ข่าว

ห้ามพยาบาลฉีดยา Diclofenac แพทย์ต้องเป็นผู้ฉีดเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาการพยาบาล ชี้ ห้ามฉีดยา Diclofenac เพื่อคุ้มครองผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล ถ้าแพทย์จะใช้ยานี้แพทย์ต้องเป็นผู้ฉีดเอง

 

               รศ.ดร.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล กล่าวถึงการออกประกาศสภาการพยาบาล เรื่อง ห้ามมิให้ยา Diclofenac ชนิดฉีด ว่า สภาการพยาบาลได้ตั้งคณะทำงานเพื่อรีวิวความรู้และเคสต่างๆ ที่เกิดขึ้น จนได้ข้อสรุปออกมาเช่นนี้

 

 

 

               เนื่องจากยาดังกล่าวอาจส่งผลข้างเคียงทำให้เกิดภาวะเร่งด่วนที่อาจคุกคามคนไข้ถึงขั้นเสียชีวิต หรือ พิการ แม้ว่าวิธีการฉีดจะถูกต้องก็ตาม เพราะฉะนั้นถือเป็นยาอันตราย ถ้าแพทย์จะใช้ยานี้ แพทย์ต้องเป็นผู้ฉีดเอง เพื่อจะได้เฝ้าระวังต่อเนื่องรวมถึงไม่มีปัญหาขณะฉีด

               "ที่ผ่านมาอาจมีฉีดบ้างภายใต้การดูแลของแพทย์ แต่ตอนนี้คงไม่ใช่แล้ว ถ้ารีวิวดู ยามันมีผลที่อาจมีอาการข้างเคียงที่อันตรายกับหลายระบบในร่างกายของคนไข้ ยาตัวนี้จึงไม่ควรให้พยาบาลฉีด"

               รศ.ทัศนา กล่าวอีกว่า นอกจาก Diclofenac ชนิดฉีด แล้ว มียาตัวอื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนไข้ให้เลือกใช้ ซึ่งโรงพยาบาลขนาดใหญ่หรือแพทย์ทางโรคกระดูกก็ไม่นิยมจะใช้ยาตัวนี้แล้ว แต่บางครั้งยังมีการสั่งให้ใช้ยาตัวนี้

 

 

 

อ่านข่าว - ราชกิจจาฯ ห้ามมิให้ยา Diclofenac ชนิดฉีด

               ประกาศของสภาการพยาบาลจึงคุ้มครองไม่ให้พยาบาลเป็นผู้ฉีดยา เพราะอันตรายอาจเกิดกับคนไข้และความไม่ถูกต้องก็อาจเกิดกับตัวพยาบาลด้วย

               อนึ่ง ประกาศสภาการพยาบาลฉบับนี้ ตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 20 ธันวาคม 2562 โดยให้มีผลในวันถัดไป สาระสำคัญ คือ 1. ห้ามมิให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ชั้นหนึ่ง ผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่ง หรือผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่ง ให้ยา Diclofenac ชนิดฉีด และ 2. ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ชั้นหนึ่ง ผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่ง หรือผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่ง จะเป็นเพียงผู้ช่วยเหลือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในการดูแลผู้รับบริการก่อนและหลังการฉีดยา Diclofenac ตามมาตรฐานวิชาชีพ

 

 

 

--------------------

ที่มา : hfocus.org

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ