ข่าว

อัศวิน บุกโรงงานหนองแขม ลุยจับทุจริตขนขยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯ กทม." บุกโรงงานกำจัดขยะหนองแขม จับกระบวนการทุจริตลักลอบทิ้งขยะ หลังพบใช้งบ กทม.เกินกว่า 3 ล้านบาทต่อเดือน ลั่นดำเนินคดีข้าราชการที่เกี่ยวข้องถึงที่สุด

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563 - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าจับกุมกลุ่มกระบวนการทุจริตทิ้งขยะ ที่ศูนย์กำจัดขนะมูลฝอย หนองแขม 

 

อัศวิน บุกโรงงานหนองแขม ลุยจับทุจริตขนขยะ

 

          พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า วันนี้สามารถยึดรถที่ลักลอบขนขยะจาก อบต.สวนหลวง และ อบต.ท่าไม้ จ.สมุทรสาคร ได้จำนวน 9 คัน ซึ่งเป็นการขนขยะเข้ามาในศูนย์กำจัดขยะโดยไม่ผ่านเครื่องชั่งของกรุงเทพมหานคร และเป็นขยะที่อยู่นอกเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ทุจริต 

 

อัศวิน บุกโรงงานหนองแขม ลุยจับทุจริตขนขยะ

 

          ทั้งนี้สืบเนื่องจากความผิดปกติของการตั้งงบประมาณเบิกจ่ายเพิ่มเติมเป็นค่ากำจัดขยะมูลฝอยแบบฝังกลบ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา อีกกว่า 285 ล้านบาท เพราะงบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งงบประมาณเดิมจะสิ้นสุดในปี 2564 จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาเฝ้าสังเกตการณ์ตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งศูนย์กำจัดขยะที่สายไหม อ่อนนุช และหนองแขม จนพบกระบวนการทุจริตที่หนองแขมมากที่สุด โดยมีการลักลอบขนขยะเข้ามา เพื่อใช้งบประมาณของ กทม.ในการกำจัดเฉลี่ยวันละ 150 ตัน ตันละ 680 บาท หรือคิดเป็นเงินกว่า 1แสนบาทต่อวัน และกว่า 3ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งจากเดิมงบประมาณที่อยู่ในการใช้เป็นค่ากำจัดขยะตามสัญญานั้น จะอยู่ที่กว่า 2,000 ตันต่อวัน แต่ถูกใช้งบประมาณเกินมาถึง 3,500 ตันต่อวัน

 

อัศวิน บุกโรงงานหนองแขม ลุยจับทุจริตขนขยะ

         

 

อัศวิน บุกโรงงานหนองแขม ลุยจับทุจริตขนขยะ

 

          พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการทุจริตอย่างชัดเจนตั้งแต่ระดับหัวหน้าศูนย์กำจัดขยะหนองแขม ลงมาจนถึงระดับปฏิบัติการ โดยหลังจากนี้จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และแจ้งความดำเนินคดีอาญา ในความผิด ตาม ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดความเสียหายกับกรุงเทพมหานคร และดำเนินคดีกับทาง อบต.ในฐานะกำกับดูแลในการทิ้งขยะ แต่กลับไม่ติดตามตรวจสอบว่าขยะที่ว่าจ้างบริษัทเอกชนในการกำจัดนั้น ถูกนำไปกำจัดที่ใด จึงถือว่ามีความผิดตาม ม.157 เช่นกัน รวมถึงดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนด้วย ส่วนคนขับรถบรรทุก เบื้องต้น จะดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.ความสะอาด ม.32 ข้อหาทิ้งขยะในที่สาธารณะ ปรับคนละ 2,000 บาท และจะถูกดำเนินอาญา ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานให้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. ได้ย้ำว่า การกระทำความผิดครั้งนี้จะต้องมีคนติดคุกแน่นอน

 

อัศวิน บุกโรงงานหนองแขม ลุยจับทุจริตขนขยะ

 

          ขณะที่ หนึ่งในคนขับรถรับจ้างขนขยะ เปิดเผยว่า ได้ขับรถขนขยะมาแล้ว 4-5 ปี ได้ค่าจ้างจากบริษัททรัพย์อิ่มอำไพ ที่รับจ้างขนขยะจาก อบต.สวนหลวง เดือนละ 15,000 บาท และจะขับรถเข้ามาทิ้งขยะทุกวันๆ ละ 1เที่ยวพร้อมกับรถคันอื่นๆ ช่วงเวลาประมาณ 5 โมงเย็น โดยจะพบเพียงเจ้าหน้าที่อยู่บริเวณป้อมยามที่เฝ้าอยู่เท่านั้น และไม่ต้องทำการชั่งน้ำหนัก โดยผ่านเข้ามาได้เลย ซึ่งได้ทำมาหลายปีแล้ว และรู้กันอยู่แล้วกับเจ้าหน้าที่จึงสามารถขับเข้ามาทิ้งขยะได้เลย โดยไม่ต้องแจ้งอะไรเป็นพิเศษก่อนเข้ามา และยอมรับว่าสิ่งที่ทำผิดกฎหมาย.

 

อัศวิน บุกโรงงานหนองแขม ลุยจับทุจริตขนขยะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ