ข่าว

สุดเศร้าแพทย์อู่ฮั่นเลื่อนวิวาห์สู้ โควิด-19 เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เผิงอิ๋นหัว" แพทย์อู่ฮั่น วัย 29 ปี เสียชีวิตแล้ว หลังเลื่อนพิธีวิวาห์เพื่อลงสนามสู้ศึกไวรัสโคโรน่า 2019

 

              หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นนครอู่ฮั่น ระบุว่า นายแพทย์เผิงอิ๋นหัว ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครอู่ฮั่น ผู้รับหน้าที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด-19 (COVID-19) หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เสียชีวิตแล้ว เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (20 กุมภาพันธ์ 2563) ที่ผ่านมา

อ่านข่าว - บุคลากรการแพทย์จีนติดเชื้อ โควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

 

 

 

              เผิง วัย 29 ปี ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ป่วยวิกฤตระบบทางเดินหายใจ ได้ติดเชื้อไวรัสระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลประชาชนแห่งแรกของเขตเจียงเซี่ย นครอู่ฮั่น และเข้ารับการรักษาในวันที่ 25 มกราคม ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจินอิ๋นถาน นครอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 30 มกราคม

              แม้ว่าบรรดาแพทย์จะพยายามรักษาเผิงอย่างสุดความสามารถ แต่สุดท้ายเขาก็จากโลกนี้ไป เมื่อเวลา 21.50 น. คืนวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ในโรงพยาบาลจินอิ๋นถาน

              สำนักสาธารณสุขท้องถิ่นเขตเจียงเซี่ย ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของเผิงกับครอบครัวของเขา

              หน่วยงานสาธารณสุขจีน ระบุ ให้สำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกิจการทหารผ่านศึก เพื่อให้ยกย่องเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เสียชีวิตให้เป็นวีรชน พร้อมให้ความช่วยเหลือและเยียวยาครอบครัวของผู้ล่วงลับ รวมถึงเผยแพร่เรื่องราวของผู้ที่สละชีวิตระหว่างต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

 

 

 

              ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์รายวันฉางเจียง รายงานว่า เดิมทีเผิงและภรรยาตกลงจะแต่งงานกันในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่เนื่องจากต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะแพทย์ ทั้งสองจึงต้องเลื่อนพิธีสมรสออกไป

              รายงานระบุว่า เมื่อเผิงปฏิบัติหน้าที่อย่างขันแข็งในเขตคัดแยกผู้ป่วยมาได้เกือบครบเดือน เพื่อนร่วมงานเห็นว่าเผิงทำหน้าที่อย่างหนักมาโดยตลอด ก็รู้สึกเป็นห่วงและสงสารจึงได้บอกให้เขากลับบ้านไปพักผ่อน และอยู่กับ “ภรรยาผู้ที่ยังไม่ได้เข้าประตูวิวาห์” ในวันสิ้นปี แต่เผิงตอบว่า “ให้คนอื่นๆ ที่มีครอบครัวได้พักผ่อนเถอะครับ ผมยังเด็ก หน้าที่ตรงนี้ให้ผมทำเถอะ” หลังได้พูดคุยกับภรรยาสั้นๆ เผิงอิ๋นหัวก็สวมชุดป้องกัน และกลับเข้าสู่สนามรบ ซึ่งเป็นสมรภูมิที่ต้องการความช่วยเหลือจากเขาอย่างยิ่งอีกครั้ง

 

 

 

สุดเศร้าแพทย์อู่ฮั่นเลื่อนวิวาห์สู้ โควิด-19 เสียชีวิต

 

 

 

(ภาพจากหนังสือพิมพ์ฉางเจียง (Changjiang Daily))

 

 

 

              สถิติทางการที่จีนแถลงเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว มีบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อราว 1,700 คน เสียชีวิต 6 คน แต่ขณะนั้นยังไม่รวม นายแพทย์หลิว จื้อหมิง ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อู่ฮั่น อู่ชาง ในเมืองอู่ฮั่น เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ในวัย 51 ปี และล่าสุด นายแพทย์เผิงอิ๋นหัว

 

 

 

--------------------

ที่มา : China Xinhua News

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ