ข่าว

ป่วยเพิ่ม 1 ยอดสะสม 33 ราย ข่าวดีไวรัสโคโรนาในไทยชะลอตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์โคโรนาในไทยชะลอตัว-ทรงตัว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดรวมสะสม 33 ราย ยอดรวมสะสม 33 ราย เป็นผู้ที่สัมผัสโดยตรง หรือ เป็นกลุ่มครอบครัวของผู้ป่วยรายที่ 22 ขณะนี้อาการป่วยไม่มาก

 

 

                 กระทรวงสาธารณสุข – 11 ก.พ.2563-สธ.แจงสถานะเรือเวสเตอร์ดัมยังไม่เข้าฝั่งไทย ยันมีนโยบายคุมเข้มไม่ให้โรคระบาดจากต่างประเทศเข้ามาระบาดในไทย ย้ำ เวสเตอร์ดัมไม่มีเส้นทางเดินเรือเข้าไทย อย่าเพิ่งแตกตื่นตีตนไปก่อนไข้  พบผู้ติดเชื้อโคโรนาในไทยเพิ่ม 1 ราย เป็นญาติผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ข่าวดีสถานการณ์โคโรนาในไทยชะลอตัว-ทรงตัว จ่อให้ผู้ป่วยรายที่ 11-12 กลับบ้านหลังผลเลือดเป็นลบ แจงเพิ่มหน้ากากอนามัยไม่ขาดแคลน กรณีพยาบาลโพสต์แค่ขาดชั่วคราว ให้รพ.ประสานหยิบยืมพื้นที่ข้างเคียง

 

             นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ หัวหน้ากลุ่มฉุกเฉินทางการแพทย์ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ไหม่ 2019 ประจำวันที่11 ก.พ.62 เวลา 08.00 น. โดยสถานการณ์ในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดรวมสะสม 33 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายที่ 33 เป็นผู้ที่สัมผัสโดยตรงหรือเป็นกลุ่มครอบครัวของผู้ป่วยรายที่ 22 ขณะนี้อาการป่วยไม่มาก มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนต้องเฝ้าระวัง 702 ราย สถานการณ์ในไทยถือว่าทรงตัวหรือชะลอตัว ผู้ป่วยอาการดีขึ้นแต่จากมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดที่ยังไม่อนุญาตให้กลับบ้าน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก 43,106 ราย เสียชีวิต 1,018 ราย จำนวนผู้ที่หายเป็นปกติ 4,046 ราย

 

 

 

                  
 
 
 

                     อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม แจ้งขออนุญาตขึ้นเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ว่า ขณะนี้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ยืนยันแล้วว่าเบื้องต้นไม่อนุญาตให้เรือเข้าเทียบท่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย กรณีมีเหตุสงสัยว่าเรือมาจากท้องที่หรือเมืองท่าที่มีโรคระบาดกฎหมายมอบอำนาจให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคประจำด่าน มีอำนาจตรวจทั้งผู้เดินทางและพาหนะ พิจารณาเรื่องการเทียบท่าและเข้าเมืองร่วมกับเจ้าของท่าเรือและตม.

 

 

ป่วยเพิ่ม 1 ยอดสะสม 33 ราย ข่าวดีไวรัสโคโรนาในไทยชะลอตัว

 

 

                ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมอบอำนาจนพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการ เดินทางไปประสานกับคณะทำงานประจำช่องทางเข้าออกเพื่อหารือมาตรการดำเนินการให้เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ ขอยืนยันถึงการเข้มงวดระบบคัดกรองโรคทุกช่องทางการเข้าออกประเทศ  โดยมาตรการในภาพรวมของทุกด่านเหมือนกันหมด แตกต่างกันตามบริบทชองช่องทาง ยานพาหนะ และผู้โดยสาร เช่น สนามบินผู้โดยสารจะมาเป็นล็อต ด่านพรมแดนจะเป็นลักษณะการทยอยเดินทาง กรณีเรือมีทั้งเรือท่องเที่ยวและเรือพัสดุ ซึ่งในขั้นตอนการทำงานเราต้องเช็คข้อมูลล่วงหน้า และเมื่อมาถึงจุดคัดกรองโรคต้องวัดไข้และอาการ  

 

 

                    "เวลาที่เรือลำใดจะเข้าจอดที่ไหนจะต้องแจ้งล่วงหน้ามายังท่าเรือ พร้อมให้ข้อมูลรับรองว่ามีผู้เจ็บป่วย หรือสินค้าต้องห้ามหรือไม่ เรือเป็นฝ่ายประสานมาจากนั้นผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาว่าจะอนุญาตให้เข้าจอดหรือไม่  โดยรองนายกฯยืนยันว่ายังไม่มีการอนุญาตให้เรือเทียบท่า  ย้ำอีกครั้งว่าข้อมูลตามข่าวแจ้งเรือลำดังกล่าวไม่มีเส้นทางท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทย จึงเป็นส่วนหนึ่งที่นำพิจารณาว่าไม่ใช่กรณีปกติ  ยืนยันว่าไทยมีมาตรการเข้มข้นไม่ให้โรคระบาดจากต่างประเทศเข้ามาระบาดในประเทศ  เราคำนึงถึงประโยชน์และความปลอดภัยของประชาชนและประเทศเป็นหลัก โดยจะพิจารณาตามหลักมนุษยธรรมควบคู่ไปด้วย เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่ตรวจพบผู้ป่วยก็ต้องดูแลตามหลักมนุษยธรรม อย่างไรก็ตาม จะต้องเรียกเอเจนซีมาสอบถามจึงจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ย้ำอีกครั้งว่าสถานะเรือยังมาไม่ถึงประเทศไทย เราตีตนไปก่อนไข้ แตกตื่นในโลกออนไลน์" อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว

 

 

ป่วยเพิ่ม 1 ยอดสะสม 33 ราย ข่าวดีไวรัสโคโรนาในไทยชะลอตัว

 

 

                ต่อข้อถามถึงการนำเลือดของคนขับรถแท็กซี่ที่รักษาจนหายดี ไปสร้างเป็นแอนตี้บอดี้ใช้รักษาคนขับรถบัส อายุ 70 ปี ป่วยวัณโรคร่วมกับโคโรนา และผู้ป่วยอายุ 30 ปีเศษ นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า  ยังต้องเฝ้าติดตามอาการอีก 48 ชั่วโมง โดยคนไข้รายแรกมาด้วยสภาพใส่ทอหายใจ เมื่อเข้ารับการรักษาที่รพ.บำราศ อาการยังทรงตัว  ส่วนผู้ป่วยรายที่อายุ 30 ซึ่งมาในสภาพอาการพอสมควร ขณะนี้อาการยังทรงตัว  

 

 

                ด้านนพ.ณรงค์ กล่าวว่า ผู้ป่วยชาวจีนที่เข้ารักษาที่โรงพยาบาล ออกจากห้องแยกโรคแล้ว โดยผลแลปเป็นลบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าอาจเป็นรายที่ 11 ที่อนุญาตให้กลับบ้าน  เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในรพ.ราชวิถีอาการดีขึ้น ล่าสุดผลแลปเป็นลบ จึงมีโอกาสที่จะกลับบ้านเป็นรายที่ 12 ส่วนการเฝ้าระวังจากด่านและชุมชน ยังคงใช้มาตรการเข้มข้น เตรียมห้องแยกโรคและหอผู้ป่วยรองรับสถานการณ์ระบาด ยืนยันว่าเรื่องการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อม การ์ดเรายังไม่ตก เราทำงานเต็มที่และเข้มข้น ส่วนกรณีที่มีการเสนอความเห็นว่าระยะฟักตัวของเชื้อไวรัสโคโรนาอาจขยายเป็น 24 วันนั้น เป็นการรวบรวมข้อมูลจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น แต่ขณะนี้เรายังยืนยันในมาตรการเดิมคือกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน

 

 

 

ป่วยเพิ่ม 1 ยอดสะสม 33 ราย ข่าวดีไวรัสโคโรนาในไทยชะลอตัว

 

 

 

            ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพยาบาลโพสต์ข้อความว่าหน้ากากอนามัยขาดแคลน คราว อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า ไม่ใช่ขาดแคลน ของไม่ขาดแต่อยู่ผิดที่ผิดทาง ยกตัวอย่างเหตุการณ์ในอดีตกรณีวัคซีนพิษสุนัขบ้า ผู้ใช้บริการไปกระจุกตัวทำให้วัคซีนขาด สั่งการให้หยิบยืมจากจุดข้างเคียง กรณีพยาบาลโพสต์ข้อความในโซเซียลมีเดียเรื่องหน้ากากอนามัย เป็นเพราะผู้ปฏิบัติเห็นว่าของขาดคราว หรือขาดชั่วคราว ควรจะรายงานผู้บังคับบัญชาให้ประสานหยิบยืมหน่วยข้างเคียง  ซึ่งกระทรวงได้ประสานสั่งการไปยังทุกพื้นที่แล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ