ข่าว

ปลูกล้านต้นลดฝุ่นพีเอ็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการ"ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5" เตรียมมอบกล้าไม้ที่มีคุณสมบัติดูดซับฝุ่นละอองขนาดเล็กได้รวม 1 ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพฯ 

 

5 กุมภาพันธ์ 2563 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่างาน“ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5” ภายใต้โครงการ Green City by MOAC  

 

 

เพื่อบรรเทาปัญหาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญมลพิษทางอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่สูงเกินมาตรฐานทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งหลายจังหวัดภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน

 

ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กรุงเทพมหานคร สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน จัดกิจกรรม “ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5” ภายใต้โครงการ Green City by MOAC ในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 9.00 น. โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน โดยงานจัดขึ้นที่พาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

ทั้งนี้ภายในงานจะแจกจ่ายต้นกล้าที่สามรถดูดซับฝุ่น PM2.5 ได้ 6 ชนิดคือ กระดุมทอง ไม้ประดับตระกูลคล้า (คล้านกยูง) ไม้ตระกูลว่าน (เศรษฐีเรือนใน) ไม้ตระกูลเฟิร์น (เฟิร์นขนนก-เฟิร์นเจ้าฟ้า) ไม้เลื้อย (ตีนตุ๊กแก) และต้นสนไซเปรส เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ทั้งในและนอกบ้าน สถานที่ทำงาน ริมถนน ตลอดจนสวนสาธารณะ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนและเกษตรกรที่สนใจเพาะพันธุ์เพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมอีกทางหนึ่ง

 

ผลวิจัยระดับนานาชาติรองรับว่า ต้นไม้เกือบทุกประเภทมีความสามารถในการดักเก็บฝุ่นไว้ตามใบและก้าน ยิ่งมีใบหนาแน่นหลายชั้น ใบถี่ ใบมีร่องลึก ใบและก้านมีขน ความสามารถในการดักเก็บฝุ่นจะสูงตามพื้นที่ผิวที่มี ทั้งนี้เพื่อสร้างภูมิต้านทานของเมืองบนฐานแนวคิดเกษตรและพืชสวนซึ่งนำไปสู่การเป็น Green City

 

 

โดยนำร่องในกทม. เป็นแห่งแรกและในอนาคตจะขยายโครงการไปสู่เมืองใหญ่ทั่วประเทศต่อไป โดยนักวิจัยจากวช. ระบุว่า อย่างไรก็ตาม หากร่วมกันปลูกต้นไม้ได้เพียงร้อยละ 10 ของพื้นที่กรุงเทพมหานครจะสามารถลดจำนวนวันที่ฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานได้ถึง 1-3 วัน
 

สามารถลงทะเบียนระบบออนไลน์เพื่อเข้าร่วมโครงการรับต้นกล้าผ่านwww.green-city.online  ซึ่งจะเปิดลงทะเบียนระหว่างวันที่ 4 - 8 กุมภาพันธ์  โดยกล้าไม้ 1 ล้านต้นนี้ได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาคราชการและภาคเอกชน โดยรับได้คนละ 5 ต้น โดยนอกจากรับได้ที่งานแล้ว ผู้สนใจสามารถระบุเขตพื้นที่ที่สะดวก พร้อมคู่มือวิธีการดูแลต้นกล้าผ่านทางออนไลน์ได้แก่ สำนักงานเขต 50 เขต ร้าน CP Fresh Mart สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงบางจาก โรงเรียน และวัด 

 

“นายกรัฐมนตรีต้องการให้ประชาชนที่นำต้นไปปลูกนั้นต้องช่วยกันดูแลรักษาต้นกล้าในระยะยาว ให้เจริญเติบโตเพื่อความยั่งยืนในการสร้างพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศโดยมีการติดตามและส่งเสริมการขยายผลในโครงการระยะยาว โดยแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำกับติดตามและขับเคลื่อนโครงการที่จะขยายไปทั่วประเทศทั้งในปีนี้และปีต่อๆ ไป"

 

ขอเชิญชวนประชาชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม “ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5” ภายใต้โครงการ Green City by MOAC พบกับศิลปิน ดารานักแสดง และกิจกรรมร่วมสนุกอีกมากมายภายในงาน โดยสามารถ ติดแฮชแท็ก #ปลูกเพื่อปอด #ล้านต้นลดPM2จุด5 ในสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ

 

 

 

 

//// 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ