ข่าว

13 คนไทยในฉงชิ่งหนีไวรัสโคโรน่าถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยในจีนกลุ่มแรกเดินทางจากฉงชิ่งกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ สแกนตรวจเข้มงวดไม่พบมีไข้ สั่งเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า 14 วัน

 

              31 มกราคม 2563  คนไทย 13 คน เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 18.35 นาที ด้วยสายการบินไทยสไมล์ เที่ยวบิน WE685 หลังติดต่อขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชนในการเดินทางกลับ เนื่องจากอยู่จีนมีความเข้มงวดมากในการป้องกันการระบาดของไวรัสอู่ฮั่น (ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019) เนื่องจากปิดการเดินทางเข้าออก ยิ่งคนไทยได้ทราบข่าวว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 กุมภาพันธ์) สายการบินต่างๆ จะหยุดขายตั๋ว ทำให้ต้องรีบยิ่งเดินทางกลับมา

อ่านข่าว - แพทย์จุฬาฯ ระบุไวรัสโคโรน่าจะระบาดในไทยจากคนสู่คนอย่างแน่นอน (มีคลิป)

 

 

 

              ทั้ง 13 คน กลับมาจากนครฉงชิ่งเมืองที่พบการระบาดเป็นอันดับที่ 8 คนไทยที่เดินทางกลับมากลุ่มนี้มีทั้งนักท่องเที่ยว บางคนไปทำงาน บางคนเป็นนักศึกษา ใช้เวลาในการตรวจสุขภาพกว่า 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ลงจากเครื่อง ผ่านการตรวจสุขภาพจาก นายแพทย์โรม บัวทอง นายแพทย์เชี่ยวชาญ กองด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ตั้งแต่ลงจากเครื่อง

              หนึ่งในคนไทยที่ไปทำงานที่ฉงชิงกว่า 2 ปี ร้องไห้ แสดงความดีใจที่ได้เดินทางกลับมาจนพูดไม่ออก บอกว่า อยู่ที่นั่นด้วยความลำบาก ร้านค้าร้านขายอาหารปิดหมด และกังวลกับสถานการณ์ หลังจากนี้แพทย์กำชับให้เฝ้าระวัง 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้รีบแจ้งทีมแพทย์ หลังจากนี้ก็จะเฝ้าระวังตัวเองไว้ก่อน เพราะยังไม่มั่นใจว่าจะปลอดภัยหรือไม่ ยังไม่กล้าออกไปไหน

 

 

 

              นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ 1 รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่า 13 คนไทยที่เดินทางกลับมาวันนี้ ผ่านการตรวจสุขภาพอย่างละเอียด ไม่มีใครมีอุณหภูมิร่างกายผิดปกติ เช่นเดียวกับผู้โดยสารทั้งไฟลท์กว่า 100 คน ไม่มีผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิผิดปกติ 

              การเดินทางกลับมาวันนี้ เนื่องจากคนไทย 4 คนในนครฉงชิ่ง ประเทศจีน ประสานผ่านสื่อมวลชน ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากประสบปัญหานายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง และยังต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า โดยทางกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จึงประสานไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู เพื่อให้การช่วยเหลือ โดยออกค่าใช้จ่ายค่าโดยสารเอง

 

 

 

              หลังจากนั้นสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ให้ความช่วยเหลือ จัดหาตั๋วโดยสารเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย โดย 3 คน เดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบิน Thai Smile เที่ยวบิน WE685 ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติฉงชิ่งเจียงเปย์ เวลา 16.15 น. (เวลาท้องถิ่น) และมาถึงที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 18.35 น. ส่วนคนอื่นๆ อีก 10 คน ในเที่ยวบินก็เดินทางกลับมาพร้อมกันแต่แยกกันเดินทางกลับ

              สำหรับที่ ฉงชิ่ง เป็นพื้นที่ระบาดเป็นอันดับ 8 ของจีน ยังมีนักศึษาอีก 300 คน อาศัยอยู่ที่นั่น ฉงชิ่ง เป็นเทศบาลนครที่ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เป็นหนึ่งในสี่เทศบาลนครที่อยู่ภายใต้การบริหารโดยตรงของรัฐบาลกลาง (อีกสามแห่ง คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเทียนจิน) เป็นเทศบาลนครเพียงแห่งเดียวที่ไม่ได้ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเล

 

 

 

13 คนไทยในฉงชิ่งหนีไวรัสโคโรน่าถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

 

 

 

13 คนไทยในฉงชิ่งหนีไวรัสโคโรน่าถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

 

 

 

13 คนไทยในฉงชิ่งหนีไวรัสโคโรน่าถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ