ข่าว

สธ.เผยไทย"โควิด-19"ยอดสะสม37คน-จีนยอดเสียชีวิตลด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผย โควิด-19 ยอดสะสม37 คน จีนยอดเสียชีวิตลดลง ส่วนเกาหลีใต้เรียกสมาชิกลัทธิชินชอนจิ กว่า 2 แสนคนตรวจเชื้อ หลังพุ่งเกือบ 900 ราย ตาย 9 ส่วนอิตาลีติดเชื้อเพิ่มเป็น 229 คน"การบินไทย"ลดเงินผู้บริหาร25%

 

 

              เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ว่า ได้รับรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่ง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ผลยืนยันพบผู้ป่วยเพิ่ม 2 ราย รายที่ 1 เป็นหญิงไทย อายุ 31 ปี อาชีพแม่บ้าน รักษาตัวอยู่ที่รพ.ราชวิถี แพทย์ตรวจพบปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้ ซักประวัติพบสมาชิกในครอบครัวเดินทางกลับจากจีน รายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 29 ปี อาชีพทำงานสัมผัสใกล้ชิดนักท่องเที่ยวชาวจีน มาด้วยอาการไข้ ไอ รับรักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร 

อ่านข่าว-โควิด-19ไม่ได้เริ่มจากตลาดอู่ฮั่น-แพร่คนสู่คนเร็วกว่าที่คิด 

อ่านข่าว-อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19)26ก.พ.

 

 

สธ.เผยไทย"โควิด-19"ยอดสะสม37คน-จีนยอดเสียชีวิตลด

โดยได้สอบสวนและเก็บตัวอย่างจากผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยทั้ง 2 รายเพื่อส่งตรวจต่อไป อย่างไรก็ตาม แพทย์อนุญาตให้ผู้ติดเชื้อกลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 ราย ที่ จ.กระบี่ เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 32 ปี ซึ่งเดินทางเข้าไทยก่อนที่จีนจะปิดสนามบินอู่ฮั่น ทำให้ปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันรวม 37 คน กลับบ้านได้ 22 คน คิดเป็นร้อยละ 60 ผู้ป่วยยืนยันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 15 คน

 

 

สธ.เผยไทย"โควิด-19"ยอดสะสม37คน-จีนยอดเสียชีวิตลด

ทั้งนี้ การพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการที่ สธ.ปรับนิยามการเฝ้าระวังคัดกรองตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยขยายพื้นที่ครอบคลุมประเทศเสี่ยงใหม่ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน รวมทั้งฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และ 8 จังหวัดของไทย คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย สมุทรปราการ กระบี่ ภูเก็ต ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และคัดกรองผู้เดินทางจากทุกด่าน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเลี่ยงหรือเลื่อนการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาด หากเลี่ยงไม่ได้ขอให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำคือหลีกเลี่ยงที่มีคนหนาแน่น สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเมื่อกลับมาให้แยกตัวเองออกจากสมาชิกในครอบครัว สังเกตอาการตัวเอง 14 วัน

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการปรับเกณฑ์นิยามในการเฝ้าระวังผู้ป่วยในส่วนของคนไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า จะมีการปรับเกณฑ์เพิ่มเติมโดยพยายามให้คนไข้ที่มีโอกาสป่วยเข้ามาในระบบมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันจะครอบคลุมผู้ที่มีอาการป่วยเป็นหวัด ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงและทำงานสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีอาการปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ก็ยังมีการเพิ่มในส่วนของคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเดินทางไปประเทศที่เสี่ยงด้วย อย่างไรก็ตามขอย้ำให้คนไทยที่เข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังดังกล่าวเข้ารับการตรวจรักษาและแจ้งประวัติต่อเจ้าหน้าที่ตามความเป็นจริง อย่าปกปิด เพราะถ้าแจ้งความจริง เจ้าหน้าที่จะจัดการเรื่องต่างๆ ได้
 

สธ.เผยไทย"โควิด-19"ยอดสะสม37คน-จีนยอดเสียชีวิตลด

"หากหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในประเทศเสี่ยง หรือหากกลับมาแล้วควรพยายามแยกตัวเองอยู่ที่บ้าน และคนไทยทุกคนเมื่อป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะมีอาการมากหรือน้อยจะต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคนและหากเข้าเกณฑ์ข้างต้นขอให้มารับการตรวจที่สถานพยาบาล”นพ.ทวีกล่าว

ด้านกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ออกประกาศเรื่องมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดโดยพบการติดเชื้อในหลายประเทศทั่วโลกกว่า 34 ประเทศ และมีการแพร่กระจายจากคนสู่คนภายในหลายประเทศแล้ว จึงให้บุคลากรในสังกัดหลีกเลี่ยงเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยง หากพบติดเชื้อให้เข้าตรวจคัดกรองโรค และเพิ่มการดูแลสุขอนามัยด้านสถานที่ ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมการเรียนการสอน การประชุม การสัมมนาใดๆ ที่มีการเชิญบุคลากรจากประเทศที่มีความเสี่ยง และให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการชุมนุมนักศึกษา หรือบุคลากรในสังกัดกระทรวงเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์เกาหลีใต้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 8 ราย และผู้ติดเชื้อถึง 833 คน นับเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเมืองแทกู ประชากรราว 2.4 ล้านคน และเมืองชองโด ใกล้กับเมืองแทกู ที่เป็นศูนย์กลางระบาดหลังพบผู้ติดเชื้อในเมืองจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับโบสถ์ของลัทธิชินชอนจิที่ก่อนหน้านี้มีผู้ป่วยติดเชื้อหญิง อายุ 61 ปี เข้าไปร่วมกิจกรรมและแพร่เชื้อไปสู่สมาชิกอีกเกือบ 1,000 คน ทั้งนี้เกาหลีใต้ใช้มาตรการกักบริเวณสมาชิกของโบสถ์ชินชอนจิในเมืองแทกูแล้วเกือบ 10,000 คนให้อยู่ภายในบ้านและสถานที่จัดเตรียมไว้และสั่งให้ทั้ง 2 เมืองเป็นพื้นที่บริหารจัดการพิเศษด้านสาธารณสุข

 

สธ.เผยไทย"โควิด-19"ยอดสะสม37คน-จีนยอดเสียชีวิตลด

มีรายงานว่าเกาหลีใต้เตรียมตรวจสอบสมาชิกลัทธิชินชอนจิ กว่า 2 แสนคน หลังจากสมาชิกรายหนึ่งได้หลบหนีการตรวจสอบและแพร่กระจายเชื้อไวรัสไปในวงกว้าง นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังมีคำสั่งกักกันเจ้าหน้าที่กองทัพจำนวน 7,700 นาย หลังพบทหารติดเชื้อจำนวน 11 นายด้วย และในวันนี้ (25ก.พ.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีเปิดเผยว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 60 ราย รวมยอดติดเชื้อ 893 คน โดย 16 รายอยู่ที่เมืองแทกูซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ลัทธิดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มรายที่ 9 ซึ่งเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลทางตอนเหนือของจังหวัดคย็องซัง

 

 

ด้านอิตาลีพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 229 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 7 คน ญี่ปุ่นติดเชื้อ 159 คน เสียชีวิต 3 คน สิงคโปร์ 89 คน ฮ่องกง 74 คน มีผู้เสียชีวิต 2 คน ส่วนอิหร่านเพิ่มขึ้น 21 คน เป็น 64 คน มีผู้เสียชีวิตยืนยันที่ 12 ราย สหรัฐพบผู้ป่วยอีก 18 คน เป็น 53 คน และยังมีผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นอีกหลายประเทศ ด้านยอดผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกคาดว่ามีจำนวน 80,076 ราย

 

 

สธ.เผยไทย"โควิด-19"ยอดสะสม37คน-จีนยอดเสียชีวิตลด

ขณะที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน รายงานว่า วานนี้(24ก.พ.) จีนมีผู้เสียชีวิต 71 ราย ซึ่งเป็นความสูญเสียที่น้อยที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตมีจำนวน 2,663 ราย ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ 508 คน รวมเพิ่มเป็น 77,658 คน และออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 2,589 คน รวมผู้หายป่วย 27,323 คน โดยหลายมณฑลไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่มาเป็นเวลาหลายวันแล้ว 

 

ด้านองค์การอนามัยโลก(WHO) ระบุว่าสถานการณ์ระบาดในจีนผ่านช่วงเวลาสูงสุดไปแล้ว แต่พบอัตราผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้นทั้งใน อิหร่าน อิตาลี และเกาหลีใต้ เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง รวมถึงหลายประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียใต้ซึ่งพบผู้ป่วยมากขึ้น ทั้งนี้ นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า การระบาดจากจีนไปยังประเทศอื่นๆ ยังเป็นแค่การระบาดธรรมดายังไม่ถึงขั้นระบาดกระจายทั่วไป

 

สธ.เผยไทย"โควิด-19"ยอดสะสม37คน-จีนยอดเสียชีวิตลด

 

 การบินไทยพร้อมใจลดเงินเดือนผู้บริหาร

 นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน ทำให้มีปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารลดลง ทั้งนี้ฝ่ายบริหารจึงได้ร่วมกันกำหนดแผนการรับมือกับภาวะวิกฤตดังกล่าว โดยได้วิเคราะห์ผลกระทบในทุกสถานการณ์อย่างรอบคอบ ตั้งแต่ผลกระทบระดับน้อยจนถึงมากที่สุด โดยเริ่มจากการปรับลดค่าใช้จ่ายหลักๆ ที่เกิดจากการปฏิบัติการบิน นอกจากนี้ยังปรับลดและชะลอการลงทุนที่ไม่จำเป็น การปรับลดแรงงานให้สอดคล้องกับปริมาณงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ มาตรการเหล่านี้บริษัทได้ดำเนินการไปแล้วและเพื่อเป็นการแสดงความเสียสละของผู้บริหารระดับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้อำนวยการใหญ่ ได้สมัครใจปรับลดเงินเดือนลง 15-25% และปรับลดค่าพาหนะลง 20-30% เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้บริษัทยังไม่มีมาตรการใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อพนักงาน

.........

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ