ข่าว

แก้ปัญหาสมัชชาคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.ยุติธรรมเร่งช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือดร้อนสมัชชาคนจน

          เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพฤหัสบดีที่​ 17​ ตุลาคม​ ที่ผ่านมา เวลา​ 11.00 น.​ ที่ห้องประชุมสำนักงานปลัดสำนายกรัฐมนตรี​  นายสมพาศ​ นิลพันธุ์​ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสามารถ​ เจนชัยจิตรวนิช​ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายเกิดโชค​ เกษมวงศ์จิตร​ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ​ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ​ และเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี​ ได้เข้าร่วมประชุมรับฟังปัญหาความเดือนร้อนและหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เร่งรัดให้ทุกกระทรวงเร่งช่วยเหลือ​ปัญหาความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องสมัชชาคนจน ซึ่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม ได้มอบให้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ลงรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของสมัชชาคนจน

แก้ปัญหาสมัชชาคนจน

          ได้ข้อเรียกร้องดังนี้ 1) กรณีพนักงานเอกชน ถูกบริษัท​ ซูซูกิ  (ประเทศไทย)​ จำกัด​ บอกเลิกจ้างและจ่ายค่าชดเชยไม่เป็นธรรม​ จนมีการฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน  ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างขั้นตอนการบังคับคดี​ ทั้งนี้แนวทางการช่วยเหลือมอบหมายให้กองทุนยุติธรรม​ ให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ร้องดังกล่าวต่อไป 2) กรณี​กลุ่มชาวบ้าน ถูกกรมป่าไม้​ ฟ้องคดีแพ่งและคดีอาญา​ ขับไล่ให้ออกจากพื้นที่​ ปัจจุบันคดีอยู่ในชั้นบังคับคดี​ โดยข้อเรียกร้องของผู้ร้องขอให้ทุเราหรือชะลอการบังคับคดี​ อย่างไรก็ตามประเด็นข้อเรียกร้องดังกล่าว​ กรมบังคับคดีรับไว้ดำเนินการและจะได้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและให้ความช่วยเหลือต่อไป​ ซึ่งในวันวันนี้(18 ต.ค) เวลา 11.00 น. ทางกระทรวงยุติธรรม จะร่วมกับ กระทรวงแรงงานหารือในการแก้ปัญหาช่วยเหลือต่อไป ที่ศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล 

แก้ปัญหาสมัชชาคนจน

          หลังจากหารือกับกลุ่มแกนนำเสร็จ ได้รับการตอบรับจากแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน นายสามารถ ได้พาเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมลงพื้นที่คุยกับชาวบ้านที่เดินทางมาปักหลักชุมนุม โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ้ม มีชาวบ้านได้ปรบมือขอบคุณนายสามารถ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และ ข้าราชการทุกคนที่เดินทางมารับฟังปัญหา

          ทั้งนี้นายสามารถ ได้เน้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้เร่งช่วยเหลือพี่น้องทุกคนอย่างเร่งด่วน โดยกระทรวงยุติธรรมมีสายด่วน 1111 กด 77 พ่อแม่พี่น้องมีปัญหาอะไร เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรมโทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ นายสมศักดิ์ ก็ได้เร่งให้การช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม ซึ่งกระทรวงยุติธรรมมีศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ที่ได้ทำตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีว่าทุกกระทรวงจะต้องมีศูนย์ในการรับเรื่องของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าท่านนายกรัฐมนตรีจริงใจในการแก้ปัญหา ของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ชาวบ้านที่ได้มาฟังมีรอยยิ้มเสียงหัวเราะ ทำให้บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปได้ราบรื่น

แก้ปัญหาสมัชชาคนจน          

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ