ข่าว

วธ.ชวนเที่ยวงานวันเด็ก-มอบ175 รางวัล'เด็กผู้นำทางวัฒนธรรม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.ชวนเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2563 ส่วนกลางและภูมิภาค มอบ 175 รางวัล"เด็กผู้นำทางวัฒนธรรม"

 

 

           วันที่ 8 มกราคม 2563 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563” โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และภาคีเครือข่ายด้านวัฒนธรรม เข้าร่วม

                อ่านข่าว : สารวันเด็กแห่งชาติ ปี 2563 จาก'รมว.ศึกษาฯ'

 

 

วธ.ชวนเที่ยวงานวันเด็ก-มอบ175 รางวัล'เด็กผู้นำทางวัฒนธรรม'

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์

 

        นายปรเมศวร์  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) มีพันธกิจหลักในการทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมให้มีการรักษา สืบทอดและพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งสร้างจิตสำนึก สร้างค่านิยม และวิถีชีวิตที่ดีงามในสังคมไทย โดยได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามพันธกิจหลักของกระทรวงวัฒนธรรมและนโยบายรัฐบาล ในการปลูกฝังค่านิยมความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน

 

 

วธ.ชวนเที่ยวงานวันเด็ก-มอบ175 รางวัล'เด็กผู้นำทางวัฒนธรรม'

 

         ทั้งนี้ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2563 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำขวัญวันเด็กว่า “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย”ดังนั้นวธ.จึงบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดและภาคีเครือข่ายด้านวัฒนธรรมจัดงาน “วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563” โดยมุ่งเน้นกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กและเยาวชน โดยใช้มิติทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือในการสร้างค่านิยมที่ดี โดยกำหนดจัดกิจกรรมในส่วนกลางและภูมิภาค

 

 

วธ.ชวนเที่ยวงานวันเด็ก-มอบ175 รางวัล'เด็กผู้นำทางวัฒนธรรม'

         สำหรับส่วนกลางจัดกิจกรรมณ ศูนย์ราชการกระทรวงวัฒนธรรม ถนนเทียมร่วมมิตรประกอบด้วย1.ลานหอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย มีพิธีเปิดงานในเวลา 08.00 น. โดยมีรมว.วธ เป็นประธาน การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม อาทิ โขนเยาวชน ตอน จับนาง ระบำ 4 ภาค การแสดงนาฏมวยไทยจากโรงเรียนวัดน้ำพุ จ.ราชบุรี นอกจากนี้ มีการขับร้องเพลงร่วมสมัยจากน้องเอ๋ยเอ้ย กมลรวี กอสัมพันธ์ การโชว์ทำอาหารจากผู้ชนะการประกวดMasterChef Junior Thailand SS1 และการแสดงหุ่นร่วมสมัยเยาวชน คณะ“ช่อชะคราม”จ.สมุทรสงคราม เป็นต้น


   

 

 

            2.บริเวณอาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ มีการขับร้องเพลงประสานเสียงจากเยาวชนจิตอาสาพัฒนา การแสดงชุดBaby Blink cover Black pinkการแสดง“ผึ้งน้อยนักสู้ รวมพลังกู้โลก”จากกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ การขับร้องเพลงลูกทุ่ง“เลิกคุยทั้งอําเภอ เพื่อเธอคนเดียว”และกิจกรรมเล่นเกมส์แจกของรางวัล เป็นต้น

 

         3.หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีการโชว์ทักษะการบังคับเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินบังคับวิทยุประกอบเพลง โดยแชมป์โลก การขับร้องเพลง โดย เก็ทThe rube, ดาด้าS2Sและสมาคมเยาวชนจิตอาสาพัฒนา การประกวดร้องเพลงและพิธีมอบโล่ในโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์“เพลงเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรมสร้างสรรค์”ประจําปี พ.ศ. 2563 เพื่อเป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์ คุณค่าของวัฒนธรรมและความเป็นไทยผ่านบทเพลง และเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้แสดงความสามารถ โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่พร้อมเกียรติบัตรจากรมว.วธ และเงินรางวัล 10,000 บาท

 

         นอกจากนี้ มีพิธีมอบเกียรติบัตร “วัฒนธรรมวินิต” (ผู้นำทางวัฒนธรรม)ให้แก่เด็กที่มีความประพฤติดีมีคุณธรรมในการดำเนินชีวิต และเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วประเทศ 175 คน

 

        และ 4.หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีการแสดงชุด“เด็กไทย”การแสดงชุด“เด็กดี”การขับร้องเพลงร่วมสมัย การแสดงชุด“การสื่อสารกับเด็กหูหนวกด้วยภาษามือ”การบรรเลงดนตรีสากลจากวงแชมเบอร์ การแสดงบัลเล่ต์สร้างสรรค์ กิจกรรมเล่นเกมชิงรางวัลและแจกของรางวัลมากมาย ทั้งนี้ มีบริการอาหารและเครื่องดื่มฟรีสำหรับเด็ก เยาวชนและประชาชนที่เข้าร่วมงาน

 

       นายปรเมศวร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ มีการจัดกิจกรรมฯณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน กรุงเทพฯ เวลา 08.30 – 15.00 น. ประกอบด้วย กิจกรรม “เด็กไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ศิลปะรักษ์โลก การเล่านิทานสำหรับเด็กและเยาวชน การแสดงเต้นร่วมสมัย และเรียนรู้วัฒนธรรมอาเซียน

 

 

วธ.ชวนเที่ยวงานวันเด็ก-มอบ175 รางวัล'เด็กผู้นำทางวัฒนธรรม'

 

     พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และหอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรีเวลา 09.00 น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะ จิ๊กซอว์โบราณสถาน และวาดภาพระบายสี 

 

       ที่หออัครศิลปิน จ.ปทุมธานี เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมเรียนรู้พระปรีชาสามารถองค์อัครศิลปิน การแสดงผลงานของศิลปินแห่งชาติ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเยาวชน


       

 

 

          ตลาดนัดวัฒนธรรม บุญคูณลาน บุญคุณข้าว เยาวชนร่วมสืบสาน ตำนานแห่งวัฒนธรรม ณ บริเวณลานจอดรถแยกเทียมร่วมมิตร เวลา08.00น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมจำลองบรรยากาศประเพณีงานบุญคูณลาน ปราสาทข้าวจำลอง ชิมอาหารร้านอร่อยชื่อดัง การแสดงทางวัฒนธรรมและคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง

 

 

วธ.ชวนเที่ยวงานวันเด็ก-มอบ175 รางวัล'เด็กผู้นำทางวัฒนธรรม'

 

        หอภาพยนตร์ ศาลายาเวลา 10.00 – 15.00 น. มีกิจกรรมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์โลก การเล่านิทานประกอบภาพ การฉายภายนต์แอนิเมชั่น ผจญภัยไดโนเสาร์เพื่อนรัก และThe BFGยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ

 

       สำหรับกิจกรรมฯในส่วนภูมิภาคจัดขึ้น ณ วิทยาลัยช่างศิลป์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ หอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติทั่วประเทศ อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.9 จ.นครราชสีมา

 

วธ.ชวนเที่ยวงานวันเด็ก-มอบ175 รางวัล'เด็กผู้นำทางวัฒนธรรม'

 

        และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ จ.สงขลา เป็นต้น จึงขอเชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลาน เข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765 หรือwww.m-culture.go.th

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ