ข่าว

พุ่งต่อเนื่อง ฝุ่น PM2.5 กทม.เกินมาตรฐาน 20 เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) พื้นที่กรุงเทพมหานครพุ่งต่อเนื่อง เกินมาตรฐาน 20 เขต เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

               กทม. เผยสถานการณ์ฝุ่นละอองประจำวันนี้ (11 พ.ย.2562) พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกินมาตรฐาน 20 เขต เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แนะประชนชนสวมหน้ากากอนามัย ขณะทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

               กรุงเทพมหานคร โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ประจำวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

 

               สรุปผลการตรวจวัด เวลา 13.00-15.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ตรวจวัดได้ 41-68 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ย 55 มคก./ลบ.ม. โดย ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 20 เขต คือ

 

               เขตสัมพันธวงศ์ เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตบางกะปิ เขตลาดกระบัง เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตบางเขน เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตสาทร เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ และเขตบึงกุ่ม

 

               คำแนะนำในการปฏิบัติตน

               

               คุณภาพอากาศปานกลาง  ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

               คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  ให้ประชาชนทั่วไปในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

 

พุ่งต่อเนื่อง ฝุ่น PM2.5 กทม.เกินมาตรฐาน 20 เขต

 

               ทั้งนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่ที่พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเกินกว่าค่ามาตรฐาน เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า การพ่นฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละออง

 

               รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เพื่อลดมลพิษ ควบคุมการเผาในที่โล่ง พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งาน และตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด เพื่อปัองกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

 

               กำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง ลดการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล ให้รถจัดเก็บขยะในถนนสายหลักและสายรองให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพื่อลดการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน

 

               ประชาชนสามารถติดตามและตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งการแจ้งเตือนแบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com, Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร หรือที่ แอปพลิเคชั่น “กทม. Connect”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-อ่วม กทม.10 เขต ฝุ่น pm2.5 พุ่ง

-สธ.แนะปชช.ลดฝุ่น ยึดหลัก 3ส1ล

-สถานการณ์ฝุ่นยังน่าห่วง กทม.เกินค่ามาตรฐาน 10 เขต

-กทม.ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ