ข่าว

ปารีณา ขอเลื่อนไต่สวน ขัดข้อกำหนดศาลวิจารณ์คดีบ้านเอื้ออาทร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปารีณา ขอเลื่อนไต่สวนใหม่ 13 ม.ค. ปีหน้า ถูกร้องขัดข้อกำหนดศาลวิจารณ์คดีบ้านเอื้ออาทร พร้อมชิ่งสื่องดสัมภาษณ์-ทนายรับหน้าแทน 

 

  

ปารีณา ขอเลื่อนไต่สวนใหม่ 13 ม.ค. ปีหน้า เหตุเพิ่งแต่งตั้งทนายความ ถูกร้องขัดข้อกำหนดศาลวิจารณ์คดีบ้านเอื้ออาทร พร้อมชิ่งสื่องดสัมภาษณ์-ทนายรับหน้าแทน ด้านวัฒนา ระบุ ปารีณาปฏิเสธข้อกล่าวหา ศาลนัดไต่สวนพร้อมกำหนดฟังคำสั่งล่วงหน้า 24 ก.พ. 

 

          เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2562 - ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง เมื่อเวลา 09.30 น. องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร นัดไต่สวนคำร้องที่ นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พม. จำเลยที่ 1 คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ได้ขอให้ศาลเรียก น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้ถูกร้อง มาสอบถามและวินิจฉัยกรณีที่นายวัฒนาอ้างว่าน.ส.ปารีณา น่าจะกระทำการที่ขัดต่อคำสั่งศาลเกี่ยวกับข้อกำหนดที่วางไว้ในคดีบ้านเอื้ออาทร จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ น.ส.ปารีณา เมื่อเดือน ส.ค.62 ที่ผ่านมา พาดพิงนายวัฒนา และการเบิกความในคดีบ้านเอื้ออาทร

 

          โดยวันนี้ นายวัฒนา ผู้ร้อง เดินทางมาศาลพร้อมทีมทนายความ ขณะที่ น.ส.ปารีณา ผู้ถูกร้อง เดินทางมาโดยมีนายสมชาติ พินิจอักษร ทนายความที่เพิ่งแต่งตั้งเข้ามา อย่างไรก็ตาม น.ส.ปารีณา ได้แถลงขอศาลเลื่อนนัดไต่สวนออกไปก่อน เนื่องจากเพิ่งได้พบกับทนายความในวันนี้ ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้ว ได้นัดไต่สวนคู่ความทั้งสองอีกครั้งในวันที่ 13 ม.ค.63 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. 

 

          ต่อมาเวลา 11.00 น. นายสมชาติ ทนายความของ น.ส.ปารีณา กล่าวว่า วันนี้ ฝ่าย น.ส.ปารีณา ได้ขอให้ศาลเลื่อนนัดออกไปก่อน เนื่องจากเพิ่งได้เจอกับตน ซึ่งเป็นทนายความและตนยังไม่ทราบเกี่ยวกับเนื้อหาและรายละเอียดที่น.ส.ปารีณาถูกกล่าวหา อย่างไรก็ดี ในส่วนของการต่อสู้คดี ตนยังให้รายละเอียดไม่ได้ เพราะจะเป็นการลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับคดีจนเกินไป แต่ยอมรับว่าวันนี้ น.ส.ปารีณา ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อศาล โดยในวันที่ 13 ม.ค.63 ที่ศาลนัดไต่สวน น.ส.ปารีณา ก็พร้อมจะให้การต่อศาล

 

          ด้านนายวัฒนา ผู้ร้อง กล่าวว่า วันนี้ศาลได้สอบถามแล้ว น.ส.ปารีณา ก็ให้การปฏิเสธ ขณะที่น.ส.ปารีณา เพิ่งได้พบกับทนายความ จึงได้เลื่อนการไต่สวนวันนี้ออกไปก่อนเป็น 13 ม.ค.63 โดยศาลได้กำหนดนัดฟังคำสั่งไว้ล่วงหน้าในวันที่ 24 ก.พ.63 สำหรับการนำสืบนั้น นอกจากตนก็จะมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการพิสูจน์ตำแหน่งการโพสต์ (URL) ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้แม้จะมีการลบทิ้งไปแล้ว

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาในศาล นายสมชาติ ทนายความของน.ส.ปารีณา ได้เดินมาแจ้งกับสื่อมวลชน ที่รอบันทึกภาพและสัมภาษณ์อยู่ด้านนอกศาลว่า น.ส.ปารีณา ได้เดินทางกลับไปแล้ว โดยยังขอไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรนั้น ก่อนหน้านี้ ระหว่างการไต่สวนพยานโจทก์ ศาลได้ออกข้อกำหนดเมื่อวันที่ 15 ก.ค.62 ว่า หลังจากที่มีการรายงานเกี่ยวกับคดีจนอาจกระทบการพิจารณาได้ องค์คณะฯ จึงได้ออกข้อกำหนดระหว่างการพิจารณา ห้ามไม่ให้ผู้ใดกระทำการ 1.ให้ข่าว , รายงาน หรือย่อเรื่องกระบวนพิจารณาคดีอย่างไม่เป็นธรรมและไม่ถูกต้อง 2.ทำการวิภาค (ภาษาตามกฎหมาย) โดยไม่เป็นธรรมในการดำเนินคดีของคู่ความ หรือคำพยานหลักฐาน รวมทั้งการแถลงข้อความที่เป็นการเสื่อมเสียชื่อเสียงของคู่ความ , พยาน และ 3.ชักจูงให้เกิดมีคำพยานเท็จ โดยการกระทำนั้นประสงค์จะให้มีอิทธิพลเหนือความรู้สึกของประชาชน หรือเหนือศาล , คู่ความ , พยานหลักฐาน ที่จะมีผลทำให้การพิจารณาคดีเสียความยุติธรรมไป โดยการออกข้อกำหนดดังกล่าวเป็นไปตามอำนาจประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ป.วิ.แพ่ง) มาตรา 30, 32 , 33 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ