ข่าว

ข่าวดี รถยนต์ไฟฟ้า-พลังงานสะอาด จ่ายภาษีประจำปีน้อยลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อคุณภาพชีวิต ลดมลพิษ ลดฝุ่น PM 2.5 ขนส่งลดอัตราภาษีประจำปี รถยนต์พลังงานสะอาด รถยนต์ไฟฟ้า

 

               กรมการขนส่งทางบก สนับสนุนรถยนต์พลังงานสะอาด รถยนต์ไฟฟ้า ลดอัตราภาษีรถประจำปี ต่ำกว่า รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ลดฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน


อ่านข่าว ไม่หมดจากถนนเมืองไทย จับอีกรถควันดำ 66 คัน

 

               นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า มลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากกระบวนการเผาไหม้เชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ก่อให้เกิดมลภาวะในอากาศ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน

 

               กรมการขนส่งทางบกจึงส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานอื่นทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง อาทิ การสนับสนุนให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยการแก้ไขกฎ ระเบียบ ให้ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถจดทะเบียนได้ และลดอัตราภาษีรถประจำปีสำหรับรถพลังงานสะอาด ดังนี้ รถที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า

 

               หากเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง จะเก็บภาษีตามน้ำหนักของรถในอัตราเดียวกับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน ซึ่งจะน้อยกว่าอัตราภาษีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่งที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

 

ข่าวดี รถยนต์ไฟฟ้า-พลังงานสะอาด จ่ายภาษีประจำปีน้อยลง

 

               ส่วนรถตู้ รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงรถบดถนน รถแทรกเตอร์ที่ใช้ในการเกษตร และรถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัดที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จัดเก็บภาษีในอัตรากึ่งหนึ่งของรถประเภทเดียวกันที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

 

               เช่น รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เสียภาษีประจำปีคันละ 100 บาท ในขณะที่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากไฟฟ้าจะเสียภาษีประจำปีคันละ 50 บาท เท่านั้น

 

               สำหรับรถที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV เป็นเชื้อเพลิง จัดเก็บภาษีในอัตรากึ่งหนึ่งของอัตราที่กำหนด ส่วนรถที่ใช้ NGV ร่วมหรือสลับกับน้ำมันเชื้อเพลิง จัดเก็บภาษีในอัตราสามในสี่ของอัตราที่กำหนด ซึ่งประชาชนสามารถดูรายละเอียดอัตราภาษีรถประเภทต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก www.dlt.go.th

 

               รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สถิติ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 จำนวนรถจดทะเบียนสะสมทั่วประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 40,712,043 คัน เป็นรถใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 27,749,524 คัน น้ำมันดีเซลจำนวน 11,294,017 คัน ส่วนยอดสะสมจากการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) มีจำนวน 2,854 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถบัสไฟฟ้าจำนวน 117 คัน

 

               ขณะที่จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) และปลั๊ก-อินไฮบริด (PHEV) มียอดสะสมจำนวน 153,184 คัน ส่วนรถที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิง มีจำนวน 53,407 คัน รถที่ใช้ NGV ร่วมหรือสลับกับน้ำมันเชื้อเพลิง มีจำนวน 313,440 คัน

 

               ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกให้ความสำคัญและพร้อมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาด้านพลังงานทางเลือกของประเทศ โดยต้องคำนึงถึงการประหยัดพลังงาน การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงความปลอดภัยต่อการขับขี่ ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดมลพิษทางอากาศได้ มีความมั่นคงทางพลังงานเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ