ข่าว

ผู้ว่าฯ หมูป่า รับเสียความรู้สึก หนังเอา ขรก.ไทยมาล้อเลียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ จ.ลำปาง รับไม่สบายใจกับเนื้อหาบางส่วนในภาพยนตร์ "THE CAVE นางนอน" เนื่องจากไม่ตรงกับความเป็นจริง อีกทั้งยังมีการล้อเลียนราชการไทย

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยอมรับไม่สบายใจกับเนื้อหาบางส่วนในภาพยนตร์ "THE CAVE นางนอน" หลังได้พบกับ ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับหนัง และได้พูดคุยถึงความไม่สบายใจเกี่ยวกับเนื้อหาในภาพยนตร์ เพราะบทบางส่วนไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้หลายคนรับไม่ได้ หนังเรื่องนี้น่าจะสร้างความสามัคคีให้กับคนในโลกได้ เพราะเป็นเหตุการณ์เกี่ยวกับความสามัคคี แม้ผู้กำกับภาพยนตร์จะอธิบายว่าแก่นของเรื่องพยายามนำเสนอให้เห็นการทำงานของทีมกู้ภัย 'จิม วอร์นี' นักดำน้ำชาวเบลเยียม

ตนชื่นชม ทอม วอลเลอร์ และทีมงานเรื่องการทำโปรดักชั่นในเวลาที่จำกัด รวมถึงการเก็บรายละเอียดของ 'จ่าแซม' ซึ่งถือเป็นวีรบุรุษตัวจริงของเหตุการณ์นี้ แต่ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ขอเสริมความรู้เพิ่มเติมจากการดูภาพยนตร์และจะทำให้เข้าใจบริบทมากขึ้น

 

 

ผู้ว่าฯ หมูป่า รับเสียความรู้สึก หนังเอา ขรก.ไทยมาล้อเลียน

 

 

THE CAVE นางนอน เป็นการนำเสนอวีรบุรุษท่านหนึ่งคือ จิม วอร์นี นักดำน้ำชาวเบลเยียม , จ่าแซม และทีมงานนักดำน้ำที่เข้าไปช่วยอย่างอยากลำบาก การพาเด็กและโค้ชออกมาจากถ้ำยากเย็นแค่ไหน ใครที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์จะไม่รู้ ยอมรับว่าตอนแรกที่รู้เรื่อง ก็ไม่คิดว่าจะยากขนาดนั้น แต่พอไปอยู่หน้าถ้ำถึงรู้ว่ายาก ประกอบกับมีคนกว่าหมื่นคนที่ประสงค์มาอยู่หน้าถ้ำ บางส่วนต้องการมาช่วยอย่างจริงใจ บางส่วนอยากมาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์โปรโมทตัวเอง

 

แต่สิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ถ่ายทอดคือ แผนการปฏิบัติงานของเรา 4 แผน ประกอบด้วย

 

1.สูบน้ำออกเท่าที่นักดำน้ำต้องการ เพื่อให้นักดำน้ำเข้าไปช่วยเด็กออกมา

2.เดินทางโพลงบนยอดดอย เพื่อหาทางเข้าถ้ำ

3.หาเส้นทางของน้ำที่ไหลเข้าถ้ำ

4.หาจุดผนังถ้ำที่บางที่สุด และหาจุดที่เด็กอยู่และเจาะถ้ำ

 

 

ผู้ว่าฯ หมูป่า รับเสียความรู้สึก หนังเอา ขรก.ไทยมาล้อเลียน

 

 

 

ขณะเดียวกันอยากฝากถึงเรื่องราวบางอย่างในหนัง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่มีคนมาเล่าให้ผู้กำกับฟัง อาจไม่ได้เช็ก และเป็นมุกที่ไปโจมตีการทำงานของราชการไทย ซึ่งอาจสื่อเพื่อให้คลายเครียด แต่มันเป็นมุกที่ข้าราชการอย่างตนเองเสียความรู้สึกและเสียใจที่ถูกนำมาล้อเลียนในภาพยนตร์ที่จะนำไปฉายทั่วโลก  เช่น ฉากที่มีการแลกบัตร และการด่าว่าหากอยากใหญ่ก็ไปใหญ่ที่จังหวัด..ของคุณโน้น , รวมถึงการติดต่องานที่เจ้าหน้าที่หญิงบอกว่าให้ไปที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งเรื่องจริงยังไม่รู้เลยว่าเจ้าหน้าที่หญิงคนนั้นเป็นใคร และไม่เคยให้ไปติดต่องานที่ศาลากลาง

 

 

ย้ำหากใครชมแล้วก็ขอให้เข้าใจว่ามันคือ ภาพยนตร์ ไม่ใช่สารคดี จริงๆ แล้วควรใช้คำว่าบทภาพยนตร์ คนจะได้เข้าใจ เพราะหากบอกว่าเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง แต่หลายเรื่องมันไม่จริง แม้แต่ตัวละครหลายตัวก็ไม่สามารถบอกได้ว่าคือใคร คอสตูมต่างๆ อาจจะไม่ตรง

 

 

 

 

ด้านผู้กำกับอย่าง ทอม วอลเลอร์ บอกว่า "THE CAVE นางนอน" อยากให้เห็นถึงการช่วยชีวิตเด็กออกจากถ้ำโดยทีมกู้ภัยทางน้ำ ซึ่งใช้ทีมที่เข้าไปช่วยจริงมาแสดง จึงคิดว่าถ่ายทอดเรื่องตรงจุดนี้ได้สมบูรณ์ แต่ส่วนอื่นเนื่องจากตนเองไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ก็อาศัยการบอกเล่าจากผู้ที่เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ประกอบ พร้อมใส่บางประเด็นที่อยากเล่าเข้าไป เช่น บางคนอยากไปช่วยแต่ไม่รู้จะช่วยยังไง หรือไม่มีบัตรเข้าแบบนี้ก็ถือว่าน่าสนใจ อยากเล่าตรงนี้ด้วย ไม่อยากให้เห็นว่าเราไม่ได้เข้าข้างใคร เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้มีอะไรหลายอย่างที่สามารถนำมาใส่ในภาพยนตร์ได้

 

 

 

อ่านข่าว : "The Cave นางนอน" คนไทยดูแล้วเหมือนโดนตบหน้า หวั่นโดนแบน

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจากประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ