ข่าว

ผวาทั้งลำ บินแอร์เอเชีย ปิดรร.-แบงค์-เข้มรพ.สธ.ยันคุมได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวาทั้งลำ สั่งกักผู้โดยสาร-ลูกเรือไทยแอร์เอเชีย-พนักงานแบงก์-บุคลากรแพทย์ รพ.บี.แคร์ กว่า 100 คนเฝ้าดูอาการ 14 วัน ปิดรร.-เข้มรพ.สธ.ยันคุมได้ "อนุทิน"ลั่นปกปิดเจอดำเนินคดี แนะงดไป 6 ประเทศเสี่ยง

 

 

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์  2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ว่าไทยพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 3 ราย ทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน โดยรายแรกเป็นชายไทยอายุ 65 ปี มีประวัติเดินทางกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กลับมา 3 วันแล้วมีอาการไข้ เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ปัจจุบันมีอาการปอดอักเสบ ส่วนรายที่ 2 เป็นภรรยา ไปเที่ยวด้วยกันและมีอาหารไข้ ไอ และรายที่ 3 เป็นหลานอายุ 8 ขวบ ไม่ได้ไปต่างประเทศด้วย แต่ใกล้ชิดผู้ป่วย 2 รายแรกมีอาการน้อย

นพ.สุขุม กล่าวว่า มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดแล้ว 100% รวมถึงผู้ร่วมเดินทางในทริปและผู้ร่วมเที่ยวบินด้วย และยืนยันรายนี้ไม่ใช่ซูเปอร์สเปรดเดอร์ เพราะป่วยแล้วเข้าโรงพยาบาล และขณะนี้ไทยยังอยู่ระยะ 2 ยังไม่เข้าระยะ 3 นอกจากนี้มีผู้ป่วยที่รักษาหายดีกลับบ้านได้อีก 2 ราย เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปีและชายจีนอายุ 52 ปี ซึ่งถึงปัจจุบันไทยมีผู้ป่วยสะสม 40 ราย หายดีกลับบ้านแล้ว 24 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 16 ราย

 

ผวาทั้งลำ บินแอร์เอเชีย ปิดรร.-แบงค์-เข้มรพ.สธ.ยันคุมได้

มีรายงานแจ้งว่าสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้รับทราบเที่ยวบิน เอ็กซ์เจ 621 ซัปโปโร-กรุงเทพฯ กลับถึงไทยวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ต่อมาพบผู้โดยสารคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัส จึงประสานร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกโดยเฉพาะการแจ้งผู้โดยสารที่เข้าข่ายเฝ้าระวังโดยตรงซึ่งเดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าว รวมทั้งให้ลูกเรือเที่ยวบินดังกล่าวหยุดงาน 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ เฝ้าระวังและเข้าไปตรวจเพิ่มเติม

ด้านโรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พบผู้ป่วยชายไทยมาด้วยอาการไข้ ไอ ผู้ป่วยปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ เบื้องต้นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นปอดอักเสบและให้รักษาตัวในโรงพยาบาล ต่อมาวันที่ 24 กุมภาพันธ์ สอบถามประวัติการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้งแต่ผู้ป่วยปฏิเสธ ต่อมาผู้ป่วยเปิดเผยประวัติว่าได้เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงจึงเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงและย้ายเข้าพักรักษาตัวในห้องความดันลบและส่งตรวจไวรัสทันทีโดยผลตรวจพบเชื้อและได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลของรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้จากการที่ผู้ป่วยปกปิดและปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศส่งผลให้บุคลากรทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่ใกล้ชิดผู้ป่วยเสี่ยงต่อการติดเชื้อจำนวน 30 คน ซึ่งตรวจเบื้องต้นไม่พบเชื้อแต่ยังต้องตรวจซ้ำในช่วง 7-14 วันและให้บุคลากรดังกล่าวหยุดงานสังเกตอาการที่บ้าน

 

ปิดร.ร.-ธนาคารสาขาดอนเมือง

ด้านเพจสำนักงานเขตดอนเมืองแจ้งว่า สืบเนื่องจากแพทย์จาก รพ.บี.แคร์ แมดิคอลเซ็นเตอร์ แจ้งว่ามีผู้ป่วย 2 คนที่เดินทางไปฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เป็นกรุ๊ปทัวร์ ตั้งแต่ 16-20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วย 1 รายมีอาการไข้ขึ้น เข้าแอดมิทที่โรงพยาบาลและผู้ป่วยอีกรายเป็นผู้ที่มาเฝ้าไข้ ซึ่งไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าเดินทางไปไหนมา จนกระทั่งต่อมาได้ยอมแจ้งและผลตรวจร่างกายเป็นบวก โดยในครอบครัวของผู้ป่วยทั้ง 2 รายมีเด็ก 2 คนไม่ได้เดินทางไปด้วย ซึ่งศึกษาที่โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมืองซึ่งได้สั่งให้ปิดการเรียนการสอนแล้วและสำนักงานเขตดอนเมืองเข้าทำความสะอาดโรงเรียนในวันนี้ (26 ก.พ.) รวมถึงขยายผลไปยังสมาชิกในครอบครัวซึ่งทำงานธนาคารธนชาตและสั่งสาขาดอนเมืองปิดไปแล้วเช่นกัน ในส่วนของพนักงาน บุคลากร โรงพยาบาล ที่ดูแลช่วงแรกเกือบ 40 คนให้อยู่เฝ้าดูอาการในห้องปลอดเชื้อทั้งหมด นอกจากนี้กำลังติดตามผู้ที่เดินทางร่วมกับผู้ป่วยทั้ง 2 รายอยู่

ขณะที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ได้ลงพื้นที่โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง กทม. เพื่อสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างนักเรียนที่เป็นกลุ่มสัมผัสโดยตรง มีความเสี่ยงสูง เป็นนักเรียนชั้น ป.3/4 จำนวน 30 ราย ครู 11 ราย โดยให้ติดตามอาการ 14 วัน ทำความสะอาดที่พักอาศัย งดออกนอกบ้าน และกลุ่มสัมผัสความเสี่ยงต่ำประมาณ 100 คน ให้งดกิจกรรมไปในที่ชุมชนหรือที่มีผู้คนหนาแน่นและทำกันสะอาดพื้นที่โรงเรียน รวมทั้งจัดประชุมผู้ปกครองแนะนำวิธีปฏิบัติตนและทำความสะอาดพี่พักอาศัยและมีคำสั่งปิดโรงเรียน 14 วัน ตั้งแต่ 26 กุมภาพันธ์-9 มีนาคม

 

ส่วนกรณีธนาคารธนชาต สาขาดอนเมือง ได้ปิดสาขาเป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากพบว่าบิดาของพนักงานแบงก์ติดเชื้อไวรัสหลังกลับจากญี่ปุ่น ธนาคารทีเอ็มบีและธนาคารธนชาตได้ชี้แจงมีมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างเคร่งครัดจึงมีการปิดสาขาที่พนักงานปฏิบัติงานทันทีหลังจากรับทราบข้อมูลและทำความสะอาดเป็นกรณีพิเศษและให้พนักงานดังกล่าวไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลและได้รับการยืนยันแล้วว่าไม่ติดเชื้อไวรัส อย่างไรก็ตามให้พนักงานดังกล่าวหยุดปฏิบัติงานและแยกตัวเองเพื่อเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจโรงเรียนธนินทรวิทยา ดอนเมือง กรุงเทพฯ ออกประกาศปิดการเรียนการสอนเช่นกัน โดยระบุว่าเนื่องจากการระบาดใกล้ตัวชาวดอนเมืองเป็นอย่างมากทางโรงเรียนขอแจ้งแนวทางดังนี้ 1.กำหนดเปิด–ปิดการเรียนการสอน โดยระดับชั้นอนุบาลปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ส่วนระดับชั้นประถมศึกษา เปิดสอบปลายภาคอีก 2 วัน คือ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ รับกลับบ้านได้เวลา 15.00 น. ส่วนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ รับกลับบ้านได้ในเวลา 12.00 น. แต่หากนักเรียนมีไข้เกิน 37.5 องศา หรือมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก หรือผู้ปกครองที่มีความกังวลไม่สะดวกให้นักเรียนมาโรงเรียนสามารถมารับกลับบ้านได้ทันทีและโรงเรียนอนุญาตให้มาสอบย้อนหลังได้

 

ผวาทั้งลำ บินแอร์เอเชีย ปิดรร.-แบงค์-เข้มรพ.สธ.ยันคุมได้

อนุทินตำหนิปกปิดจ่องัดใช้ก.ม.

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า บ่ายวันนี้ (26 ก.พ.) ร่างประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นโรคติดต่ออันตราย ซึ่งพร้อมลงนามเพื่อเสนอให้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 วันจึงประกาศใช้ ทั้งนี้การประกาศก็เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม ให้บุคลากรเปลี่ยนสภาพจากเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานทำงานโดยมีกฎหมายรองรับ สามารถปฏิบัติการหลายเรื่องโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการตามปกติ ข้อจำกัดหลายอย่างจะถูกยกเว้นได้

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้ป่วยชาวต่างชาติซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารบนเรือไดมอนปริ๊นเซส 2 คนเดินทางเข้ามาที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเจ้าตัวไม่ทราบว่าป่วยจึงต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจพบและเจรจาด้วยดีทำให้ทั้ง 2 คนเข้าใจ และเดินทางกลับโดยมีการตรวจและแยกที่นั่งพิเศษเลี่ยงการสัมผัสคนอื่นๆ ให้มากที่สุด ย้ำว่าตอนนี้ไทยยังไม่ได้เข้าสู่ระบาดระยะที่ 3

"ส่วนกรณีที่ รพ.บี.แคร์ ต้องตำหนิ ที่ไม่ยอมทำตามคำแนะนำ เดินทางกลับมามีไข้ติดต่อคนในบ้าน ยังมีการสัญจรไปมา ตรงนี้ถ้าเราไม่เจอก่อนจะมีโอกาสเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ หรือคนที่มีความสามารถในการแพร่โรคได้จำนวนมากได้ เราไม่อยากมีคุณลุงที่เหมือนคุณป้าที่ต่างประเทศ โชคดีที่เราจับตัวได้ก่อน แค่คนเดียวทำให้เราต้องไปติดตามคนอีกมากอาจจะถึงร้อยคน ทั้งคนที่โรงพยาบาลและโรงเรียนของหลานอีก” นายอนุทินกล่าว และว่า กรณีที่ยังไม่ยอมบอกประวัติการเดินทางพื้นที่เสี่ยงนั้นจะเอาผิดหรือไม่ เดี๋ยวค่อยว่ากันรอให้หายก่อน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อยากขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการทุกแห่ง ยังไม่อยากใช้กฎหมายจึงขอให้เลื่อนการประชุมในประเทศกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะการไปท่องเที่ยวและขอวิงวอนสายการบินหยุดโปรโมชั่นตั๋วราคาถูกเพื่อให้คนไปเที่ยว ค่าตั๋วอาจถูกแต่ค่ารักษาแพง ค่าเสียโอกาสอีกมาก เกิดติดเชื้อแล้วอาจจะกลายเป็นการไปเที่ยวครั้งสุดท้าย ฉะนั้นขอให้เที่ยวไทยให้เงินหมุนสะพัดในประเทศเพื่อช่วยเพื่อนร่วมชาติ ช่วยเศรษฐกิจไทย เรื่องนี้ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ไม่ใช่ให้ฝ่ายสาธารณสุขไล่เก็บอย่างเดียว

งดปท.เสี่ยง-อย่าหลงโปรไฟไหม้

“วันนี้เรายังไม่บังคับกักตัวเพื่อควบคุมโรค 14 วันยังเป็นการขอความร่วมมืออยู่แต่ยังมีคนไม่รู้สึกรู้สาอวดดีคิดว่าแข็งแรงแหกคอก เอาตัวเองไปพื้นที่เสี่ยง เป็นการบั่นทอนกำลังใจคนทำงาน เพราะฉะนั้นขอความร่วมมือให้ช่วยเจ้าหน้าที่ หากยังมีเหตุการณ์แบบนี้อีกก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายกักตัวคุมโรค 14 วันทุกคน ทุกเที่ยวบินที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานง่ายมาก” นายอนุทินกล่าว และว่า ขอความร่วมมือคนไทยที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยงขอให้งดไปก่อนในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยว ประชุม สัมมนา ขอให้ยับยั้งชั่งใจอย่าไปลุ่มหลงกับตั๋วถูกหรือโปรไฟไหม้ ที่หลายบริษัททัวร์จัดทำขึ้นในราคาลดกระหน่ำระวังจะได้เที่ยวเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต และย้ำว่าไทยจะไปรอดต่อไปได้หรือไม่นั้นอยู่ที่คนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศกลับมา

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและควรงดเดินทางในช่วงนี้เด็ดขาดประกอบด้วย จีน นับรวมฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และขยายเพิ่มอีก 2 ประเทศ คือ อิตาลี และอิหร่าน พร้อมจับตาเฝ้าระวังใกล้ชิดสหรัฐ

 

ให้ครอบครัวกำลังพลทอ.ดูอาการ

ขณะที่ พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ตามที่พบผู้ป่วยติดเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ดอนเมือง ซึ่งผู้ป่วยดังกล่าวมีประวัติเดินทางไปกลุ่มประเทศเสี่ยง และพบว่ามีกลุ่มคนที่ร่วมคณะกับผู้ป่วยและอาจเข้ามาติดต่อปฏิสัมพันธ์กับข้าราชการและครอบครัวทหารอากาศได้ ผบ.ทอ.จึงสั่งการให้หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงแจ้งเตือนและเน้นย้ำกำลังพลและครอบครัวปฏิบัติตามมาตรการ ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยและรักษาความสะอาดด้วยการล้างมือบ่อยครั้งและหากพบว่ามีอาการป่วยที่จะเป็นกลุ่มเสี่ยงให้รีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจทันทีพร้อมทั้งเปิดเผยประวัติการเดินทางหรือประวัติการติดต่อกับบุคคลอื่นๆ สำหรับข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง ของกองทัพอากาศที่จะลาหรือเดินทางไปราชการ หรือแวะผ่านประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อให้งดหรือเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน

 

ผวาทั้งลำ บินแอร์เอเชีย ปิดรร.-แบงค์-เข้มรพ.สธ.ยันคุมได้

 

ผวาทั้งลำ บินแอร์เอเชีย ปิดรร.-แบงค์-เข้มรพ.สธ.ยันคุมได้

เป้ย ปานวาด

ชาวเน็ตขอดาราสาวกักตัวอยู่บ้าน

มีรายงานว่าในโลกออนไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์กรณีครอบครัวเป้ย ปานวาด นักแสดงสาวชื่อดัง ได้เดินทางไปเที่ยวฮอกไกโดเมื่อไม่นานนี้ และโพสต์ภาพลงในอินสตาแกรมส่วนตัวทำให้ชาวเน็ตต่างเข้าไปคอมเมนต์ให้เป้ยรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ควรกักตัวอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากอาจติดเชื้อไวรัสมาได้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อ 2 รายที่เดินทางกลับมาจากญี่ปุ่น

 

ผวาทั้งลำ บินแอร์เอเชีย ปิดรร.-แบงค์-เข้มรพ.สธ.ยันคุมได้

วันเดียวกันที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าท่ามกลางการอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งเข้าวันที่ 3 บรรยากาศไม่คักคักเท่าที่ควร แต่ในช่วงบ่ายได้เกิดกระแสในกลุ่มส.ส.ว่า มีส.ส.หญิงพรรคพลังประชารัฐ ป่วยไม่สบายและเพิ่งกลับจากญี่ปุ่นที่เป็นประเทศเสี่ยงมีการระบาดไวรัส ต่อมา น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดาและมีใบรับรองแพทย์ยืนยัน ไม่ได้ติดไวรัสโควิด-19 ตามที่มีกระแสข่าวลือ

 

 

ผวาทั้งลำ บินแอร์เอเชีย ปิดรร.-แบงค์-เข้มรพ.สธ.ยันคุมได้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน

สภาผวาโควิดลามขอให้ตรวจเข้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า การประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปในระหว่างการอภิปรายช่วงเวลา 19.15 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้หารือกับประธานสภาภายหลังทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่ามีส.ส.พรรคพลังประชารัฐคนหนึ่งเดินทางกลับจากญี่ปุ่นถึงแม้ส.ส.รายนี้จะไม่แสดงอาการป่วยแต่ต้องดูแลตัวเองหรืออยู่ในกับแพทย์เป็นระยะ 14 วันอย่างน้อยหรือต้องกักกันตัวไว้ถึงแม้ไม่ป่วยก็แพร่เชื้อได้จึงขอให้มีผลการตรวจชัดเจนและมีใบรับรองจากแพทย์

นอกจากนี้ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ทุกคนต้องดูแลป้องกันและกันถ้าจะบอกว่าไปตรวจกับแพทย์แล้วไม่มีอาการคงจะไม่ได้ เพราะหากเป็นอะไรขึ้นมาจะเกิดความเดือดร้อนของสภาอย่างยิ่ง

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นชี้แจงว่า ส.ส.รายดังกล่าวเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่อยู่ด้านนอกห้องประชุมมากกว่าในห้องประชุม แต่สิ่งที่น่าน้อยใจว่าใครเป็นผู้ให้ข่าวโดยไม่ทราบข้อมูลมากจากไหน เป็นการไม่รู้เลยว่าเป็นอะไร ถือเป็นการดิสเครดิตมากกว่า เพราะส.ส.คนนี้ได้ให้ใบรับรองแพทย์แก่สภาไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย โพธิ์สุ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมได้สั่งการให้เลขาฯสภา​ตรวจสอบเรื่องนี้จริงจัง ถ้าไม่มั่นใจขอให้ประสานงานแพทย์ดูแลอย่าให้เกิดอันตรายรวมถึงฝากไปถึงรมว.สาธารณสุขดูแลเรื่องนี้เพื่อความปลอดภัย โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอให้ทำความสะอาดในที่ประชุมสภาภายหลังประชุมวันนี้เสร็จสิ้น ขณะเดียวกันในระหว่างการหารือกันเรื่องนี้เจ้าหน้าที่สภาได้นำหน้ากากอนามัยเดินแจกให้ส.ส.ในที่ประชุมด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ