ข่าว

เพิ่มอัตรารอดชีวิต รพ.ปัตตานีปฐมพยาบาลออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.ปัตตานี นำเทคโนโลยีปฐมพยาบาลออนไลน์ สั่งการ ดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินและวิกฤต ครอบคลุม80%ของพื้นที่ เพิ่มอัตรารอดชีวิต ลดความพิการ

 

 

            วันที่ 20 มกราคม2563 ที่ จ.ปัตตานี -  ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉินและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปัตตานี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

 

เพิ่มอัตรารอดชีวิต รพ.ปัตตานีปฐมพยาบาลออนไลน์

             ดร.สาธิตให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้โรงพยาบาลพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน รองรับผู้ป่วยอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและความพิการ โดยที่ จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบบ่อยครั้ง ได้พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินและวิกฤตครบวงจร แบบเบ็ดเสร็จ(One stop service)ร่วมกับเครือข่ายบริการสุขภาพทั้งจังหวัด สามารถให้บริการ ณ จุดเกิดเหตุครอบคลุมพื้นที่ร้อยละ80ของจังหวัด

 

เพิ่มอัตรารอดชีวิต รพ.ปัตตานีปฐมพยาบาลออนไลน์

 

 

           ทั้งนี้ ในการจัดระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลปัตตานี ได้จัดทำแผนรองรับสถานการณ์อุบัติภัยหมู่ ครอบคลุมตั้งแต่รับแจ้งที่ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ ออกปฏิบัติการฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ โดยนำเทคโนโลยีปฐมพยาบาลแบบออนไลน์ เสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงช่วยวินิจฉัยโรคเบื้องต้น บรรเทาอาการของผู้บาดเจ็บก่อนถึงโรงพยาบาล ทำให้รักษาเบื้องต้นได้ทันท่วงที

 

           โดยมีบุคลากรผ่านการประเมินจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินทั้งหมด อาทิ แพทย์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน พยาบาลและเจ้าหน้าที่รวมทั้งกู้ชีพกู้ภัยจากเครือข่ายทั้งจังหวัด กว่า3,000คนและมีแผนเพิ่มอัตรากำลังตามปริมาณผู้ป่วย เพื่อให้บริการ ณ จุดเกิดเหตุครอบคลุมพื้นที่ครบ100%ต่อไป

 

       สำหรับระบบการให้บริการในโรงพยาบาล ได้จัดทำระบบการคัดกรองผู้ป่วยเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อให้การดูแลรวดเร็วตามความเร่งด่วน มีคลังสำรองเลือด เตรียมยา เวชภัณฑ์ เตียงรับผู้ป่วยและห้องผ่าตัดอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ทันสมัยและได้มาตรฐาน อาทิ เครื่องดมยาสลบ เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เครื่องเอกซเรย์ฟลูโอโรสโคปี้ (Fluoroscopy)สามารถค้นหาวัตถุในร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีทีมดูแลด้านจิตใจ ทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟู ที่ให้คำแนะนำ บำบัด ดูแล เยียวยา ทั้งร่างกายและจิตใจ ให้การดูแลได้ทันทีไม่ต้องส่งต่อไปรักษาที่อื่น


       

 

         “ขอชื่นชมโรงพยาบาลปัตตานี ที่ร่วมกับท้องถิ่น เอกชน พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินครอบคลุมเกือบทั้งจังหวัด สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินและวิกฤต ให้มีความปลอดภัยและมีอัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์” ดร.สาธิตกล่าว

 

 

เพิ่มอัตรารอดชีวิต รพ.ปัตตานีปฐมพยาบาลออนไลน์

เพิ่มอัตรารอดชีวิต รพ.ปัตตานีปฐมพยาบาลออนไลน์

 

       ทั้งนี้ โรงพยาบาลปัตตานี เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด504เตียง ให้บริการสาธารณสุข ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาพยาบาล และการฟื้นฟู ดูแลประชาชนในพื้นที่มากกว่า700,000คน มีผู้ป่วยนอกเฉลี่ยวันละ1,600ราย ผู้ป่วยในเฉลี่ยวันละ500ราย และมีผู้ป่วยผ่าตัด11,000รายต่อปี

 

 

เพิ่มอัตรารอดชีวิต รพ.ปัตตานีปฐมพยาบาลออนไลน์

 

         โดยในปี2567เตรียมก่อสร้างตึก7ชั้น บริการห้องฉุกเฉินคุณภาพ ห้องผ่าตัด และหอผู้ป่วยวิกฤต ให้บริการที่เบ็ดเสร็จในตึกเดียว สามารถส่งต่อผู้ป่วยจากห้องฉุกเฉินไปยังห้องผ่าตัด หอผู้ป่วยหนัก หอผู้ป่วยสามัญได้อย่างรวดเร็ว

           อ่านข่าว : 'สาธิต'ส่งเสริมคุณภาพชีวิตวัยทำงานในสปก.ต้นแบบพื้นที่อีอีซี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ