ข่าว

อนามัยโลกตั้งชื่อไวรัส "โควิด-19" สธ.เผยป่วยหายเพิ่ม 3 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือสำราญหันพ้นไทย จอดเขมร 2,000 ชีวิตขึ้นฝั่งต่อเครื่องกลับบ้าน อนามัยโลกตั้งชื่อไวรัส "โควิด-19" สธ.ชี้ผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 3 ราย

 

               สมาคมวิชาชีพเรือสำราญ เรียกร้องรัฐบาลทบทวนช่วยเหลือเรือสำราญ “เวสเตอร์ดาม” ระบุมีลูกเรือสัญชาติไทย 19 คน และผู้โดยสารไทยอีกจำนวนหนึ่ง เชื่อรัฐบาล-หน่วยงานมีศักยภาพ รอไฟเขียวจอดน่านน้ำไทย-สากล “อนุทิน” เมินคำขอ ผอ.องค์การอนามัยโลก ย้ำช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมแต่ไม่ให้เทียบท่าไทย สธ.เผยผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 3 ราย ปัดข่าวนักโทษอังกฤษติดเชื้อจากคุกเมืองไทย ส่วนองค์การอนามัยโรค ตั้งชื่อใหม่ไวรัส “COVID-19” ด้านจีนยอดดับทะยาน 1,115 ราย ติดเชื้อกว่า 4.4 หมื่นคน

 

อ่านข่าว ไม่เข้าไทยแล้ว บริษัทแจ้งเรือเวสเตอร์ดัมมุ่งหน้าสีหนุวิลล์
 

 

               กรณีรัฐบาลไทยห้ามเรือสำราญ “เวสเตอร์ดาม” เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ จากสาเหตุการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งเรือลำดังกล่าวเริ่มเดินทางมาจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และออกจากเมืองเกาชุง ประเทศไต้หวัน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ มีผู้โดยสาร 1,455 คน และลูกเรือ 800 รวม 2,257 คน

 

               ซึ่งก่อนหน้านี้ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ก็ได้ปฏิเสธให้เข้าเทียบท่าเรือในประเทศเช่นกัน โดยปัจจุบันแล่นอยู่บริเวณแหลมญวน ประเทศเวียดนาม ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า “COVID-19”

 

               ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ สมาคมวิชาชีพเรือสำราญออกแถลงการณ์ เรื่องเรียกร้องให้มีการทบทวนมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือสำราญเวสเตอร์าัม โดยระบุว่า สืบเนื่องจากการร้องขอจากเรือสำราญเวสเตอร์ดามที่ประสบปัญหาอันได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ไม่สามารถเทียบท่าเรือใดๆ ได้ และได้ร้องขอมายังทางการของไทยเพื่อขอเข้าเทียบท่าเรือ 

 

               ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,000 คน มีลูกเรือสัญชาติไทยอยู่บนเรือถึง 19 คน และผู้โดยสารไทยอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่บนเรือมาแล้วกว่า 20 วัน และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ทางรัฐบาลไทยสามารถจัดการได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ดังนั้น สมาคมมีความเชื่อมั่นว่าทางรัฐบาลไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะจัดการกับเหตุการณ์นี้ได้ จึงขอเรียกร้องให้ช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด

 

               ด้านนายวีระเดช ฤทธิชัย นายกสมาคมวิชาชีพเรือสำราญ ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้บริหารเรือลำนี้ได้ประชุมร่วมกับกรมเจ้าท่าที่สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อหาข้อสรุปว่าจะเอาเรือไปจอดไว้ที่ไหนและจะบริหารจัดการอย่างไร มองว่ารัฐบาลไทยมีท่าทีที่ดีระดับหนึ่ง เพราะอย่างน้อยก็มีทางออกให้ไม่ปล่อยให้ต้องไปผจญภัยกลางทะเล 

 

               เรายังมีน้ำ มีอาหาร มียารักษาโรคให้ และมีเสบียงให้แก่ลูกเรือและผู้โดยสารดำรงชีวิตต่อไปได้ ไม่ได้ปฏิเสธโดยสิ้นเชิงเหมือนประเทศอื่นๆ แม้ว่าล่าสุดยังสรุปไม่ได้ว่าจะให้เรือจอดในน่านน้ำไทยหรือไม่ หรือจะให้จอดในน่านน้ำสากล แต่ก็ถือเป็นข่าวดีสำหรับลูกเรือทั้งหมด โดยเรือกำลังเดินทางมาอย่างช้าๆ น่าจะเลยประเทศกัมพูชามาแล้ว ก็รอคำตอบจากทางการไทยว่าจะให้จอดในจุดไหนเท่านั้น

 

               ส่วนเรื่องขวัญและกำลังใจของลูกเรือคนไทย 19 คน จากการคุยกันทุกคนก็ดีใจและอุ่นใจที่ได้รู้ว่าจะได้จอดที่เมืองไทย และเท่าที่สอบถามลูกเรือทุกคนสุขภาพยังปกติดี ไม่มีใครเจ็บป่วย ส่วนผู้โดยสารยังไม่มีข้อมูลส่วนนี้มากนัก ทุกคนยืนยันว่ามีการป้องกันตามมาตรฐานสูงสุดไม่มีปัญหาอะไร

 

               “กรณีที่เรือเวสเตอร์ดามไปแวะรับผู้โดยสารที่ฮ่องกงในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดนั้น ทุกวันนี้ประเทศไทยก็ยังคงมีเรือจีนเข้ามาทุกวัน อีกทั้งก็ยังมีเครื่องบินเช่าเหมาลำมาจากเมืองจีน ถามว่าแล้วลูกเรือคนไทย 19 คนจะไม่มีสิทธิเข้าประเทศไทยเลยหรือ แต่เท่าที่ได้ประสานทางการไทยก็มีแนวคิดที่จะนำลูกเรือคนไทยทั้ง 19 คนเข้าประเทศซึ่งถือเป็นเรื่องดี แต่ก็คงทำตามมาตรการคัดกรองเหมือนทุกคน 

 

               เมื่อทุกประเทศปฏิเสธหมด ประเทศไทยมีระบบการคัดกรองผู้ป่วยที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ แต่ก็อยากเรียกร้องให้องค์กรสากลอย่างองค์การอนามัยโลกเข้ามาดูแลเรื่องนี้ จะปล่อยให้เรือผจญภัยกลางทะเลไม่มีจุดหมายแบบนี้ไม่ได้” นายวีระเดชกล่าว  

 

               ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้เราพิจารณาแล้วเราไม่อนุญาตให้เข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือในประเทศไทย แต่จะให้การดูแลตามหลักมนุษยธรรม หากเขาทอดสมอในทะเลสากลและร้องขอความช่วยเหลือเข้ามา

 

               เช่น หากต้องการอาหาร ยารักษาโรค น้ำมันและของจำเป็น เราสามารถช่วยเหลือได้ หรือถ้ามีคนป่วยหนักเราก็ยินดีให้การรักษาภายใต้ระบบควบคุมโรคระบาด อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กองทัพเรือหารือร่วมกับกรมควบคุมโรค การท่าเรือ ในการพิจารณาการช่วยเหลือ

 

               ทั้งนี้เมื่อคืนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้โทรศัพท์มาถึงตน เพื่อยืนยันว่าทุกคนบนเรือสบายดี ไม่มีไข้ ขอให้ไทยรับดูแล แต่ตนยังไม่เชื่อเพราะตัว ผอ.ก็ไม่ได้อยู่บนเรือลำนั้น และบนเรือไม่มีอุปกรณ์ตรวจยืนยันโรคไวรัสโคโรนา 19 วันนี้ต้องยอมรับว่าเราไม่มีข้อมูลบนเรือมากเพียงพอจะเอาข้อมูลแค่นี้มาตัดสินใจ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และบุคลากรเราเองก็มีจำกัด แล้วก่อนจะมาถึงไทย ผ่าน 3-4 ประเทศ ทำไมถึงปฏิเสธ 

 

               ในส่วนที่มีคนไทยบนเรือลำนั้น 19 คน จากข้อมูลทราบว่าเป็นลูกจ้างบนเรือ มีสัญญาจ้างคอยดูแลอยู่แล้ว ขณะที่ผู้โดยสารถ้าคนต่างประเทศและคนไทยมีอาการเจ็บป่วยและมีการร้องขอให้ส่งทีมแพทย์พยาบาลเข้าไปรักษา เราจะพิจารณาเข้าไปช่วยเหลือ และอันที่จริงบนเรือยังมีคนสัญชาติอเมริกัน 700 กว่าคน อาจจะไปในพื้นที่ที่ประเทศที่อเมริกามีประชาธิปไตย อย่างเช่น เกาะกวม เป็นต้น 

 

               ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันนี้เพจเฟซบุ๊กสมาคมวิชาชีพเรือสำราญ โพสต์ความคืบหน้าว่าบริษัทต้นสังกัดของเรือสำราญ “เวสเตอร์ดาม” ได้ตัดสินใจให้เรือลำดังกล่าวเข้าจอดที่ท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ผู้โดยสารในเรือสำราญจะขึ้นเครื่องบินกลับภูมิลำเนาของตัวเองต่อไป

 

               ขณะที่ กรมเจ้าท่า ได้ออกแถลงการณ์ว่า ขณะนี้เรือเวสเตอร์ดามยังไม่มีการขออนุญาตเข้ามาในน่านน้ำไทย โดยหากมีการขออนุญาตเข้าน่านน้ำไทย กรมเจ้าท่าจะประสานการดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

               วันเดียวกัน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ข้อมูล ณ เวลา 08.00 น.วันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก 45,183 ราย เสียชีวิต 1,115 ราย จำนวนผู้ที่รักษาหายเป็นปกติ 4,827 ราย สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ยอดรวมสะสม 33 ราย

 

               มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนต้องเฝ้าระวัง 799 ราย ตอนนี้ผู้ป่วยรักษาตัวเหลืออยู่ในโรงพยาบาล 212 ราย โดยวันนี้ได้ให้กลับบ้านเพิ่มอีก 1 ราย และยังมีแนวโน้มที่เป็นข่าวดีถึงจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายได้กลับบ้านไปแล้ว 11 ราย เร็วๆ นี้อีก 3 รายจะได้กลับบ้านเพิ่มขึ้น

 

               ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีทางการอังกฤษกักตัวผู้ต้องหาชาวอังกฤษที่ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากไทย ว่า การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต้องเดินทางโดยสารการบินและก่อนส่งตัวมีผลการตรวจสุขภาพยืนยันว่าเป็นปกติ

 

               ทั้งสัญญาณชีพจรและอุณหภูมิ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม ดังนั้นหากมีการเจ็บป่วยเกิดขึ้นในช่วงนี้ซึ่งผ่านมานาน 2 สัปดาห์ อาจจะเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ข่าวที่ระบุว่ามีการติดเชื้อโควิด 19 จากเรือนจำในประเทศไทยจึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 

               สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนแผ่นดินใหญ่ มีผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 44,742 คน เสียชีวิต 1,115 คน ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกได้ตั้งชื่อใหม่อย่างเป็นทางการให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า “COVID-19” ซึ่งย่อมาจาก “coronavirus disease starting in 2019” หรือโรคที่เกิดจากไวรัสโคโรนาที่มีการเริ่มต้นในปี 2562 ส่วนวัคซีนรักษาคาดว่าจะพร้อมใช้ภายใน 18 เดือน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ