ข่าว

ก.แรงงาน ส่งทีมกองหน้าร่วมออกแบบแข่งขันอาเซียนที่สิงคโปร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ ร่วมประชุมคณะกรรมการเทคนิคในการเตรียมจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 ที่สิงคโปร์ ยึดมาตรฐานแข่งขันสากล

 


          นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 (WorldSkills ASEAN Singapore 2020) มีกำหนดจะจัดขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 26-28 กรกฎาคม 2563 ณ Suntec Singapore International Convention and Exhibition Center สาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อให้การจัดงานแข่งขันมีประสิทธิภาพ กลุ่มประเทศอาเซียนมีความเข้าใจตรงกัน

อ่านข่าว : ระดมเยาวชน เข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติปี63

 

            สิงคโปร์ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้เชิญหัวหน้าคณะผู้แทน ผู้แทนเทคนิค และผู้เชี่ยวชาญ จากประเทศสมาชิกอาเซียน จำนวน 270 คน จาก 10 ประเทศสมาชิก เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเทคนิค ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 8-13 ธันวาคม  2562  ณ โรงแรม Grand Copthorne Waterfront สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ส่งผู้แทนเทคนิค ผู้เชี่ยวชาญ หัวหน้าทีมผู้แข่งขัน ผู้สังเกตการณ์ จากภาครัฐและเอกชน จำนวน 15 คน เข้าร่วมประชุมด้วย

 

 

ก.แรงงาน ส่งทีมกองหน้าร่วมออกแบบแข่งขันอาเซียนที่สิงคโปร์

 

         นายธวัช กล่าวต่อไปว่า การจัดประชุมในครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมด้านเทคนิคในการแข่งขัน ได้แก่ การยืนยันจำนวนสาขา จำนวนผู้เข้าแข่งขัน การทำหน้าที่หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญ จัดทำแบบแข่งขัน ข้อกำหนดทางเทคนิค กำหนดรายการเครื่องมือและวัสดุที่ใช้ในการแข่งขัน หลักเกณฑ์การให้คะแนน

 

 

ก.แรงงาน ส่งทีมกองหน้าร่วมออกแบบแข่งขันอาเซียนที่สิงคโปร์ ธวัช เบญจาทิกุล

           รวมถึงได้มีการเยี่ยมชมสถานที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย ทางสิงคโปร์จัดการแข่งขันใน 20 สาขา เช่น เขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีระบบทำความเย็น เทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร หุ่นยนต์เคลื่อนที่ กราฟิกดีไซน์ บริการอาหารและเครื่องดื่ม ประกอบอาหาร เป็นต้น

          

 

 

         และสาขาสาธิตอีก 2 สาขา ได้แก่ การควบคุมทางอุตสาหกรรม ระบบขนส่งความเร็วสูง รวมแข่งขัน 22 สาขา ซึ่งประเทศไทยจะส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 จำนวน 11 สาขา และจะพบกันอีกครั้งในการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 46 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะจัดขึ้นในปี 2564

 

 

ก.แรงงาน ส่งทีมกองหน้าร่วมออกแบบแข่งขันอาเซียนที่สิงคโปร์

 

ก.แรงงาน ส่งทีมกองหน้าร่วมออกแบบแข่งขันอาเซียนที่สิงคโปร์

      “สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนเป็นข้อตกลงของกลุ่มสมาชิกอาเซียน ที่กำหนดให้ประเทศสมาชิกหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทุกๆ 2 ปี ในส่วนของเยาวชนไทยที่จะเข้าร่วมแข่งขันแรงงานอาเซียนครั้งนี้ จะต้องชนะเลิศการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2563 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ จึงเชิญชวนประชาชนร่วมชมร่วมเชียร์เยาวชนเหล่านี้ ในการคัดเลือกเป็นตัวแทนของประเทศเพื่อไปแข่งขันที่สิงคโปร์และระดับนานาติต่อไป” อธิบดีกพร. กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ