ข่าว

รู้ว่าไม่คุ้มแต่ห่วงใยยุติธรรมมอบเงินช่วยเหยื่อจ่าคลั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ-สมศักดิ์"ห่วง เหยื่อมือปืนโหดกราดยิงกลางเมืองโคราช ตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน เตรียมพิจารณาเงินชดเชย คาดผู้เสียชีวิตได้ 1 แสน 1 หมื่นบาท

 

9 กุมภาพันธ์ 2563 ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีคนร้ายกราดยิงกลางเมือง จ.นครราชสีมา จนมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 42 คน และเสียชีวิตถึง 20 ราย  

อ่านข่าว "ยิ่งลักษณ์"เสียใจกราดยิงโคราชบาดเจ็บและเสียชีวิต

จนท.เปิดใจ 6 เหตุสุดหินปิดเกมจ่าคลั่งไม่ง่าย

ลุ้นช็อตต่อช็อต ก่อนปลิดชีพจ่าคลั่ง

 

 

โดยกล่าวว่า ในนามของกระทรวงยุติธรรมต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นั้นได้มีความเป็นห่วงและติดตามเหตุการณ์ดังกล่าวตลอดทั้งคืนจึงได้มอบหมายให้ตนลงมาเกาะติดในพื้นที่

 

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังได้มีความเป็นห่วงในรอบด้านรวมถึงการชดเชยตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ที่ผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจะได้รับ

 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวต่อว่า ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา ชั้น 3 อาคารเลขที่ 1849/7-8 ถนนร่วมเริงไชย โดยมีนายวิเชียร ไชยสอน ผอ.สำนักงานยุติธรรมจังหวัด จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าศูนย์

 

โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีหน้าที่ให้ข้อมูล เก็บข้อมูลรวมถึง ลงพื้นที่ประสานงานกับญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ขณะเดียวกันสามารถสอบถามรายละเอียดถึงสิทธิต่างๆที่ผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจะได้รับได้ที่เบอร์โทร 044353955 และ 0898966154 

 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ยังกล่าวอีกว่า สิทธิเบื้องต้นการชดเชยของผู้เสียชีวิตตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ครอบครัวจะได้รับคือ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมทั้งสิ้น 110,000 บาท

 

สำหรับผู้บาดเจ็บจะมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงิน ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ ไม่เกิน 20,000 บาท ตามใบเสร็จรับเงินและความเห็นแพทย์ ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี

 

โดยค่าแรงขั้นต่ำ จ.นครราชสีมา มีอัตรา 325 บาทต่อวัน คำนวณเดือนละ 9,750 บาท ได้รับสูงสุดไม่เกิน 1 ปี ประมาณ 118,625 บาท แต่หากผู้เสียหายไม่ได้ประกอบอาชีพ จะไม่ได้รับเงินตรงในส่วนนี้ และมีค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท โดยพิจารณาถึงระยะเวลาการรักษา ความรุนแรงของการได้รับบาดเจ็บและตามจำนวนวันที่พักรักษาตัว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ