ข่าว

"ดร.สาธิต" เปิดศูนย์มะเร็ง รพ.นครท่าฉลอง ลดส่งต่อ รอคอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.สาธิต" เปิดศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาลนครท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร หวังลดรอคอย ลดการส่งต่อนอกเขตสุขภาพที่ 5 เผย มะเร็งคร่าชีวิตคนไทยปีละ 67,000 คน

 

 

        วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 -  ที่โรงพยาบาลนครท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และนพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคมะเร็ง โรงพยาบาลนครท่าฉลอม สาขาโรงพยาบาลสมุทรสาคร

                 อ่านข่าว : 7 สัญญาณเตือน "มะเร็ง"

 

         ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรัดพัฒนาศักยภาพของการดูแลรักษาโรคมะเร็ง ให้ก้าวหน้าทันสมัยรองรับอุบัติการณ์และสถานการณ์ของโรคซึ่งมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้กว่า 67,000 คน หรือเฉลี่ย 8 คนต่อชั่วโมง

 

"ดร.สาธิต" เปิดศูนย์มะเร็ง รพ.นครท่าฉลอง ลดส่งต่อ รอคอย

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ

 

        สำหรับเขตสุขภาพที่ 5 มีผู้ป่วยมะเร็ง 16,850 ราย ต้องส่งต่อรักษานอกเขตถึง 6,329 ราย โดยจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ป่วยมะเร็ง 1,792 ราย และส่งต่อรักษานอกเขต 756 คน เนื่องจากมีโรงพยาบาลสมุทรสาครเพียงแห่งเดียวที่สามารถให้บริการรักษาโรคมะเร็งด้วยการฉายรังสี จึงได้พัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ให้เป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคมะเร็งครบวงจรของเขตสุขภาพที่ 5 เพื่อลดระยะเวลารอคอยการรักษาของผู้ป่วยกลุ่มมะเร็ง และลดการส่งต่อออกนอกเขต เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาแก่ประชาชน

        

 

 

         สำหรับศูนย์รังสีรักษา โรงพยาบาลนครท่าฉลอม ได้รับบริจาคโดยมูลนิธิโรงพยาบาลนครท่าฉลอม วงเงิน 138.8 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้างอาคารรังสีรักษา 2 ชั้น มูลค่า 48.8 ล้านบาท และเครื่องมือแพทย์ (เครื่องมือเร่งอนุภาคอิเล็กตรอน : Linac) มูลค่า 90 ล้านบาท และกระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อซื้อเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ สำหรับจำลองการรักษา พร้อมชุดอุปกรณ์และระบบประกอบการจำลองการรักษาแบบ 3 มิติ : CT Simulator มูลค่า 25 ล้านบาท

 

"ดร.สาธิต" เปิดศูนย์มะเร็ง รพ.นครท่าฉลอง ลดส่งต่อ รอคอย

 

         โรงพยาบาลสมุทรสาครจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์เบื้องต้น 1.8 ล้านบาท ให้บริการรักษาโรคมะเร็งเบื้องต้นทุกประเภท ยกเว้น มะเร็งปากมดลูก ให้บริการผู้ป่วยนอก 5 วันต่อสัปดาห์ รองรับได้ 20-30 รายต่อวัน และให้บริการรังสีรักษาได้ 30-40 รายต่อวัน ในระยะแรกมีบุคลากรจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ รพ.รามาธิบดี และหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญร่วมให้บริการ


  "ดร.สาธิต" เปิดศูนย์มะเร็ง รพ.นครท่าฉลอง ลดส่งต่อ รอคอย

 

     

 

           โดยจะส่งผลให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 1,792 ราย และต้องส่งออกรักษานอกเขต ถึง 756 คน และพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับการรักษาด้วยการฉายรังสีที่มีประสิทธิภาพ เพิ่มการเข้าถึงการรักษาในผู้ป่วยโรคมะเร็ง ลดระยะเวลาการรอคอย ลดการส่งต่อผู้ป่วยออกนอกเขตสุขภาพ ประชาชนได้รับการรักษาย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

"ดร.สาธิต" เปิดศูนย์มะเร็ง รพ.นครท่าฉลอง ลดส่งต่อ รอคอย

        นอกจากนี้ โรงพยาบาลนครท่าฉลอม เป็นโรงพยาบาลสาขาของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ให้บริการผู้ป่วยนอก ทั้งด้านการรักษา ส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและฟื้นฟูสภาพ มีแพทย์ให้บริการประจำและหมุนเวียนแพทย์เฉพาะทางจากโรงพยาบาลสมุทรสาคร ปัจจุบันมีบุคลากร 51 คน และเป็นคลินิกหมอครอบครัว (Primary Care Cluster) โดยร่วมกับเทศบาลนครสมุทรสาคร มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวประจำ ผู้เข้ารับบริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 226 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ