ข่าว

จูงใจผีน้อยรายงานตัว ยอมกลับบ้าน ไม่เสีย 6 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้จูงใจผีน้อย รายงานตัว ยอมกลับบ้าน จูงใจผีน้อย รายงานตัว ยอมกลับบ้าน 8,093 คน

 

                ยธ.เกาหลีใต้ เผยตัวเลขผีน้อยลงทะเบียนสมัครใจกลับประเทศ แล้ว 8,093 คน แถมจำนวนผู้ที่เดินทางออกเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว หลังประกาศจูงใจไม่เอาผิด-ให้กลับเข้าประเทศ

 

อ่านข่าว ตม.เกาหลีไฟเขียว'ผีน้อย'กลับไทยไม่ติดแบล็กลิสต์ ถึง มิ.ย.63

 

               กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันที่ 21 ม.ค.2563 ว่า ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศเกินกฎหมายกำหนดและแอบทำงานผิดกฎหมาย (ผีน้อย) มาลงทะเบียนกลับประเทศโดยสมัครใจแล้ว 8,093 คน หลังจากประกาศว่าจะไม่เอาผิด ถ้าหากกลับประเทศภายในวันที่ 30 มิ.ย.2563 นี้ และจะยังเปิดโอกาสให้เดินทางกลับมายังเกาหลีใต้ในระยะเวลาสั้นๆ

 

               นอกจากนี้ จำนวนผู้ที่เดินทางออกจากประเทศเกาหลีใต้เฉลี่ยต่อวัน เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว หลังจากทางการเกาหลีใต้ประกาศข้อเสนอดังกล่าวซึ่งเป็นสิ่งจูงใจ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา

 

               อย่างไรก็ตาม ถ้าหากผีน้อยคนใดถูกจับได้ว่าอยู่ในเกาหลีใต้เกินที่กฎหมายกำหนดหลังจากวันที่ 1 มี.ค.2563 เป็นต้นไป ก็จะถูกปรับและไม่อนุญาตให้เข้าประเทศอีก และถึงแม้ว่า หลังจากวันที่ 1 ก.ค.2563 ผีน้อยคนใดแสดงเจตจำนงว่าจะกลับประเทศตัวเองโดยสมัครใจ ก็จะถูกปรับเช่นกัน

 

               กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ แถลงอีกว่า จะลงโทษนายจ้างที่ว่าจ้างผีน้อยทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ถ้านายจ้างคนใดมารายงานกับกระทรวงฯ โดยสมัครใจว่า ตนว่าจ้างผีน้อยทำงาน ภายในวันที่ 31 มี.ค.2563 นี้ ก็จะไม่ต้องจ่ายค่าปรับ และไม่ถูกห้ามว่าจ้างชาวต่างชาติทำงานเป็นเวลา 3 ปี

 

จูงใจผีน้อยรายงานตัว ยอมกลับบ้าน ไม่เสีย 6 แสน

 

อ่านข่าว กรมการจัดหางาน จับมือ ตม.เกาหลี แก้ปัญหาผีน้อย

 

               โดย ชาวต่างชาติที่ไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อหรือทำงาน สามารถลงทะเบียนกลับประเทศโดยสมัครใจ ได้ที่เว็บไซต์ Korea Immigration Service และ Hi Korea

 

               ทั้งนี้ ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี แจ้งว่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2562 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงยุติธรรม สาธารณรัฐเกาหลี ได้ประกาศนโยบายให้คนต่างชาติที่พำนักเกินวีซ่ารีบรายงานตัวสมัครใจกลับประเทศ ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2562 – 30 มิถุนายน 2563 (6 เดือนเศษ) 

 

               โดยหากสมัครใจเดินทางกลับจะยกเว้นการจ่ายค่าปรับและอนุญาตให้เข้าประเทศได้อีก แต่หากรายงานตัวกลับหลังจากนี้ จะต้องจ่ายค่าปรับ 30% และ 50% ตามช่วงเวลาที่กำหนด กรณีถูกจับต้องจ่ายค่าปรับตามระยะเวลาที่อยู่เกินวีซ่า กรณีอยู่เกิน 3 ปี ต้องจ่ายถึง 20 ล้านวอน (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 6 แสนบาท) และห้ามเดินทางเข้า 6 เดือน – 1 ปี หรือห้ามเดินทางเข้าแบบถาวร

 

อ่านข่าว เกาหลีใต้ปลดล็อกแบล็กลิสต์ ผีน้อยไทย ถึง 30 มิ.ย.63

 

               อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้ยังมีข้อผ่อนปรนแก่แรงงาน EPS ที่ถือวีซ่า E-9 แล้วปฏิบัติไม่ถูกต้องจนกลายไปเป็นแรงงานผิดกฎหมาย โดยที่บัตรต่างด้าว (กาม่า) ยังไม่หมดอายุ สามารถชวนนายจ้างไปรายงานตัวกับศูนย์จัดหางานในพื้นที่ (โคยงเซ็นเตอร์) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ เพื่อจ่ายค่าปรับ 30% ตามระเบียบการจ้างงาน แล้วทำงานด้วยกันต่อไปได้จนครบกำหนดระยะเวลาของสัญญาจ้างทำงานในเกาหลี หรือจะขอย้ายนายจ้างรายใหม่ได้ตามระยะเวลา 90 วันเช่นเดิม ส่วนคนที่ทำงานกับ SMEs นานเกิน 3 เดือนก็สามารถไปรายงานตัวเพื่อยู่ต่ออีก 3 เดือนได้เช่นกัน

 

               ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล จึงขอเชิญชวนคนที่อยู่เกินวีซ่า รีบใช้โอกาสนี้ไปรายงานตัวตามขั้นตอนเพื่อสมัครใจเดินทางกลับประเทศโดยไม่ต้องจ่ายค่าปรับ แล้วเดินทางกลับเข้ามาใหม่แบบถูกกฎหมาย หากยังลังเลเพิกเฉยจนเกินกำหนดเวลาฟรีค่าปรับ จะต้องเตรียมเงินค่าปรับจำนวนสูงสุดถึง 20 ล้านวอน หรือประมาณ 600,000 บาท

 

               ขั้นตอนการรายงานตัว มีดังนี้

 

               - เตรียมเอกสารการจองตั๋วเครื่องบิน หนังสือเดินทาง และแบบฟอร์มสมัครใจเดินทางกลับ

               - ไปติดต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในเขตพื้นที่ที่พักอาศัยอยู่ ก่อนล่วงหน้า 3 – 15 วัน นับจากวันที่เดินทางกลับ

               - สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเขตพื้นที่จะออกหนังสือยืนยันการออกนอกประเทศโดยสมัครใจ
ได้รับการตรวจสอบประวัติอาชญกรรมอีกครั้ง ที่สนามบินหรือท่าเรือในวันที่เดินทางกลับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ