ข่าว

ผู้ป่วยติดเชื้อ "โคโรนา" ในไทยหายดี กลับบ้านได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เผย ผู้ป่วยติดเชื้อ "โคโรนา" ในไทยหายดี กลับบ้านได้เพิ่ม 1 ราย ขณะที่วันนี้เตรียมพร้อมรับคนไทยจากอู่ฮั่น

 

 

          เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2563 - นพ.โสภณ เอี่ยมศิริการ ผู้อำนวยการโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค , นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมแถลงสถานการณ์ความคืบหน้า โรคระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 

 

          นพ.โสภณ กล่าวว่า ขณะนี้มีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นอนในโรงพยาบาล 11 ราย กลับบ้านแล้ว 8 ราย รวมสะสม 19 ราย ส่วนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค ตั้งแต่ 3 ม.ค.-1 ก.พ. มีผู้ป่วยทั้งหมด 382 ราย คัดกรองจากสนามบิน 40 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 342 ราย อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 71 ราย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 311 ราย โดยเมื่อวันที่ 1 ก.พ.63 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่ 38 ราย 

 

          ขณะที่ สถานการณ์ทั่วโลกใน 25 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 5-31 ม.ค.63 พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อจำนวน 11,945 ราย ส่วนประเทศจีน พบผู้ป่วย 11,791 ราย เสียชีวิต 259 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ก.พ.63) 

 

          นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ล่าสุดมีผู้ป่วย 1 รายที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หายดีและกลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 ราย เป็นคนจีน ส่วนผู้ป่วยที่เหลือมีอาการดีขึ้น ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ส่วนการเตรียมพร้อมรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในวันนี้จะมีการประชุมหารือทุกหน่วยงานเพื่อเตรียมความพร้อม และหาแนวทางที่ดีที่สุด 

 

          ด้าน นพ.ทวี กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยติดเชื้อรายหนึ่งที่ จ.เชียงใหม่ ที่ในครั้งแรกที่ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสแต่กลับตรวจพบในภายหลัง ว่า กรณีนี้มีความเป็นไปได้ว่าช่วงแรกผู้ป่วยอาจมีเชื้ออื่นร่วมด้วย และเชื้อไวรัสโคโรน่าอาจอยู่ในช่วงฟักตัว ขณะที่อาจจะเป็นไปได้ว่าการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ไม่มีคุณภาพ กระบวนการทำโดยผู้ที่ยังไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ