ข่าว

ยังไม่ชัดอัตราเสียชีวิต ไวรัสโคโรน่า มากน้อยกว่าซาร์ส-เมอร์ส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญ เผย ยังไม่ทราบความรุนแรง ไวรัสโคโรน่า เหตุโรคใหม่ แต่ตระกูลเดียวกับ ซาร์สและเมอร์ส ทำให้อาการของโรคคล้ายกัน คือ ระบบทางเดินหายใจ

 

               เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563  รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวถึงความรุนแรงของ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 ว่า โรคไวรัสโคโรน่า อยู่ในตระกูลเดียวกันกับโรคซาร์ส (Sars) และ เมอร์ส (MERS)

 

 

 

ยังไม่ชัดอัตราเสียชีวิต ไวรัสโคโรน่า มากน้อยกว่าซาร์ส-เมอร์ส

 

 

 

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์

 

 

 

               ทำให้อาการของโรคคล้ายกัน คือ ระบบทางเดินหายใจ ส่วนความรุนแรงนั้น ต้องดูข้อมูลย้อนหลัง ซึ่งขณะนี้มีเฉพาะโรคซาร์ส และโรคเมอร์ส อย่างโรคซาร์ส เกิดขึ้นประมาณ 17 ปี ก่อน พบว่า มีความรุนแรงจนทำให้เกิดอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 10% ส่วนโรคเมอร์ส มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 30% ขณะที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 เป็นชนิดใหม่ที่พบในจีน ยังไม่มีข้อมูลมากนัก แต่จากข้อมูลทางการจีนเบื้องต้นที่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต พบอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 2% แต่ก็ยังเป็นข้อมูลที่ยืนยันทางการไม่ได้

 

 

 

               “ทุกวันนี้ข้อมูลทุกอย่างต้องมาจากทางการจีนที่ส่งให้ทางองค์การอนามัยโลก แต่จากข้อมูลการระบาดของโรคในอดีต อย่างโรคซาร์ส กว่าจะทราบก็หลายเดือน จนมีผู้ป่วยผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น แต่กรณีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 ขณะนี้หลายประเทศเตรียมพร้อมกันอยู่ รวมทั้งประเทศไทย” รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี กล่าว

               ผู้สื่อข่าวถามว่า การแพร่กระจายเชื้อจะคล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ด้วยหรือไม่ รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี กล่าวว่า อาการก็จะคล้ายกัน เพราะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ประเด็นคือ หากเราดูแลตัวเอง เริ่มป่วย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ พร้อมทั้งไปพบแพทย์ก็จะเป็นการป้องกันตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งการทำเช่นนี้จะป้องกันโรคทางเดินระบบหายใจได้หลายโรค

 

 

 

ยังไม่ชัดอัตราเสียชีวิต ไวรัสโคโรน่า มากน้อยกว่าซาร์ส-เมอร์ส

 

 

 

               “ที่กังวลคือ เด็กนักเรียน ยิ่งช่วงนี้ใกล้สอบ พ่อแม่ผู้ปกครอง หรือครูอาจารย์บางคนไม่ค่อยอยากให้เด็กขาดเรียน กลัวเรียนไม่ทันเพื่อน สอบไม่ทันเพื่อน ซึ่งตรงนี้เสี่ยง เพราะเด็กๆ อาจแพร่กระจายเชื้อต่อกัน และนำเชื้อไปแพร่ต่อยังครอบครัว พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดหากเริ่มป่วย ไอ จาม ก็ควรหยุดเรียนพบแพทย์เพื่อรักษาก่อนจะดีที่สุด ไม่ใช่ว่าป้องกันโรคโคโรน่าไวรัส แต่เป็นการป้องกันโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งโรคระบบทางเดินหายใจทั้งหมด” รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี กล่าว

อ่านข่าว - แพทย์จุฬาฯ ระบุไวรัสโคโรน่าจะระบาดในไทยจากคนสู่คนอย่างแน่นอน (มีคลิป)

 

 

 

--------------------

ที่มา : hfocus.org

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ