ข่าว

'หม่อมเต่า'สั่งทูตฯช่วยแรงงานไทยในไต้หวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หม่อมเต่า' ห่วงแรงงานไทยเสียชีวิต3 รายได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ขณะปฏิบัติงานในไต้หวัน  สั่งทูตแรงงานประสานการช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามขั้นตอน

 

            เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีแรงงานไทยเสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บ 3 ราย จากอุบัติเหตุผลัดตกลงไปในทะเลขณะทำการย้ายก้อนปูนขนาดใหญ่ไปยังสถานีรับและเก็บแก๊สนอกชายฝั่งที่ท่าเรือนิวไทเป ประเทศไต้หวัน ว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยถึงความปลอดภัยของแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ ในกรณีดังกล่าวได้สั่งการให้ทูตแรงงานตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งประสานการช่วยเหลือกับนายจ้างและบริษัทจัดหางานให้ทายาทและแรงงานได้รับสิทธิประโยชน์ตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

           ซึ่งจากรายงานของสำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ไทเป พบว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา เวลา 16.40 น. แรงงานไทยของบริษัท PAN ASIA ประสบอุบัติเหตุที่ไซต์งานก่อสร้างสถานีรับและเก็บแก๊สที่ท่าเรือนิวไทเป ของบริษัทฯ ขณะทำงานย้ายก้อนปูนขนาดใหญ่ไปยังสถานีรับและเก็บแก๊สนอกชายฝั่ง แต่เกิดอุบัติเหตุแรงงานที่อยู่บนก้อนปูนพลัดตกลงในทะเล 7 คน

 

อ่านข่าว : คนงานไทยในไต้หวัน 3 คน ตกน้ำเสียชีวิตขณะทำงานกลางทะเล

 

 

'หม่อมเต่า'สั่งทูตฯช่วยแรงงานไทยในไต้หวัน

         ในจำนวนนี้เป็นแรงงานไทย 6 คน และ 1 คน เป็นแรงงานชาวไต้หวัน โดยมีแรงงานไทยเสียชีวิต 3 คน คือ 1) นายพิพัฒน์ แสนโครต อายุ 54 ปี เป็นชาวจังหวัดอุดรธานี 2) นายวรศักดิ์ ดัดคิด อายุ 41 มาจากจังหวัดสุโขทัย และ 3) นายชโย หงษาวงษ์ อายุ 54 ปี เป็นชาวจังหวัดนครพนม และผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน คือ 1) นายตำเรียง ทองมีสี อายุ 42 ปี เป็นชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสยังไม่พ้นขีดอันตราย

 

       ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล Mackey Memorial Hospital สาขาตั้นสุ่ย 2) นายเอกสิทธิ์ สลีวงศ์ อายุ 26 ปี เป็นชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับบาดเจ็บซี่โครงหัก หลังรับการรักษาแล้วอาการดีขึ้นและกลับไปยังหอพักแล้ว 3) นายมีชัย ย่าตรา อายุ 43 ปี เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย


 

 

 

        ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวอีกว่า การให้ความช่วยเหลือล่าสุดสำนักงานแรงงานไทเป ได้ดำเนินการกำชับกับนายจ้างและบริษัทจัดหางานเพื่อดำเนินการในเรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้ป่วยและทายาทให้ดีที่สุดและได้แนะนำให้นิมนต์พระไทยไปทำพิธีหน้าไซต์งานเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่แรงงานไทยในวันที่ 2 ธ.ค.2562 เวลา 10.00 น.

 

         ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ทายาทและแรงงานไทยจะได้รับ ประกอบด้วย กรณีเสียชีวิต ทายาทมีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีเสียชีวิตจากกองทุนประกันภัยแรงงาน โดยกรณีที่แรงงานไทยเข้าเป็นสมาชิกกองทุนฯ ครั้งแรก ก่อนปี 2552 จะได้รับเงินทดแทน 40 เท่าของค่าจ้างที่แจ้งเอาประกัน และค่าทำศพอีก 5 เท่าของค่าจ้างที่แจ้งเอาประกัน แต่หากเข้าเป็นสมาชิกหลัง 1 ม.ค.2552 ทายาทจะได้รับเงินทดแทนเป็นรายเดือน

 

'หม่อมเต่า'สั่งทูตฯช่วยแรงงานไทยในไต้หวัน

 

           โดยต้องยื่นขอเป็นรายปี กรณีของแรงงานไทยทั้ง 3 คน ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ นอกจากจะได้รับเงินทดแทนและค่าทำศพแล้ว จะได้รับเงินสงเคราะห์จากกองทุนฯ ประมาณ 100,000 เหรียญไต้หวัน และเงินชดเชยจากนายจ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับความรับผิดชอบของนายจ้าง โดยสำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยในการทำงาน กระทรวงแรงงานเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ กรณีบาดเจ็บ หากแพทย์วินิจฉัยว่าทุพพลภาพ แรงงานมีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีทุพพลภาพจากกองทุนประกันภัยแรงงาน ตามระดับความทุพพลภาพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ