ข่าว

สตรีที่ช่วยโคอาลาลูอิสเผยเข้าไปลาครั้งสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การช่วยให้ไปอย่างสงบ คือหนทางดีที่สุดของลูอิส สตรีที่ช่วยมาจากกองเพลิง เผยจะปีนต้นไม้ไม่ได้อีกแล้ว

 

ผู้คนทั่วโลกเศร้าใจเมื่อรู้ว่า  ลูอิส โคอาลา ที่ได้รับการช่วยเหลือจาก โทนี โดเฮอร์ตี ที่ผ่านไปเห็นขณะที่มันเดินอย่างสิ้นหวังท่ามกลางไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์  ถูกทำให้พ้นจากความทรมาน เมื่อวันอังคาร ( 26 พ.ย.) หลังจากโรงพยาบาลโคอาลา พอร์ต แมคควอรี พยายามดูแลอย่างเต็มที่แล้วเป็นเวลา 10 วัน แต่มันบาดเจ็บจนเกินเยียวยา  

 

 

 

 

 

ลูอิส ชื่อที่ตั้งตามชื่อหลานชายของผู้ช่วยชีวิตมัน ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของโคอาลาที่เผชิญกับไฟป่ารุนแรงอย่างผิดปกติในปีนี้ ซึ่งล่าสุดประเมินว่าทำลายแหล่งอาศัยถึง 80%  และแม้ว่าผู้คนทั่วโลกเอาใจช่วยให้มันรอด แต่สวัสดิภาพของสัตว์ต้องมาก่อน เป็นเหตุผลให้รพ.ต้องตัดสินใจ 

 


โทนี โดเฮอร์ตี สตรีออสเตรเลียที่ถอดเสื้ออุ้มลูอิสในคลิปไวรัลทั่วโลก และสามี ปีเตอร์ ของเธอ ให้สัมภาษณ์กับ ยาฮู นิวส์ ออสเตรเลีย บอกเล่าถึงการช่วยโคอาลาอายุ 14 ปีตัวนี้ว่า เปลวเพลิงที่เห็นในคลิป รุนแรงมาก  มองภายนอกลูอิสไม่ได้ถูกไฟลวกมากนักในเวลานั้นซึ่งน่าประหลาดใจ เพราะหันไปตรงไหนก็มีแต่ไฟ  “มันเริ่มเดินมาทางเรา ฉันเลยบอกให้ปีเตอร์หยุดรถ ฉันกระโดดลงจากรถ และวิ่งไปหาทันที คิดอย่างไวได้ในตอนนั้นคือถอดเสื้อออกเพื่อคลุมตัวไว้ มันร้องโหยหวน สะเทือนใจมากจริงๆ”   

 


ทีมข่าวโทรทัศน์ที่ติดตามการทำงานของสำนักงานดับเพลิงชนบท  บันทึกวีรกรรมของโดเออร์ตีไว้ได้พอดี เธอยังแนะนำให้พวกเขาแจ้งโรงพยาบาลโคอาลา ขณะกำลังเดินทางในรถ ใช้ผ้าขนหนูห่อไว้ พยายามทำให้โคอาลาที่อยู่ในสภาพขาดน้ำ สบายที่สุด 

 


ส่วนหนึ่งเพราะเคยเป็นพยาบาลดูแลคนป่วยมาก่อน เธอจึงรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้อย่างมีสติ 

 


“ฉันไม่ต้องคิดเยอะ  เป็นแค่สัญชาตญานทางธรรมชาติ ฉันแค่ไม่อยากทนคิดว่าโคอาลาตัวนั้นจะเป็นอย่างไรหากปล่อยไว้ที่นั่น และมั่นใจว่าคนอื่นๆก็คงจะทำเหมือนกับที่เธอทำ” 

 

 

ก่อนลูอิสถูกทำให้ตายอย่างสงบ โดเฮอร์ตีได้เข้าไปเยี่ยม และกล่าวอำลาครั้งสุดท้าย เธอเล่าว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทำให้มันสบาย นั่นคือสิ่งดีที่สุดสำหรับลูอิส  เพราะมันจะไม่สามารถปีนต้นไม้ได้อีกแล้ว  

 

เดลีย์ เมล์ ออสเตรเลีย รายงานช่วงเวลาสุดท้ายของลูอิสว่า มันเคี้ยวใบยูคาลิปตัส ในอ้อมแขนของบาร์บารา บาร์เรตต์ อาสาสมัครที่ดูแลมันอย่างใกล้ชิด  แผลไฟลวกของลูอิสหนักมากจนเธอต้องพาไปดูแลที่บ้านเพื่อดูแลทุกชั่วโมง  แต่ในวันท้ายๆ ลูอิสเพลียมากจนแทบกินอะไรไม่ได้ ก่อนเจ้าหน้าที่ตัดสินใจฉีดยาให้มันหลับตลอดกาล ไม่ต้องทรมานกับแผลไฟลวกที่มือ เท้า แขนและในขาของมันอีกต่อไป 

 

สตรีที่ช่วยโคอาลาลูอิสเผยเข้าไปลาครั้งสุดท้าย

 


หลังสูญเสียลูอิส โรงพยาบาลโคอาลา พอร์ต แมคควอรี  ยังมีงานอีกมากต้องทำ เพราะยังมีโคอาลาอีกหลายตัวที่บาดเจ็บจากไฟไหม้ ที่ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ