ข่าว

ประจักรษ์เดือดลั่นผมไม่ได้เป็นคนโทรสั่งจองซัดเด็กโพสต์ขายเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายประจักรษ์ โพธิผล ทีมจับกระทงลิขสิทธิ์ เปิดใจว่า เป็นผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท เป็นผู้ดูแลผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ ลั่นผมไม่ได้เป็นคนโทรสั่งจองซัดเด็กโพสต์ขายกระทงเอง

จากเหตุการณ์ที่มีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ เป็นภาพเด็กหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเด็กหญิงคนดังกล่าวได้ประดิษฐ์กระทงขายโดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง หลังจากมีคนโทรมาสั่งให้ประดิษฐ์กระทง

 

แต่หลังจากเด็กหญิงนำกระทงไปส่งให้ตามที่นัดเอาไว้ กลับโดนตัวแทนลิขสิทธิ์พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ยกระทั่งเด็กสาววัย 15 คนดังกล่าวได้เปิดใจว่า ตนเองอยากทำงานเพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อกับแม่ จึงผุดไอเดียทำกระทงขาย และปกติก็ไม่ได้ทำลายการ์ตูนชื่อดังจำหน่ายอยู่แล้ว แต่ว่าลูกค้ารายนี้เจาะจงที่จะเอากระทงลายการ์ตูน ตนจึงทำให้ ซึ่งเรื่องนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมได้เข้าช่วยเหลือจนเรียกว่าคดีพลิกได้เลย ต่อมาเมื่อข่าวเริ่มแพร่กระจายมากขึ้น ชาวโซเชียลจึงได้ไปขุดคุยประวัติการทำงานของคนที่ล่อซื้อดังกล่าวจึงพบว่า พวกเขาทำพฤติกรรมแบบนี้มานานแล้ว ซ้ำข้อกฎหมายยังระบุชัดอีกว่า ถ้าเด็กไม่ได้มีเจตนาที่จะทำจำหน่ายอยู่แล้ว แต่มีคนสั่งให้ทำเพื่อล่อซื้ออันนี้ ถือว่าเด็กไม่มีความผิด จึงทำให้ดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2562) นายประจักรษ์ โพธิผล ทีมจับกระทงลิขสิทธิ์ ได้ออกมาเปิดใจว่า เป็นผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท เป็นผู้ดูแลผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยตนเป็นผู้ไปแจ้งความละเมิดไม่ใช่เป็นคนล่อซื้อ โดยตนได้นำเจ้าหน้าที่ไปรับกระทง ยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นคนโทรไปหาน้อง น้องลงโปรไฟล์รูปกระทงตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม แล้วก็มีการประสานงานกันกับฝ่ายต่างๆ ผมไม่ได้เป็นคนสั่งจองและสั่งซื้อ น้องเป็นคนโพสต์ขายกระทงลายการ์ตูนเอง ผมพูดจริง ผมจึงต้องออกมาปกป้องสิทธิของทางบริษัท เด็กแตะต้องไม่ได้หรอ แบบนั้นเด็กก็ไปทำความผิดกันหมด ส่วนกรณี ห้องมืดไม่มีแน่นอน เซ็นบังคับรับสารภาพไม่มี ไม่ได้บังคับ ไม่มีใครบังคับให้จ่ายเงิน ผมจึงได้ถอนความร้องทุกข์ ถ้าผมไม่สงสารเด็ก ผมไม่ถอนแน่นอน

ส่วนเรื่องการรับเงิน 50,000 บาทนั้น คาดว่าเป็นความเข้าใจผิดทางแง่กฎหมาย ที่ระบุใน พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ม.31 ว่าผู้กระทำผิดต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 50,000-400,000 บาท กรณีของเด็กคือการทำซ้ำและดัดแปลงลวดลายตัวการ์ตูน ซึ่งตรมีหลักฐานว่าน้องได้ลงขายมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังสอบถามถึงความสัมพันธ์ของนายประจักษ์กับนายนัน กิ่งเพชร โดยนายประจักษ์เผยว่า รู้จักกัน เขาทำงานกับอีกบริษัทหนึ่ง แค่ประสานงานกัน 

ประจักรษ์เดือดลั่นผมไม่ได้เป็นคนโทรสั่งจองซัดเด็กโพสต์ขายเอง

โดยผู้สื่อข่าวยังได้ถามกับนายประจักษ์ด้วยว่า คุณได้รางวัลนำจับจากทางบริษัทเท่าไหร่ ประมาณกี่เปอร์เซ็นต์  ได้ถึง50%มั้ย ทางนายประจักษ์ตอบว่า ถ้าผมได้ขนาดนั้นผมรวยไปแล้ว คุณไม่ต้องมาถามหรอกว่าผมได้เท่าไหร่ 

ประจักรษ์เดือดลั่นผมไม่ได้เป็นคนโทรสั่งจองซัดเด็กโพสต์ขายเอง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ