ข่าว

หมอชี้ เกณฑ์ควบคุมเชื้อโควิด-19 ยากขึ้นเพราะทัวร์โปรไฟไหม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชี้ เกณฑ์ควบคุมเชื้อโควิด-19 ยากขึ้นเพราะทัวร์โปรไฟไหม้ ซึ่งหลายเว็บไซต์จัดทัวร์เดินทางไปประเทศที่มีกลุ่มเสี่ยงของโควิด-19 ชนิดแบบว่าลดกระหน่ำสุดๆ ทำให้ยากต่อการควบคุมคนไทยไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ

หลังจากที่ทาง กระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์โรคไวรัส โควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด (25 กุมภาพันธ์ 2563) พบคนไทยป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย

อ่านข่าว : พบคนไทยป่วย โควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย

 

ทั้งนี้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า รายที่ 1 เป็นหญิงไทย อายุ 31 ปี อาชีพแม่บ้าน ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี แพทย์ตรวจพบปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้ แพทย์ได้ซักประวัติเพิ่มเติมพบประวัติสมาชิกในครอบครัวเดินทางกลับจากประเทศจีน ส่วนรายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 29 ปี อาชีพทำงานสัมผัสใกล้ชิดนักท่องเที่ยวชาวจีน มาอาการด้วยอาการ ไข้ ไอ รับรักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

 

ในช่วงหนึ่งของการแถลงฯ ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่มีแนวโน้มว่า คนไทยเข้ามาตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ตอนนี้คุณหมอกำลังพิจารณาปรับเกณฑ์การเฝ้าระวังหรือไม่ เช่น ผู้ป่วยที่ไม่ได้ไปแต่ว่ามีคนในครอบครัวเดินทางไปต่างประเทศ เหมือนเคสแม่บ้านวัย 31 ปี 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค เผยว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทางเราควบคุมค่อนข้างจะยากนั้น เนื่องจาก ณ ตอนนี้ โปรไฟไหม้ตามเว็บไซต์ ซึ่งเป็นที่กำลังมาแรงสุด ๆ จึงเป็นเรื่องยากที่จะเฝ้าระวังและควบคุมคนไทยไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ แม้ว่าทางเราจะพยายามบอกว่าถ้าไม่จำเป็นก็ควรหลีกเลี่ยงในการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ การไปเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยงผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถือเป็นหนึ่งในความเสี่ยง ฉะนั้น คนที่กลับมาจากต่างประเทศ สิ่งที่ต้องทำคือเอาตัวเองให้อยู่ห่างจากผู้อื่นเป็นเวลา 14 วัน หากพบว่าภายใน 14 วันนี้ ตัวเองเป็นไข้หวัด ควรมาตรวจเป็นการด่วน 

 

เรื่องนี้ทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์ ได้เข้าไปตรวจสอบโปรไฟไหม้ดังกล่าว ตามที่คุณหมอทวี บอกนั้นพบว่า มีหลายเว็บมากๆ ที่จัดโปรโมชั่นทัวร์เดินทางไปต่างประเทศ ชนิดลดกระหน่ำสุด ๆ อาทิ ญี่ปุ่น เวียดนาม เกาหลี ที่ลดสูงสุดกว่า 60 % เลยทีเดียว ซึ่ง 3 ประเทศนี้ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงในการเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 ทั้งสิ้น 

 

หมอชี้ เกณฑ์ควบคุมเชื้อโควิด-19 ยากขึ้นเพราะทัวร์โปรไฟไหม้

 

 

หมอชี้ เกณฑ์ควบคุมเชื้อโควิด-19 ยากขึ้นเพราะทัวร์โปรไฟไหม้

 

 

หมอชี้ เกณฑ์ควบคุมเชื้อโควิด-19 ยากขึ้นเพราะทัวร์โปรไฟไหม้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ