ข่าว

กมธ.ดีอีเอส"บี้"เฟซบุ๊กเข้าระบบกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฟซบุ๊ก"ถกกมธ.ดีอีเอสป้องกันรุนแรงทางสื่อโซเชียล"เศรษฐพงค์"เผยไม่ได้เก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้ในไทย ให้ความสำคัญทำตามกฎหมาย-รักษาข้อมูลส่วนบุคคล ทำประโยชน์กับคนใช้มากขึ้น

 

24 กุมภาพันธ์ 2563 มีการประชุมคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส เพื่อพิจารณาถึงแนวทางและมาตรการป้องกันการใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่ไม่เหมาะสมในสถานการณ์เหตุร้ายที่รุนแรง  

 

โดยมีตัวแทนของทางเฟซบุ๊ก เช่น นายไมเคิล บัค หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ (Mr. Michael Bäk, Head of Public Policy, Thailand) น.ส.แซนดี้ คุณวัฒนาการ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายสาธารณะ (Ms. Sandy Kunvatanagarn, Public Policy Manager, Thailand) และ นายร็อบ อะบรามส์ ผู้จัดการฝ่ายความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย (Mr. Rob Abrams, Trust & Safety Manager) เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

 

ภายหลังการประชุมน.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ทางเฟซบุ๊กได้เข้าพบกมธ.ดีอีเอส ตามนัดหลังจากที่ต้องเลื่อนการหารือมาแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งทางกรรมาธิการฯ ได้หารือแลกเปลี่ยนข้อมูล วางแผนในอนาคตว่าจะร่วมมือกันอย่างไรเพื่อที่จะป้องกันความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตผ่านการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งประเด็นทางกฎหมาย และความร่วมมือกันระหว่างทางเฟซบุ๊กกับทางกรรมาธิการฯ

 

 

กมธ.ดีอีเอส"บี้"เฟซบุ๊กเข้าระบบกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 

 

โดยกมธ.ดีอีเอส ไม่ว่าจะเป็น นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษากมธ. นายสยาม หัตถสงเคราะห์ รองประธานกมธ.คนที่1 และน.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ โฆษกกรรมาธิการฯ ได้สอบถามทางเฟซบุ๊กถึงประเด็นที่เรามีความห่วงใย เช่น ในเรื่องเนื้อหาที่มีความรุนแรงทางเฟซบุ๊กได้มีการติดตามดูสถิติและนำมาวิเคราะห์บ้างหรือไม่ เพื่อที่จะได้รู้ว่าเหตุการณ์มีแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพื่อที่จะได้จัดการได้ทันเวลา 

 

ซึ่งทางเฟซบุ๊กบอกว่าไม่ได้มีการเก็บวิเคราะห์อะไรว่าเฟซบุ๊กได้ทำความรุนแรงให้เกิดขึ้นหรือไม่ แต่เฟซบุ๊กพยายามที่จะใช้ข้อดีที่มีอยู่ในการร่วมมือกับทางรัฐบาลไทย ในการเตือน แจ้งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เช่น เรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างไรก็ตามทางกมธ.ดีอีเอส ได้ฝากเฟซบุ๊กให้ได้ทำประโยชน์กับคนใช้มากขึ้น

 

 

กมธ.ดีอีเอส"บี้"เฟซบุ๊กเข้าระบบกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 

 

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า ได้สอบถามถึงเรื่องการกำกับดูแล เช่น ทางเฟซบุ๊กได้เก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้ในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ซึ่งทางเฟซบุ๊กตอบว่าเก็บข้อมูลส่วนใหญ่ไว้ที่ต่างประเทศ ตนขอให้เฟซบุ๊กได้ดูแลในเรื่อง Data privacy protection หรือการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วย ให้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย เฟซบุ๊กบอกว่าเขากำลังดูในเรื่องดังกล่าวอยู่ พยายามทำให้ถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว

 

ส่วนเรื่องการขอใบอนุญาตจาก กสทช. ในประเทศไทย เพื่อที่จะดำเนินการเรื่องการเผยแพร่ภาพต่างๆ หรือการถ่ายทอดสดเหมือนโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เฟซบุ๊กไม่มีแนวคิดหรือนโยบายในเรื่องดังกล่าว เพราะมองว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็ทำได้เช่นกัน และเท่าที่ทราบการดำเนินการในลักษณะของเฟซบุ๊ก ไม่น่าจะอยู่ภายใต้กสทช. ซึ่งตนเองเข้าใจในสิ่งที่เฟซบุ๊กตอบกับกมธ.ดีอีเอส เพียงแต่ตนต้องการถามย้ำ เพื่อให้ทางเฟซบุ๊กได้ตอบ เพื่อที่จะได้หาวิธีร่วมมือกันเพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

 

กมธ.ดีอีเอส"บี้"เฟซบุ๊กเข้าระบบกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

 

 

“วันนี้ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่ทางเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือเข้ามาชี้แจงกับกรรมาธิการฯ แสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊กพยายามให้ความร่วมมือ แต่ก็มีบางประเด็นที่ทางตัวแทนเฟซบุ๊กที่มาครั้งนี้ยังตอบได้ไม่ชัดเจน ดังนั้น อนาคตเราก็คงจะได้มีการประสานความร่วมกันอยู่เรื่อย ๆ และคงจะได้มีการเชิญมาปรึกษาหารือกันอีกในอนาคต” รองประธานกมธ.ดีอีเอส กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ