ข่าว

จีนพัฒนา "น้ำเลือดจากผู้ป่วยหายดี" รักษา "โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลทางคลินิกชี้ว่า หลังจากผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวผ่านไป 12 - 24 ชั่วโมง พวกเขามีอาการของโรคที่ดีขึ้น

 

              14 กุมภาพันธ์ 2563  บริษัทไชน่า เนชันแนล ไบโอเทก กรุ๊ป (China National Biotec Group) เปิดเผยว่า จีนได้พัฒนา น้ำเลือด หรือ พลาสมา (plasma) จากผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ที่หายดีแล้ว สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อคนอื่นๆ

อ่านข่าว - "ฮุนเซน" เปิดใจให้เรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

              บริษัทฯ ระบุว่า ได้จัดเก็บพลาสมาจากผู้ป่วยที่หายดีแล้วบางราย เพื่อนำไปเตรียมสารหรือผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาโรค ซึ่งรวมถึง คอนวาเลสเซนต์ พลาสมา (convalescent plasma) หรือ น้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน และ อิมมูนโกลบูลิน (immune globulin) หรือ โปรตีนที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อต่อต้านโปรตีนบนผิวของเซลล์ไวรัส

              หลังเสร็จสิ้นการทดสอบความปลอดภัยทางชีวภาพของเลือด การทดสอบฤทธิ์ต้านและทำลายไวรัส อย่างเข้มงวด บริษัทฯ จึงพัฒนาคอนวาเลสเซนต์ พลาสมา เพื่อใช้สำหรับการรักษาพยาบาล และได้นำไปใช้รักษาผู้ป่วยขั้นวิกฤตจำนวนหนึ่งแล้ว

              บริษัทฯ ได้จัดตั้งคณะเจ้าหน้าที่เพื่อนำอุปกรณ์พิเศษมาใช้เก็บน้ำเลือดจากผู้ป่วยที่หายดีใน นครอู่ฮั่น ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา

 

 

 

              สำหรับการนำไปใช้รักษาทางคลินิกนั้น มีผู้ป่วยอาการวิกฤต 3 ราย ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตเจียงเซี่ย นครอู่ฮั่น ได้รับการรักษาด้วยพลาสมาดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และขณะนี้มีผู้ป่วยอาการวิกฤตที่รับการรักษาด้วยวิธีเดียวกันนี้มากกว่า 10 รายแล้ว

              ผลทางคลินิกชี้ว่า หลังจากผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวผ่านไป 12 - 24 ชั่วโมง พวกเขามีอาการของโรคที่ดีขึ้น โดยดัชนีหลักที่บ่งชี้อาการอักเสบลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ดัชนีสำคัญบางประการ อาทิ ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างครอบคลุม

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ