ข่าว

ชูวิทย์ ถึง อนาคตใหม่ เหมือนคนที่เพิ่งก้าวจากรั้วมหาวิทยาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความถึงพรรคอนาคตใหม่

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความถึงพรรคอนาคตใหม่ ระบุ อย่างที่เขาบอกว่า “คนที่ไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ มักทำผิดพลาดซ้ำรอยเสมอ”

 

การเมืองของพรรคอนาคตใหม่

 

มีวิธีการเล่นการเมืองไทยหลายแบบ ในอดีตบางคนอาจเห็นลีลาของคุณสมัครถือเป็นนักเลงการเมืองรุ่นลายคราม ที่เป็นรัฐมนตรีตั้งแต่อายุ 40 ไต่เต้าไปจนถึงตำแหน่งสูงสุด นายกรัฐมนตรี

 

คุณบรรหาร ฉายามังกรการเมืองที่พริ้วเพื่อชาติจนถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเช่นกัน จวบจนคุณทักษิณที่คะแนนถล่มทลาย ชนะขาด กลายเป็นพรรคใหม่ที่ได้เสียงเกินครึ่งสภา จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่บทสุดท้าย ผิดถูกอย่างไร อยู่ที่แต่ละคนจะเชื่อ ที่แน่ๆ ไม่ได้กลับเมืองไทย

 

ผมไม่ได้ต่อต้านคุณธนาธร เช่นเดียวกับเวลาที่ผมพูดถึงคุณอภิสิทธิ์ ตอนอยู่พรรคประชาธิปัตย์ หรือแม้แต่คุณสุเทพ ตอนอยู่ กปปส. แต่ผมมองโลกจากที่ผ่านประสบการณ์การเมือง ไม่ได้ชื่นชมใครอย่างทุ่มเท เพียงเพราะอ้างอุดมการณ์ที่หอมหวล เรียกร้องต่อสู้เพื่อความยุติธรรมให้ประชาชน หรือเป็นฝ่ายค้านต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ เพราะผมเห็นการเมืองมามากพอและรู้จักคำพูดของนักการเมืองดี

 

หลายคนที่เคยชื่นชมคุณสุเทพตอน กปปส. ไล่เป่านกหวีด ปฏิรูปการเมืองไทย วันนี้อาจเปลี่ยนใจบอกว่ามองผิดไป เช่นเดียวกับคุณทักษิณที่เคยเลือกเพราะอยาก ”เปลี่ยนการเมืองไทย” แต่ที่ผ่านมา ประชาชนกลับเห็น “การเมืองเปลี่ยนคน” มากกว่า “คนเปลี่ยนการเมือง“ เหมือนคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัย มีความใฝ่ฝันที่แจ่มจรัส อยากออกไปเปลี่ยนแปลงระบบ แต่ต่อมาความฝันก็ถูกห้อมล้อมด้วยความจริง

 

คนรุ่นเก่าอย่างผมไม่ได้มองคนรุ่นใหม่หัวก้าวหน้าเป็นศัตรู เหยียดหยัน ไม่ให้โอกาสแต่อย่างใด ตรงกันข้าม ผมกลับเข้าใจหัวใจในการต่อสู้ที่มุ่งมั่น ไม่ท้อถอย เป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ใช่สิ่งที่ผิดเลย เพราะผมเคยผ่านวันเวลา และวัยนั้นมาก่อน แต่ในอดีตวงจรการเมืองไทย จะมีนักการเมืองใหม่ ในสถานการณ์ใหม่ เสนอตัว “เปลี่ยน” ประเทศไทยเสมอ

 

เราให้โอกาสนักการเมืองเหล่านั้นทุกครั้ง เพราะธรรมชาติของคนชอบลองของใหม่ ใครจะไปสนใจของใช้แล้ว สังคมไทยต้องการฮีโร่ทว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนไป สถานการณ์เปลี่ยนไป ฮีโร่ของเราก็มักจะเปลี่ยนไปด้วย อย่างที่เขาบอกว่า “คนที่ไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ มักทำผิดพลาดซ้ำรอยเสมอ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ