ข่าว

กสร.แจงบ.นิตพอยน์เลิกจ้าง เหตุขาดสภาพคล่อง ทนแบกไม่ไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกสร.แจงบ.นิตพอยน์เลิกจ้างเหตุออเดอร์ลดฮวบ ขาดสภาพคล่องทนแบกไม่ไหว จำต้องเลิกจ้าง230คน ลั่นกสร.ทวงค่าจ้าง4.4ล้าน-เผยปี62ตกงานเพิ่มสูงกว่าปี61

 

           คืบหน้าหลังเศรษฐกิจพ่นพิษ ส่งผลให้พนักงานบริษัทนิตพอยน์ จำกัด ซึ่งเป็นผลิตเสื้อผ้า สำเร็จรูป ยี่ห้อแบรนด์ดัง ส่งออกต่างประเทศ ผลิตเสื้อผ้าตามออเดอร์ ส่งออกอเมริกา ออสเตรเลีย ฮ่องกง ต้องเลิกจ้างพนักงานเกือบ 230 คน และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2562 นั้น ได้สร้างความเดือดร้อนกับพนักงานเป้นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีการค้างชำระค่าแรงนานร่วม 2 เดือน วงเงิน 4.4 ล้านบาท

 

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ “คมชัดลึกออนไลน์” ได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยัง “นายอภิญญา  สุจริตตานันท์” อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.)ระทรวงแรงาน เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานงานเรื่องนี้แล้ว และได้สั่งการให้กสร.จังหวัดนครปฐมรุดไปยังที่เกิดเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือเยียวยาพนักงานบริษัทนิตพอยน์ จำกัด ที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 230 คน    

 

        "กสร.จะเร่งติดตามทวงคืนค้าจ้าง ที่ค้างอยู่ 2 เดือน จำนวน 4.4 ล้านบาท ให้กับพนักงานบริษัทนิตพอยน์ จำกัด รวมทั้งเงินชดเชยอื่นๆ ที่ลูกจ้างควรจะได้รับ ขณะเดียวกันการใช้สวัสดิการด้านประกันสังคม พนักงานยังได้รับสิทธิ์คุ้มครองเหมือนเดิม รวมทั้งเงินเดือนชดเชยช่วงที่ตกงานเป็นเเวลา 6 เดือน จนกว่าจะหางานใหม่ได้" อธิบดี กสร. กล่าว

 

       อธิบดีกสร. กล่าวอีกว่า พนักงานที่ต้องการหางานใหม่ทำ สามารถประสานกับกรมการจัดหางานจังหวัดนครปฐม หรือหากต้องการพัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงาน ก็มีพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนครปฐม พร้อมจัดอบรมให้ แต่ในเบื้องต้นขอให้พนักงานสะบายใจได้ ว่าจะได้รับสิทธิ์คุ้มครองเหมือนเดิม หากคลอดบุตร เจ็บป่วย ในระหว่างที่ตกงาน 

 

       ทั้งนี้ อธิบดีกสร. กล่าวถึงสถานการณ์เลิกจ้างพนักงาน ของบริษัทนิตพอยน์ จำกัดว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการ ได้ชี้แจงว่าบริษัทนิตพอยน์ จำกัด ประสบกับปัญหาขาดสภาพคล่องมาเป็นเวลานาน ประกอบกับขาดวัตถุดิบในการผลิตเสื้อผ้าแบรนดัง ทั้งนี้ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งตัว ทำให้การส่งออกได้รับผลกระทบโดยตรงและเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานโดยไม่ได้รับการแก้ไข


 

 

 

    “ประกอบตลาดโลกเผชิญปัญหาสงครามการค้าของประเทศมหาอำนาจ ทำให้ออเดอร์จากลูกค้าลดลงมาก ขณะเดียวกันการปรับตัวเข้าสู่ตลาดการแข่งขันในเวทีโลกไม่สามารถได้เต็มศักยภาพ เนื่องจากปรับตัวไม่ทันกับสถานการณ์การแข่งขันในตลาดโลกที่เปลี่ยนเป็นสนามของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทำให้บริษัทไม่สามาถประกอบกิจการได้ต่อไป ” อธิบดี กสร.กล่าว

 

 

กสร.แจงบ.นิตพอยน์เลิกจ้าง เหตุขาดสภาพคล่อง ทนแบกไม่ไหว

      ทั้งนี้ อธิบดี กสร.เผยถึงสถานการณ์เลิกจ้างในประเทศไทยว่า  ปีงบประมาณ 2562 น่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากประเทศไทยได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า และสงครามเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและอเมริกา ทำให้มีจำนวนแรงงานถูกเลิกจ้าง จำนวน 7,703 คน ขณะที่ปีงบประมาณ 2561 มีแรงงานถูกเลิกจ้างอยู่ที่5,619คน

 

 

กสร.แจงบ.นิตพอยน์เลิกจ้าง เหตุขาดสภาพคล่อง ทนแบกไม่ไหว

        "แม้แรงงานถูกเลิกจ้างพุ่งสูงขึ้น สวนทางกับจำนวนแรงงานที่เข้าสู่ระบบประกันสังคม และในจำนวนนี้พบว่ามีแรงงานที่ถูกเลิกจ้างส่วนหนึ่ง กลับเข้ามาทำงาน หรือมีงานทำแต่ไม่มีการแจ้งในระบบ เนื่องจากบางคนกลายเป็นผู้ค้ารายย่อยผ่านโลกออนไลน์ ตามโครงสร้างสังคมที่เปลี่ยนแปลงแปลงไป ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคต่างมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เข้าสู่สังคมดิจิทัจมากขึ้น"อธิบดี กสร. กล่าวในที่สุด

 

   อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

   บริษัทผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปแบรนดัง ประกาศปิดกิจการ

    เตือนลูกจ้าง ลาป่วยบ่อยระวังถูกเลิกจ้าง

    สาวโพสต์รีวิวถูกเลิกจ้าง บริษัทตราหน้าเป็นตำแหน่งทีไม่จำเป็น

     ไม่ถังแตก กองทุนลูกจ้างยันมีเงินหมุนเวียนพออุ้มแรงงานเตะฝุ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ