ข่าว

เอกชัย-โชคชัย ฟ้องอาญา บิ๊กแป๊ะ-บิ๊กแดง-บุรินทร์ ผิดม.157

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เอกชัย-โชคชัย" ฟ้องเอง "บิ๊ก ตร.-บิ๊ก ทบ." อ้างหลังถูกทำร้ายคดีไม่คืบหน้า-แกล้งฟ้องคดีแจ้งความเท็จ ลุ้นศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ 12 พ.ย.นี้

 

 


          วันที่ 29 ต.ค.62 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สองนักกิจกรรมทางการเมืองและแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า (อดีตฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.) เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีอ้างว่าพวกโจทก์ถูกทำร้ายร่างกายหลายครั้งแต่คดีไม่มีความคืบหน้า และมีการแจ้งข้อหาโจทก์เพื่อกลั่นแกล้ง เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อปิดปาก (SLAPP)

 

          โดย นายเอกชัย โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยเหตุผลที่ยื่นฟ้องว่า สืบเนื่องจาก พ.ศ.2561-2562 ตนและนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ เคลื่อนไหวกรณีนาฬิกาหรูที่ไม่ปรากฏที่มาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และแจ้งความข้อหากบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.113 ต่อ พล.อ.อภิรัชต์ จนเป็นเหตุให้เราถูกคุกคามหลายครั้ง ในส่วนของการถูกปองร้าย ตนถูกทำร้ายร่างกาย 7 ครั้ง และถูกเผารถยนต์ 2 ครั้ง ขณะที่นายโชคชัยถูกอุ้มไปที่ บก.น.4 โดยปราศจากข้อหา 

 

          "เราแจ้งความร้องทุกข์คดีเหล่านี้หลายสถานีตำรวจ แต่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายเพียง 2-3 คดี ขณะที่คดีที่เหลือยังคงปราศจากความคืบหน้า พยายามติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีเหล่านี้หลายครั้ง แต่ตำรวจเจ้าของคดีอ้างอยู่ในระหว่างการติดตามคนร้ายเหล่านี้ จึงเชื่อว่ามีอิทธิพลบางอย่างคอยสั่งการให้คดีเหล่านี้ไม่มีความคืบหน้า เราจึงยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ จักรทิพย์ ชัยจินดา เพื่อให้เร่งรัดคดี และร้องขอการคุ้มครอง อย่างไรก็ตาม พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ไม่เคยเร่งรัดคดีเหล่านี้ หรือให้การคุ้มครองตามการร้องขอ การเพิกเฉยของเขาจึงถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" นายเอกชัย ระบุ

 

          นายเอกชัย เผยต่อไปว่า ในส่วนของการกลั่นแกล้งนั้น ได้แจ้งความข้อหา ม.113 ต่อ พล.อ.อภิรัชต์ แต่การแจ้งความถูกแทรกแซง จนตำรวจเจ้าของคดีต้องยุติการสอบสวน ต่อมา พล.อ.อภิรัชต์ มอบอำนาจให้ พล.ต.บุรินทร์ แจ้งความเราในข้อหาแจ้งความเท็จ แต่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง และอัยการไม่อุทธรณ์ ส่งผลให้การกลั่นแกล้งของพวกเขาไม่เป็นผล นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ – พล.ต.บุรินทร์ ยังร่วมใส่ร้ายด้วยการแจ้งความเพิ่มในอีกหลายคดี แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง 1 คดี และอยู่ในระหว่างการพิจารณาถอนฟ้องอีก 1 คดี

 

          "การที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ - พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ แอบอ้างอำนาจ คสช.-กองทัพบกเพื่อแจ้งความเราเพื่อปกปิดความผิดของพวกเขาถือเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ การกระทำของ 3 คนนี้ถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 เราจึงฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเพื่อให้ศาลลงโทษ" นายเอกชัย ระบุ

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่มียื่นฟ้อง ศาลรับเอกสารคำฟ้องไว้ในสารบบคดีหมายเลขดำ อท.156/2562 เพื่อพิจารณาชั้นตรวจคำฟ้องก่อนว่าลักษณะข้อกล่าวหานั้นถูกต้องตามข้อกฎหมายแล้วหรือไม่ โดยศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องว่าจะรับคำฟ้องไว้ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์หรือไม่ ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ