้

                  นอกจากนี้ จงได้ตอบข้อซักถามกรณีที่มีผู้ป่วยบางรายที่ได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลหลังหายป่วย แต่กลับมีผลเชื้อออกเป็นบวกเป็นครั้งที่ 2 โดยชี้แจงว่าไวรัสโควิด-19 เป็นโรคติดต่อชนิดใหม่ที่เรายังไม่ทราบกระบวนการพัฒนาของโรค

                  "เราไม่อาจหาข้อสรุปที่แน่นอนได้ในตอนนี้ และยังต้องติดตามการพัฒนาของโรคนี้อย่างใกล้ชิด แต่ตามกฎของจุลชีพนั้น ผู้ใดที่มีแอนดิบอดี (โปรตีนภูมิคุ้มกัน) อย่างเพียงพอ จะไม่ติดเชื้ออีก" จงหนานซาน อธิบาย

 

 

-----------------------------

ที่มา xinhuathai.com

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ