ข่าว

หนุ่มเล่าประสบการณ์สุดช้ำเรียนจบ ดร. ตกงานต้องมาขับแกร็บฟู้ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อหนุ่มชาวมาเลเซียที่ได้เล่าประสบการณ์หลังรับปริญญาเอกเมื่อปี 2560 แต่ทว่าเจ้าตัวกลับตกงานและไม่สามารถหางานทำได้

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อหนุ่มชาวมาเลเซียที่ได้เล่าประสบการณ์หลังรับปริญญาเอกเมื่อปี 2560 แต่ทว่าเจ้าตัวกลับตกงานและไม่สามารถหางานทำได้ตลอด 2 ปีจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากไปสมัครงานบริษัทไหนก็ไม่มีใครรับเข้าทำงาน โดยให้เหตุผลว่าเจ้าตัวคุณสมบัติเกินความต้องการที่บริษัทกำหนด ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่สบายใจให้กับเจ้าตัวเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันเขามีอายุ 32 ปี ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ที่แน่นอน เจ้าตัวตัดสินใจขับรถส่งอาหาร หรือ แกร็บฟู้ด เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวซึ่งเขารู้สึกเสียใจต่อพ่อและแม่ของเขามาก 

 

ทั้งนี้ เขาใช้เวลาไปกับการเรียนราว 8 ปีกับการเรียนจนจบปริญญาเอกซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่ารู้สึกเสียดายมาก ๆ หากย้อนกลับไปได้จะเอาไปสร้างครอบครัวและทำงานที่มั่นคง เขาไปถึงจุดที่รู้สึกอยากจะหัวเราะเยาะ เมื่อได้ยินคนพูดว่า “อยากศึกษาต่อปริญญาเอกเพราะชอบเรียน” เพราะเมื่อก่อนเขาเป็นประเภทนั้นเลย จนวันนี้ได้รู้แล้วว่าเขาคิดผิดมหันต์ ไม่คุ้มอย่างที่สุด ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องหนี้ทุนการศึกษา เมื่อเทียบกับสถานการณ์ของเขาตอนนี้ คิดไม่ออกเลยว่าจะจ่ายอย่างไรไหว

 

 

หนุ่มเล่าประสบการณ์สุดช้ำเรียนจบ ดร. ตกงานต้องมาขับแกร็บฟู้ด

 

 

เจ้าตัวยังอยากฝากถึงเด็กรุ่นในมาเลเซียด้วยว่า "ควรวางแผนชีวิตอย่างชาญฉลาด ตอนนี้สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไป ความรู้ไม่เพียงแต่จะพบได้เฉพาะในมหาวิทยาลัยเท่านั้น ความรู้มีอยู่ทั่วไปแม้แต่บนท้องถนน คนจะเห็นว่าคุณทำงานหนัก ก็ต่อเมื่อเขาได้รับประโยชน์จากมัน ฉะนั้นความพยายามกว่าจะเรียนจบศึกษาของคุณ อาจจะถูกเก็บไว้อยู่ในหนังสือเล่มหนา ๆ ในห้องสมุดที่เต็มไปด้วยฝุ่น และจะมีใครอ่านหรือเปล่าก็ไม่รู้"

 

 

 

ที่มา : iiumc.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ