ข่าว

'ฟ้าใส' ชวดมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส เพราะเราถูกปลูกฝังมาแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจวิเคราะห์ 'ฟ้าใส' ชวดมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2019 เพราะคนไทยเราถูกปลูกฝังมาแบบนี้

เมื่อวานนี้ (9 ธันวาคม 2562) ตามเวลาท้องถิ่น การประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 ที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตัวแทนจากประเทศไทยอย่าง 'ฟ้าใส' ปวีณสุดา ดรูอิ้น ทำได้ดีที่สุดคือการเข้าไปถึงรอบ 5 คนสุดท้าย ซึ่งเจ้าตัวเปิดใจระบุ ขอโทษคนไทย ชี้ตนเองทำเต็มที่ที่สุดแล้ว และอยากให้คนไทยรู้สึกภูมิใจไปกับตนด้วยนั้น

 

ขณะที่เพจดัง อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก ได้วิเคราะห์สาเหตุที่ 'ฟ้าใส' ปวีณสุดา พลาดมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2019 ไปอย่างหน้าเสียดาย โดยพูดถึงคำถามสุดหินที่ 'ฟ้าใส' ถูกถามซึ่งคำถามมีอยู่ว่า "ในหลายที่รัฐบาลต้องการสร้างความเป็นส่วนตัว และขณะเดียวกัน ก็ต้องการสร้างความปลอดภัย คุณจะเลือกอะไรระหว่างความเป็นส่วนตัวหรือความปลอดภัย"

 

โดย 'ฟ้าใส' ได้ตอบว่า "ฉันเชื่อว่าทุก ๆ ประเทศนั้น รัฐบาลจะมีมาตรการหรือนโยบายที่จะรักษาความปลอดภัยของพวกเรา และฉันก็ยังเชื่อมั่นว่าความปลอดภัยนี้ไม่ควรข้ามเส้นของความเป็นส่วนตัว เพราะว่าเราทุกคนเองมีสิทธิที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของเราเอง อย่างไรก็ตามความปลอดภัยนั้นก็จำเป็นและสำคัญ ดังนั้นฉันจึงเชื่อมั่นว่า การที่เราทุกคนจะสามารถอยู่ในสังคมที่ดีขึ้นได้นั้น รัฐบาลควรจะพิจารณาเรื่องของขอบเขตของความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยให้พอเหมาะพอดีเพื่อความสงบสุขของสังคม"

 

ซึ่งเรื่องนี้เพจดังได้วิเคราะห์โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ 

 

อันเนื่องมาจากคำตอบของ 'ฟ้าใส' บนเวที Miss Universe #ก้าวให้ข้ามเรื่องการเมืองกระทู้นี้พูดถึงเรื่องสังคมล้วนล้วน #วิธีคิดแบบไทยมันยังสากลไม่พอ...

 

ก่อนอื่นต้องบอกว่าคำถามบนเวที Miss Universe โดยมากมันจะไม่มีถูกไม่มีผิด และสำหรับคำถามของ 'ฟ้าใส' ซึ่งเอาจริงๆ มันเป็นคำถามที่ส่งให้สวมมงกุฏมาก เพราะด้วยคอนเซ็ปต์เวทีที่ต้องการ Empowered Woman บางครั้งเวที Miss Universe ก็อาจจะต้องการอะไรที่ฉะฉาน ชัดเจน และแสดงจุดยืนในทางใดทางหนึ่ง แต่ในเวลาเดียวกันก็ต้องการความเป็นสากลด้วย

 

เอาจริงๆ การเรียบเรียงคำตอบของ 'ฟ้าใส' มันดีมาก สละสลวยและสวยงามมากนะครับ แต่ทัศนคติยังขาดความเป็นสากลอยู่ ด้วยอเมริกาและประชาคมโลก ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมาก ซึ่งความเป็นส่วนตัวจะโดนก้าวละเมิดไม่ได้ มันไม่ใช่ความคิดที่สุดโต่งนะครับ ผัวเมียกันยังห้ามขอดูหรือแอบหยิบมือถือกันไปดูเลย สิ่งที่ 'ฟ้าใส' ตอบมันแสดงถึงทัศนคติแบบไทยๆ ที่ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสิทธิส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัวเท่าไหร่ 

 

ถามว่า 'ฟ้าใส' ผิดไหม ผมบอกเลย 'ฟ้าใส' ไม่ผิด แต่คำตอบของ 'ฟ้าใส' มันเกิดจากทัศนคติของคนในประเทศเราส่วนใหญ่นั่นแหละที่มองว่า ความเป็นส่วนตัวของเราไม่มีความสำคัญเท่ากับการยอมทำตามที่รัฐบาลหรือผู้บริหารประเทศบอกให้ทำ เราโดนกดมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็นการไว้ผมทรงนักเรียน ผมสั้นเสมอหู ไว้ผมผิดระเบียบก็โดนครูกล้อนผม แต่งตัวต้องตามระเบียบ เราไม่มีสิทธิแม้แต่จะแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างหรือคิดนอกกรอบ เราขาดสิทธิเสรีภาพเพราะเราโดนปลูกฝังมาแบบนี้จริงๆ 

 

มีคนบอกเลยว่า ถ้า 'ฟ้าใส' ตอบแบบฟันธงว่าไม่ยอมให้รัฐบาลละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเด็ดขาด 'ฟ้าใส' อาจจะไม่ได้กลับประเทศ มันยิ่งตอกย้ำชัดเจนว่า คนไทยเราเองกลัวการแหกกฎ หรือปฏิเสธการรักษาสิทธิความเป็นส่วนตัวจริงๆ เพราะยังมีความกลัวครอบงำอยู่ แต่เราเลือกที่จะประนีประนอมแบบไทยๆ คำตอบของ 'ฟ้าใส' อาจจะถูกใจคนไทย ที่น่าจะชื่นชมว่านี่แหละ ตอบคำถามแบบประนีประนอม บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น นี่คือคนไทยเราเป็นแบบนี้จริงๆ ผมเองก็เป็น เพจเราหลังๆก็เป็น แม้แต่การรีวิวหนัง ต่อให้ผมแสดงจุดยืนชัดเจนมาก มันก็จะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มารุมด่า แต่ไม่ใช้เหตุผล ผมไม่โทษใครเลย แต่มันคือวิธีคิดแบบคนไทย มึงคิดไม่เหมือนกูคือเป็นศัตรู คิดต่างคิดแหกคือผิด
 

ดังนั้นผมบอกเลยว่า 'ฟ้าใส' ไม่ผิด แต่ 'ฟ้าใส' คือผลผลิตของประเทศที่โดนกดไม่สามารถแสดงจุดยืนอะไรได้ชัดเจนเลย และเอาจริงๆ ต่อให้ 'ฟ้าใส' บอกชัดๆเลยว่า แน่นอน ฉันยอมให้รัฐบาลสอดแนมได้ เพราะฉันเคารพรัฐบาลของฉัน ผมว่า 'ฟ้าใส' ก็โดนด่าอยู่ดี ปัญหาบ้านเราก็ย้อนกลับมาถามตัวเองว่า

 

ทำไมต้องด่าคนที่แสดงความคิดเห็นอะไรที่ชัดเจน

 

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะบอกว่า เราควรภูมิใจในตัว 'ฟ้าใส' นะครับ 90 คน 90 ประเทศ มาจนถึง 5 คนสุดท้าย เก่งมากแล้วครับ เธอคือสุดยอดแล้ว การประกวดมันคือการตัดสินโดยมนุษย์ครับ แต่ตอบไม่ถูกใจกรรมการแค่นั้น ไม่มีถูกไม่มีผิด ปีหน้าว่ากันใหม่ครับ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการดูนางงามในทุกๆปีนะครับ

 

 

 
 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

'ฟ้าใส ปวีณสุดา' ชวดมงฯ ทำดีที่สุดถึงรอบ 5 คนสุดท้าย

- วินาทีสาวแอฟริกาใต้คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ตอบคำถามสุดโดนใจ

- เปิดคำถามสุดหินที่ฟ้าใสได้รอบ 5 คนสุดท้ายฟ้าใสทำดีที่สุดแล้ว

- 'อีเจี๊ยบ' ขอพูดแทนใจคนไทยหลัง 'ฟ้าใส' ชวดมงฯ

- ขอโทษคนไทย 'ฟ้าใส' เปิดใจหลังติดท็อป 5 มิสยูนิเวิร์ส 2019

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ