ข่าว

Tripping jump challenge สุดอันตราย ห้ามทำตามเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหมอเตือนเกมส์ Tripping jump challenge ห้ามทำตามเด็ดขาดเนื่องจากเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ๆ ถึงขั้นเป็นอัมพาตและเสียชีวิตได้ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้มีความผิดทางอาญา

คุณหมอเตือนเกมส์ Tripping jump challenge หรือ การกระโดดแล้วเตะตัดขาเพื่อนในคลิปที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศซึ่งขณะนี้เริ่มที่จะมีการเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าวในไทย ชี้ ไม่ควรทำตามอย่างยิ่งเพราะเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ๆ ซึ่งอาจจะถึงขั้นได้รับบาดเจ็บหนักเป็นอัมพาตและถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

อ่านข่าว :  เตือนเลียนแบบคลิป "กระโดดเตะตัดขาเพื่อน" อาจถูกดำเนินคดี

 

ทาง กรมการแพทย์ โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า เกมส์ Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge เป็นการเล่นโดยมีลักษณะการเล่นคือ เด็ก 2 คนจะหลอกให้เพื่อนคนที่ 3 ยืนตรงกลางกระโดดขึ้นพร้อมๆกัน แล้ว 2 คนด้านข้างจะเตะตัดขาคนกลางให้ล้มลงหงายหลังลงกับพื้น ซึ่งเป็นการเล่นที่มีความเสี่ยงสูงมาก อาจจะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บที่ศีรษะหรือกระดูกสันหลังส่วนต้นคอ ทำให้เกิดอันตรายถึงกับอัมพาต หมดสติและเสียชีวิตได้
 

ขณะที่ นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นแบบนี้อันตรายมาก เนื่องจากคนที่ถูกทำให้ล้ม มีโอกาสที่จะมีศีรษะกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ซึ่งมีโอกาสทำให้คนเล่นกะโหลกศีรษะแตก มีเลือดออกในสมอง เส้นประสาทสมองถูกทำลาย ทำให้หมดสติ หรือโคม่า นอกจากนี้บางรายอาจจะมีกระดูกคอเคลื่อน อาจเกิดขณะคอมีการแหงนเต็มที่ (hyperextension) ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต้นคอ มีการยืดออกอย่างมากทำให้บางส่วนฉีกขาด ทำให้เกิดภยันตรายที่เกิดการบาดเจ็บต่อไขสันหลังส่วนคอและเส้นประสาท ทำให้เกิดอัมพาต หรือถึงเสียชีวิตได้ หรือบางครั้งอาจทำให้เกิดกระดูกที่ต้นแขนหรือหัวไหล่หักหรือเคลื่อนหลุดได้

 

ทางกรมการแพทย์ ขอเตือนให้ผู้ปกครองทุกท่าน จำเป็นต้องรีบเตือนลูกหลานทั้งหลายอย่าเล่นเกมส์อันตรายนี้อย่างเด็ดขาด และงดเผยแพร่วีดีโอนี้ เนื่องจากเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่นซึ่งอาจจะยังไม่รู้พิษภัยของการเล่นเกมส์ดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหลานของท่านเกิดอันตรายจากการเล่นเกมส์นี้ 

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยการกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายเจตนาจะทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น จะมีความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 295 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากการกระทำเป็นเหตุให้ ผู้ถูกทำร้ายรับ อันตรายสาหัส จะมีความผิดตาม มาตรา 297 โทษจาคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 200,000 บาท แต่หากการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ ผู้อื่นรับ อันตรายสาหัส จะมีความผิดตาม มาตรา 300 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ แต่หากการกระทำนั้นเป็นเหตุ ให้ผู้อื่นถึงแก่ ความตาย จะมีความผิดตาม มาตรา 291 โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ