ข่าว

สะพรึง หมอยง คาดป่วย"ไวรัสโคโรนา"มากกว่าแสนคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยง เผยการประเมินผู้ป่วยไวรัสในอู่ฮั่นรายงานต่ำกว่าความเป็นจริงคาดน่าจะมากกว่าแสนคน เหตุผู้ป่วยอาการเล็กน้อยไม่ได้เข้าตรวจวินิจฉัย ส่วนการประเมินผู้เสียชีวิตมีความถูกต้องมากกว่าผู้ติดเชื้อ

 

2 กุมภาพันธ์ 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เปิดเผยผ่านเพจส่วนตนเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีน โดยระบุว่า โรคปอดบวมอู่ฮั่น โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่  

 

 

 

จำนวนตัวเลขผู้ป่วย และผู้เสียชีวิต จำนวนเสียชีวิต 300 ราย ผู้ป่วยขณะนั้น อยู่ที่ 14,000 คน หรือประมาณ 2% (1 Feb 2020)  ผู้ที่เสียชีวิตจะเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างถูกต้อง เพราะผู้ป่วยเกือบทุกรายที่มีอาการมาก จะเข้าโรงพยาบาลแต่จำนวนผู้ป่วย ที่รายงาน จะต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เพราะมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่มีอาการน้อย และไม่ได้ตรวจวินิจฉัย 

การตรวจวินิจฉัยให้ถูกต้องต้องใช้วิธีการตรวจ หาพันธุกรรมของไวรัส ไม่สามารถทำได้ทุกแห่ง และมีราคาแพง 

ทั้งนี้จากการศึกษาที่รายงานในวารสาร Lancet โดยนักวิจัยฮ่องกง ถึงวันที่ 25 มกราคม ใช้หลักการทางวิทยาการคำนวณ ประเมินว่ามีผู้ป่วยเฉพาะเมืองอู่ฮั่น จำนวน 75,815 คน ซึ่งขณะนั้นรายงานตัวเลขที่เป็นทางการของผู้ป่วย อยู่ที่ 19,000 ราย หรือประมาณ 4-5 เท่า  

 

ดังนั้นตัวเลขประเมินผู้ป่วยถ้ามาถึงวันนี้ก็จะประมาณมากกว่าแสนแล้ว ตัวเลขผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว ทุก 6.7 วัน เฉพาะเมืองอู่ฮั่นเท่านั้น หรือถ้าเอาตัวเลขจริงทั้งหมด ทั่วโลก ก็จะมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เกินเลข 6 หลักแน่นอนจำนวนผู้เสียชีวิต จะมีความถูกต้องมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ  

 

การติดเชื้อต่ำกว่าการรายงานมากเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิต ก็น่าจะน้อยกว่า 1% แน่นอน ผู้ที่ติดเชื้อแล้ว จะมีภูมิต้านทานต่อโรคนี้ และจะไม่เป็นอีก อย่างน้อยก็ช่วงระยะเวลาหลายปี เมื่อมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โรคก็จะค่อยๆสงบ แต่ก็จะยังพบผู้ป่วยประปราย ขึ้นอยู่กับมาตรการในการที่จะคิดกำจัดให้หมดไปได้หรือไม่ 

 

ถ้ามีวัคซีนมาให้ เพื่อเพิ่มจำนวนคนให้มีภูมิต้านทานสูงขึ้น เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ก็จะทำให้เร็วขึ้น  โดยเฉพาะสำหรับประเทศที่พึ่งเริ่มต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรค ตามวงจรที่จะเกิดขึ้นแบบอู่ฮั่น
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ