ข่าว

(คลิป) เลื่อนวันเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค เป็น 12 ธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล เผย ในหลวง ทรงมีพระราชวินิจฉัยเลื่อนการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็น 12 ธ.ค. เนื่องจากปัญหากระแสน้ำและอากาศ

 

17 ตุลาคม 2562 นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวว่า ตามที่จะมีพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562 นั้น ล่าสุดไดเลื่อนเป็นวันที่ 12 ธันวาคม 2562 เนื่องจากเกี่ยวกับสภาพน้ำและอากาศ

 


นายวิษณุ กล่าวว่า  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรองนายกฯ รวมถึงตน ได้หารือร่วมกันหลังจากติดตามการซักซ้อมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร  โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค  ทั้งนี้ รัฐบาลได้กราบบังคมทูลทรงทราบ ถึงอุปสรรคที่เกี่ยวกับสภาพของน้ำ พร้อมทั้งดินฟ้าอากาศ ซึ่งอาจส่งผลต่อขบวนเรือ และความพร้อม จึงขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยให้เลื่อนกำหนดเวลาของการมีขบวนเรือเลียบพระนครออกไปจากเดิม บัดนี้ได้ทรงกรุณาโปดเกล้าฯ กำหนดลงมาแล้ว ให้เป็นวันที่พฤหัสที่ 12 ธันวาคม เวลา 15:30 น. ดังเดิม และริ้วขบวนยังเป็นอย่างเดิม ใช้เรือ 52 ลำ


สำหรับการซ้อมใหญ่ครั้งสุดท้าย วันที่ 21 ตุลาคมนี้ ยังเป็นไปตามเดิม และเป็นการซ้อมเสมือนจริง แต่งชุดจริง ที่สำคัญจะได้รู้เรื่องของกระแสน้ำ อีกทั้งยังเป็นการบันทึกภาพเพื่อเก็บไว้ใช้ในการประชาสัมพันธ์ต่อไป  อย่างไรก็ตามในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคมนี้ รัฐบาลจะมีการประชุมใหญ่อีกครั้ง และจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้แทนจากสำนักพระราชวัง กองทัพเรือ และรัฐบาล เพื่อตอบคำถามกับสื่อมวลชน   


นายวิษณุ ยังบอกด้วยว่า นายกฯ มีความห่วงใย เกรงว่าประชาชนจะจองตั๋วเดินทางมากรุงเทพฯ รวมไปถึงการจับจองที่พักล่วงหน้า ดังนั้นจึงให้ตนมาแถลงข่าวล่วงหน้าก่อน  เพื่อให้ประชาชนได้วางแผนการเดินทางใหม่   

 

"นายกรัฐมนตรีและรองนายกฯ หลายคน ได้หารือกันหลังจากติดตามสถานการณ์มาเป็นระยะ กรณีที่มีการประกาศและออกข่าวว่าจะมีการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในวันที่ 24 ต.ค. เวลา 15.30 น. นั้น หลังจากมีการซ้อมมาแล้ว 10 ครั้ง และซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้ (17 ต.ค.) ที่ประชุมได้ข้อสรุปตรงกันว่า หากยังจะมีขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตามวันและเวลาเดิม จะมีอุปสรรคในเรื่องเกี่ยวกับสภาพของกระแสน้ำและดินฟ้าอากาศ เมื่อเป็นเช่นนี้ เพื่อความพร้อมและความสวยงาม และไม่กระทบกระเทือนต่อขบวนเรือ และไม่กระทบกระเทือนต่อการเสด็จพระราชดำเนิน และไม่กระทบกระเทือนต่อประชาชน จึงได้นำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ขอประทานพระบรมราชวินิจฉัย ที่จะให้เลื่อนกำหนดเวลา"

 

ทั้งนี้ขอยืนยันอีกครั้งว่ามีพระบรมราชวินิจฉัยว่า ให้กำหนดเป็นวันที่ 12 ธ.ค. โดยในช่วงก่อนหน้านั้นในเดือนธันวาคมตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ หลังจากนั้นจะมีเสด็จประพาสสำเพ็ง และงานอุ่นไอรัก


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ