ข่าว

รู้ไว้ให้เท่าทัน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ เมื่อถูกจับลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้โพสต์รายละเอียด 7 ข้อ อวสาน"แก๊งลิขสิทธิ์" 2562 รู้ไว้เมื่อถูกจับลิขสิทธิ์

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ประชุมร่วมกับตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา พนักงานอัยการ และตำรวจจากทุกกองบัญชาการ หารือแนวทางการดำเนินคดีจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดยใช้เวลาในการประชุม 3 ชั่วโมง

รู้ไว้ให้เท่าทัน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ เมื่อถูกจับลิขสิทธิ์

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นพ้องกันว่าให้มีการปรับแนวทางการดำเนินคดีใหม่ เริ่มจากตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ จะต้องมีเอกสารใบมอบอำนาจตัวจริง ที่ระบุวันที่เริ่มและสิ้นสุดการมอบอำนาจที่ชัดเจน ไม่สามารถใช้สำเนาใบมอบอำนาจมาร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เพราะการมอบอำนาจของบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ มักจะมอบอำนาจเป็นครั้งๆ ดังนั้นจึงต้องป้องกันผู้ที่นำสำเนาใบมอบอำนาจเก่า มาใช้กรรโชกทรัพย์กับผู้ถูกกล่าวหา

รู้ไว้ให้เท่าทัน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ เมื่อถูกจับลิขสิทธิ์

ล่าสุด เพจชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้โพสต์รายละเอียด 7 ข้อ อวสาน"แก๊งลิขสิทธิ์" 2562

รู้ไว้...เมื่อถูกจับลิขสิทธิ์

1. ผู้แจ้งความต้องมีเอกสารใบมอบอำนาจตัวจริง มาแสดง (ห้ามใช้สำเนา)

2. ใบมอบอำนาจต้องระบุวันที่เริ่มและวันที่สิ้นสุดการมอบอำนาจอย่างชัดเจน

3. จะยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา โดยตำรวจ(พนักงานสอบสวน)จะต้องส่งของกลางไปที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อตรวจสอบและให้ความเห็นว่าเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่(ใช้เวลาประมาณ 30 ถึง 60 วัน

4. เมื่อยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา จึงยังไม่ต้องมีการประกันตัว (ปกติการประกันตัวต้องใช้หลักทรัพย์ 50,000 -100,000 บาท)

5. หากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงความเห็นว่าละเมิด จึงจะมีการตั้งข้อกล่าวหา และประกันตัวเพื่อสู้คดี หรืออาจตกลงยอมความเพื่อระงับคดี

6. หากสู้คดี และปรากฏว่าผิดจริง ศาลจะสั่งปรับ ใกล้เคียงกับมูลค่าความเสียหาย หรือตามมูลค่าของที่จับได้ เช่น ของที่จับได้มูลค่า 3,000 บาท อาจถูกสั่งปรับ 5,000 บาท เป็นต้น ไม่ใช่ถูกปรับเป็นแสนอย่างที่แก้งค์ลิขสิทธิ์เอามาข่มขู่

7. หากกรมทรัพย์สินฯ ลงความเห็นว่าไม่ละเมิด ไม่เหมือน ไม่คล้าย หรือผู้แจ้งความไม่ใช่ผู้รับมอบอำนาจโดยถูกต้อง พนักงานสอบสวนจะส่งคืนของกลางให้กับผู้กล่าวหาต่อไป

พล.ต.อ.วีระชัย ทรงเมตตา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ