ข่าว

กห.เปิดงาน ดีเฟนส์ แอน์ ซีคิวรีตี้ 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กห.เปิดงาน ดีเฟนส์ แอน์ ซีคิวรีตี้ 2019 ขนยุทโธปกรณ์ภาคเอกชนไทยโชว์ร่วมกับหน่วยทหารต้านก่อการร้าย 50 ชาติออกบูทโชว์ "โนรินโก้" ของจีนจัดใหญ่

 

 

          เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ลานทะเลสาบ อิมแพคเมืองทองธานี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  (ฝ่ายความมั่นคง) รวมถึงนายทหารระดับสูง เจ้าหน้าที่ความมั่นของประเทศอาเซียน และ ประเทศคู่เจรจา ร่วมชมพิธีเปิดงานดีเฟนส์ แอน์ ซีคิวรีตี้ 2019 (Defense and Security 2019) ซึ่งเป็นงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ เทคโนโลยีด้านการทหาร มีการสาธิตปฏิบัติการทางทหาร 3 มิติ (ทางบก ทางเรือ และทางอากาศ) เป็นการปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย การช่วยเหลือตัวประกัน และการบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงการแสดงสมรรถนะยานเกราะล้อยาง 8x8 รถหุ้มเกราะล้อยาง First Win 4x4, ปืนใหญ่ ขนาด 155 มิลลิเมตร แบบอัตตาจรล้อยาง (ATMG) และเครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 120 มิลลิเมตร แบบอัตตาจรล้อยาง (ATMM) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ ด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่ผลิตโดยภาครัฐและเอกชนของไทย

 

กห.เปิดงาน ดีเฟนส์ แอน์ ซีคิวรีตี้ 2019

 

          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของกองทัพไทยและความร่วมมือในการฝึกร่วมผสม และการรักษาสันติภาพ ของกองทัพไทยกับกองทัพมิตรประเทศ เพื่อธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคสำหรับแผนการผลิตยุทโธปกรณ์ในอนาคต กระทรวงกลาโหมจะผลิตโดรน (Drone) หรืออากาศยานไร้คนขับ ระบบจำลองยุทธ และรถยานเกราะล้อยาง

 

          ส่วนการจัดแสดงทางทหารนั้นศูนย์ต่อต้านการก่อร้ายสากล (ศตก.) ได้จัดชุดปฏิบัติการพิเศษ จากกองพันปฏิบัติการพิเศษกรมรบพิเศษที่ 3 รักษาพระองค์ (ทบ.) กรมปฏิบัติการพิเศษ อากาศโยธิน หรือ คอมมานโด (ทอ.)หน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ(ทร.) อรินทราช 26 - นเรศวร 261 (ตร.) ชุดปฏิบัติการพิเศษหน่วยทหารทรหด กองพลทหาราบที่ 9 (พล.ร9 )

 

กห.เปิดงาน ดีเฟนส์ แอน์ ซีคิวรีตี้ 2019

 

          นอกจากนี้ ยังมีงานแสดงยุทโธปกรณ์ เทคโนโลยีและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเพื่อกิจการความมั่นคงภายในอาคารชาเลนเจอร์.1-3 ครอบคลุม 3 เหล่าทัพ และมีขนาดใหญ่ที่สุดในระดับภูมิภาค ภายใต้แนวคิด "พลังแห่งความร่วมมือ (The Power of Partnership) โดยมีผู้ประกอบการและผู้ผลิตกว่า 500ราย จาก 50 ประเทศ เช่น Lockheed Martin, EMBRER , Nexter, Leonardo, Thales, Aselsan, ST Kinetics, RAFAEL, UKRSPECEXPORT, FN Herstal, Arsenal 2000, NORINCO, AIRBUS, MBDA, DIEHL, Trijicon, YUGOIMPORT, SAAB, Rheinmetall เป็นต้น รวมทั้งพาวิลเลี่ยนนานาชาติ กว่า 28 ประเทศ ได้แก่ เบลารุส บัลแกเรีย จีน สาธารณรัฐเช็ก ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเชีย อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่นเกาหลี มาเลเชีย ปากีสถาน รัสเชีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ ตุรกีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  สหราชอาณาจักร ยูเครนสหรัฐอเมริกา ไทย และ พม่า 

 

กห.เปิดงาน ดีเฟนส์ แอน์ ซีคิวรีตี้ 2019

 

          นอกจากนั้นกองทัพบกของไทย ยังได้นำยานเกราะล้อยาง BTR3E1 และ Stryker มาแสดงด้วย ที่น่าสนใจคือปีนี้ NORINCO ของจีนได้เช่าพื้นที่แสดงในงานนิทรรศการกว้างกว่าทุกปี แสดงให้เห็นความพยายามในการผลิตอาวุธเพื่อจำหน่ายในภูมิภาคนี้ ขณะที่เป็นครั้งแรกของพม่าที่ได้เปิดบูทแสดงการผลิตอาวุธประเภทปืนเล็กยาวใช้เอง รวมถึงกระสุน และมีเป้าหมายจะผลิตเพื่อส่งออกต่อไปด้วย นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนานานาชาติ งานประชุมวิชาการ และการสาธิตยุทโธปกรณ์ งานประชุมวิชาการจะครอบคลุมสาระสำคัญต่างๆ มากมาย

 

          ด้านพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำล็อตสองตามแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือในปีงบประมาณ 2563 ว่า ทุกอย่างยังดำเนินการตามแผนอยู่ แต่ต้องดูว่างบประมาณมีเพียงพอหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างสามารถยืดหยุ่นได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ไม่ใช่อยากซื้อตามใจฉัน และต้องดูสถานการณ์รอบโลกว่าเป็นอย่างไร หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องปรับ โดยทุกอย่างมียุทธศาสตร์ของกองทัพเรือรองรับ แต่วันนี้งบประมาณเราน้อยมาก ซึ่งทุกคนอยากได้ของดี

 

          เมื่อถามว่าปีนี้หากไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อเรือดำน้ำได้ จะมีการเปลี่ยนแผนเป็นเรือฟริเกตหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ที่เงิน ของเราก็อยากได้ ภาพรวมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ