ข่าว

"ศรีสุวรรณ"แจ้งความผอ.เขตหลักสี่ปล่อยตึกสูงก่อสร้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ บุกแจ้งความเอาผิด ผอ.เขตหลักสี่-ผอ.สำนักการโยธาเหตุปล่อยตึกสูงก่อสร้างไม่เป็นไปตามคำสั่งผู้ว่า กทม.

 

5 กุมภาพันธ์ 2563 นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นายศรีสุวรรณ จรรยา เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3/2563 ที่มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน  

 

ได้มีคำสั่งหยุดการก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 7 สาย โครงการก่อสร้างถนน การก่อสร้างอาคารสูง ทันทีเริ่มวันที่ 4-6 ก.พ.นี้ เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่กลับมามีปัญหา และต่อมาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" กำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขเพื่อไม่ให้ค่าฝุ่นสูงจนถึงขั้นวิกฤต

 

โดยสั่งหยุดการก่อสร้างรถไฟฟ้าฯ ในพื้นที่กรุงเทพฯ การก่อสร้างอาคารสูงขนาดใหญ่ 96 แห่ง การก่อสร้างถนนหนทางต่างๆ เป็นเวลา 3 วัน หากสภาพอากาศยังไม่ดีขึ้นก็จะให้หยุดดำเนินการต่อเนื่อง แต่หากสภาพอากาศดีขึ้นก็สามารถดำเนินโครงการได้ตามปกตินั้น

 

 

"ศรีสุวรรณ"แจ้งความผอ.เขตหลักสี่ปล่อยตึกสูงก่อสร้าง

 

 

แต่ในพื้นที่เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เป็นอันดับ 2 ของ กทม.จากการรายงานของกรมควบคุมมลพิษเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า เมื่อ  4 กุมภาพันธ์.63 ตั้งแต่เช้ายันเย็นยังมีการก่อสร้างตึก-อาคารสูงกันมากมายทั้งในบริเวณศูนย์ราชการฯ และบริเวณ ถ.เลียบทางรถไฟหรือ ถ.กำแพงเพชร 6 ข้างโรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ซึ่งไม่ได้หยุดกิจกรรมการก่อสร้างเพื่อระงับปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ตามคำสั่งหรือนโยบายของผู้ว่านกทม.แต่อย่างใด

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงได้นำความไปแจ้งความ ณ สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินคดีเอาผิด ผอ.เขตหลักสี่ และผอ.สำนักการโยธา กทม. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ปอ.157 เพราะเพิกเฉยหรือปล่อยปละละเลยไม่สั่งให้ผู้ประกอบการก่อสร้างหยุดปฏิบัติงานในระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ.ตามคำสั่งหรือนโยบายของผู้ว่าฯกทม. เป็นเหตุให้พื้นที่หลักสี่มีปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ฟุ้งกระจายเกินมาตรฐานและทำให้ประชาชนเจ็บป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจจำนวนมากในขณะนี้

 

 

"ศรีสุวรรณ"แจ้งความผอ.เขตหลักสี่ปล่อยตึกสูงก่อสร้าง

 

 

ทั้งนี้ตาม พรบ.ระเบียบบริหารราชการ กทม. 2528 กำหนดอำนาจหน้าที่ของ ผอ.เขตและผอ.สำนักการโยธาไว้ชัดเจนว่า มีอำนาจหน้าที่ตามที่ ผู้ว่าฯ กทม.มอบหมาย และผู้ว่าฯกทม.ก็ได้มีคำสั่งมอบหมายการปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องของการตรวจสอบควบคุมอาคาร ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 และข้อบัญญัติ กทม.แล้วด้วย             

 

นายศรีสุวรรณกล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ ผอ.เขต และ ผอ.สำนักการโยธา ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือนโยบายเร่งด่วนดังกล่าว สงสัยอยู่ว่าคำแถลงของ กทม.เป็นเพียงการสร้างภาพให้ดูดีในการจัดการปัญหาฝุ่น PM2.5 หรือไม่ 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ