ข่าว

กสร.เตรียมรับมือปรับขึ้นค่าจ้าง 1 ม.ค 63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสร. สั่งพนักงานตรวจแรงงานเร่ง ทำความเข้าใจนายจ้างลูกจ้าง ก่อนปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 1 ม.ค.63 นี้ พร้อมตรวจติดตามหลังปรับขึ้นค่าจ้าง

 


              นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ตามที่ครม. มีมติรับทราบประกาศคณะกรรมการค่าจ้างปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศค่าจ้างขั้นต่ำมีการปรับเพิ่มขึ้นจำนวน 5 - 6 บาท

 อ่านข่าว :  เคาะแล้วขึ้นค่าจ้าง 6 บาท สูงสุด 336 บาท ต่ำสุด 313 บาท

 

 

           โดยจะแตกต่างกันในแต่ละจังหวัดซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้นไปนั้นกสร. ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงานทั่วประเทศ เร่งลงพื้นที่เพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจกับนายจ้าง ลูกจ้างให้รับทราบสิทธิหน้าที่ตามกฎหมาย และภายหลังจากค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่มีผลบังคับใช้แล้วพนักงานตรวจแรงงานจะเข้าไปตรวจติดตามการจ่ายค่าจ้างของสถานประกอบกิจการ หากพบว่าปฏิบัติไม่ถูกต้องพนักงานตรวจแรงงานจะดำเนินการออกคำสั่งให้จ่ายค่าจ้างให้ถูกต้องตามกฎหมายทันที

 

กสร.เตรียมรับมือปรับขึ้นค่าจ้าง 1 ม.ค 63

นายอภิญญา สุจริตตานันท์

   

    อธิบดีกสร. กล่าวต่อว่า ค่าจ้างขั้นต่ำเป็นอัตราค่าจ้างพื้นฐานสำหรับลูกจ้างที่เริ่มเข้าทำงาน สำหรับสถานประกอบกิจการที่มีการจ่ายค่าจ้างเท่ากับหรือมากกว่าที่อัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับใหม่ถือว่าปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม นายจ้างอาจจะพิจารณาปรับค่าจ้างตามอัตราส่วนให้กับลูกจ้างที่ทำงานกับสถานประกอบกิจการมานานเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับลูกจ้าง ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่กรุงเทพมหานคร 10 พื้นที่ หรือสายด่วน 1506 กด 3

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ