ข่าว

กองทัพตรวจสุขภาพจิตกำลังพลทุกปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทบ.แจง กองทัพตรวจสุขภาพจิตกำลังพลทุกปีอยู่แล้ว หลังเกิดเหตุรุนแรงโคราช

 

 

               14 ก.พ.2563-พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึง การ ตรวจเช็คสุขภาพจิตกำลังพล หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญที่ จ.นครราชสีมา ว่าในการตรวจสุขภาพประจำปี จะมีทีมแพทย์ เป็นผู้ตรวจและให้คำแนะนำ โดยมีการตรวจด้านความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย ตรวจเลือด ตรวจสายตา เอ็กซ์-เรย์ปอด และ การประเมินสภาพจิตใจเบื้องต้น  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กรมแพทย์ทหารบกกำหนด หากแพทย์ตรวจแล้วพบว่าผลการตรวจร่างกายพบความเสี่ยงหรือพบว่ามีโรค แพทย์ก็จะแนะนำหรือส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามขั้นตอนของโรคต่อไป

 

 

              นอกจากนี้แพทย์ก็จะประเมินรายบุคคลที่ได้พูดคุย ถ้าพบสิ่งผิดปกติเกี่ยวกับด้านจิตใจ ก็จะแนะนำให้กับกำลังพลนั้น ไปตรวจหรือรับการประเมินเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง

 

 

              ส่วน การออกปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดน  จชต.หรือปฏิบัติหน้าที่ด้านการทหารในพื้นที่เสี่ยง กำลังพลจะได้รับการตรวจ คัดกรองและประเมินสุขภาพจิต จากแพทย์โรงพยาบาลค่าย ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังจบจากปฏิบัติหน้าที่  อย่างไรก็ตามจะไม่มีหน่วยแพทย์ทางด้านจิตเวชออกไปตรวจเป็นกรณีพิเศษ

 

              ทั้งนี้  ในด้านความเครียดที่อาจเกิดขึ้น ในขณะปฏิบัติงาน การสังเกตพฤติกรรมโดยผู้ร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา ก็เป็นสิ่งที่หน่วยให้ความสำคัญและดูแลกำลังพลอยู่แล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ