ข่าว

แพทย์จุฬาฯ ระบุไวรัสโคโรน่าจะระบาดในไทยจากคนสู่คนอย่างแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ชี้​ สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า​ไม่สามารถคัดกรองได้ 100% จะระบาดภายในไทย​จากคนสู่คนอย่างแน่นอน

 

               เมื่อวันที่​ 24​ มกราคม 2563​  ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย​ กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 จะระบาดภายในประเทศไทย​ จากคนไทยสู่คนไทยอย่างแน่นอน​ ขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น เนื่องจากไม่มีทางที่จะคัดกรองผู้ติดเชื้อ​เข้า​ - ออกประเทศได้อย่าง 100% และคาดว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้ออยู่ในประเทศอื่นๆ ที่ยังไม่เป็นข่าว อีกหลายราย​

 

 

 

               การคัดกรองใน​ปัจจุบัน​ในประเทศไทย​ ถือว่าทำเต็มขั้นและดีที่สุดแล้ว​ แต่ด้วยอาการของโรค​ หากติดเชื้อจะใช้เวลา 2 - 3 วัน​ กว่าจะเริ่มมีอาการป่วย​เป็นไข้​ อาจจะมีผู้ติดเชื้อ​หลุดลอดเข้ามาได้

               การระบาดโรคนี้ค่อนข้างง่าย​ เพราะติดต่อผ่านการหายใจ​และการสัมผัสผ่านสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝอยละอองต่างๆ​ ที่มาจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ

               ที่เป็นห่วงที่สุด​ คือ บุคลากรต่างๆ​ ที่ทำงานในท่าอากาศยาน​ หรือบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นผู้คัดกรองผู้ป่วยอาจ​จะต้องดูแลเป็นพิเศษ และแต่งกายให้มิดชิด ต้องรวมคนจากหลายหน่วยงาน​มาผลัดเปลี่ยนกัน

               เวลานี้​ในประเทศไทยเฝ้าระวังอยู่ว่าจะมีผู้เสียชีวิตหรือไม่​ และอัตราการระบาดที่จะพบผู้ติดเชื้อจะมีเกิดขึ้นเป็นรายวัน โดยยังไม่มีทีท่าว่าโรคจะสงบลง​

 

 

 

               ลักษณะการดำเนินของโรคจะคล้ายๆ กับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์​ใหม่​ 2009 คือ ทำให้เกิดปอดบวมอย่างรุนแรง​ ปัจจุบันนักวิจัยกำลังพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จในไม่ช้า

               วิธีการป้องกันของประชาชนโดยทั่วไป คือ กินอาหารสุกเท่านั้น ไม่กินอาหารดิบ​ และกินร้อน​ ใช้ช้อนกลาง​ ล้างมือบ่อย​ จะสามารถป้องกันการระบาดของโรคได้ในระดับหนึ่ง​ รวมไปถึงการใส่หน้ากากอนามัยในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

               สำหรับเชื้อไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสประเภท​ RNA ไวรัสที่มีการแปลรหัสพันธุกรรมเพื่อให้เข้ากับสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ จึงเป็นที่มาของการติดต่อจากสัตว์สู่คน​และคนสู่คน

               เมื่อเกิดการระบาด​ มาตรการคัดกรองอย่างเข้มข้นต่างๆ แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ช่วยชะลอการระบาดออกไปได้ให้นานที่สุด ซึ่งนานเท่าไหร่ได้ยิ่งดี

 

 

 

               ได้มีการหารือกันระหว่างอธิบดีกรมควบคุมโรคและเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา​ ให้เตรียมยาต้านไวรัสชนิดหนึ่ง​ ซึ่งยังไม่ขอระบุชื่อ ส่วนการรักษาโรคอาจรักษาตามอาการ​ เช่น​ หากมีอาการอักเสบ​ใช้ยาแก้อักเสบในการรักษาประคับประคอง​ แต่ยาแก้อักเสบก็จะทำให้ไปกดภูมิคุ้มกันในร่างกาย

อ่านข่าว - เหตุผลอะไร องค์การอนามัยโลกไม่ประกาศไวรัสโคโรนาภัยฉุกเฉิน

 

 

 

แพทย์จุฬาฯ ระบุไวรัสโคโรน่าจะระบาดในไทยจากคนสู่คนอย่างแน่นอน

 

 

 

สรุปตัวเลขถึงเวลา 20.00 น. วันที่ 24 มกราคม 2563

 

 

 

 

 

 

--------------------

ขอบคุณเว็บไซต์ ยูทูบดอทคอม : วชิรวิทย์ เลิศบํารุงชัย - สัมภาษณ์​ หมอธี​ระวัฒน์​ จุฬาฯ​ การระบาดโรคโคโลน่า

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ