ข่าว

ฝุ่นพิษกลับมาคลุ้ง กทม.สั่งปิดรร.-หยุดก่อสร้างรถไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝุ่นพิษกลับมาคลุ้งปกคลุม "กรุงเทพฯ-ปริมณฑล" อีกแล้ว กทม.สั่งปิดโรงเรียนในสังกัด 2 วัน-หยุดก่อสร้างรถไฟฟ้าและอาคารใหญ่ถึงวันศุกร์นี้ พร้อมประสานนครบาลตั้งจุดตรวจเข้มรถควันดำ ห้ามรถบรรทุกเข้าชั้นในเมืองกรุง

 

 

            เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์  2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพอากาศในกรุงเทพฯ มีลักษณะอากาศปิดส่งผลให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ พีเอ็ม 2.5 กลับมาสะสมในหลายพื้นที่ โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้รายงานคุณภาพอากาศในเวลา 12.00 น. พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย คพ.ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) จำนวน 62 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 53-93 มคก./ลบ.ม.(ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ซึ่งค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าเกือบทุกพื้นที่ โดยพบพื้นที่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นสีส้ม จำนวน 58 พื้นที่ และมีผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นสีแดง 4 พื้นที่


           

 

 

            ทั้งนี้ กทม.เตือนว่าในช่วงวันที่ 24–29 กุมภาพันธ์  2563  ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีลมตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงเหนือในระดับบนพัดมา ซึ่งจะพัดพาฝุ่นที่เกิดจากการเผาในที่โล่งเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวนมาก ประกอบกับลมในระดับใกล้พื้นดินในพื้นที่กรุงเทพฯ มีลักษณะสงบนิ่งการไหลเวียนของอากาศจึงไม่ดี โดยสภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีลักษณะเหมือนฝาชีครอบอาจทำให้เกิดฝุ่นสะสมปริมาณค่อนข้างมากจึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพควรใช้อุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองแบบ N95 หากเกิดความจำเป็นต้องประกอบกิจกรรมกลางแจ้ง 

 

ฝุ่นพิษกลับมาคลุ้ง กทม.สั่งปิดรร.-หยุดก่อสร้างรถไฟฟ้า

 

           ขณะที่เว็บไซต์ www.airvisual.com ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศและจัดอันดับเมืองมลพิษโลก ได้รายงานแบบเรียลไทม์เมื่อเวลา 08.02 น.ในวันนี้ พบว่าประเทศไทยติดท็อปเท็นของโลกทั้ง 2 เมืองใหญ่คือ กรุงเทพฯ อยู่ในลำดับที่ 5 ของโลก ค่าฝุ่นอยู่ที่ 183 US AQI และเมืองเชียงใหม่อยู่ลำดับ 9 ของโลก ค่าฝุ่นอยู่ที่ 160 US AQI


       

 

 

           ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในที่ประชุมศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพฯ ซึ่ง พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน ได้หารือการกำหนดมาตรการรองรับสถานการณ์ฝุ่นละอองและมีมติให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ 8 มาตรการเร่งด่วน ดังนี้

 

ฝุ่นพิษกลับมาคลุ้ง กทม.สั่งปิดรร.-หยุดก่อสร้างรถไฟฟ้า

 

           1.ขอความร่วมมือกองบัญชาการตำรวจนครบาลออกคำสั่งเจ้าพนักงานจราจรห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เข้าพื้นที่ถนนวงแหวนรัชดาภิเษก ตั้งแต่เวลา 00.00–24.00 น.ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์

          2.ตั้งจุดตรวจรถควันดำ 50 เขต

         3.ตรวจสอบพื้นที่โดยเข้มงวดเพื่อไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง 100% โดยระดมกำลังสายตรวจเทศกิจออกตรวจตราเพิ่มเติม

         4.ประสานผู้ประกอบการหรือผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าและอาคารขนาดใหญ่หยุดการก่อสร้างหรือหยุดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นและควัน ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 

       5.โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร หยุดการเรียนการสอนในวันที่ 26-27 กุมภาพันธ์               6.ล้างทำความสะอาด ดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างต้นไม้ทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่คาดว่าค่าฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 สูง

      7.ขอความร่วมมือ ขสมก. ตรวจค่าควันดำจากรถโดยสารสาธารณะทุกคัน และ 

      8.ให้หน่วยงานดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม. ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ